221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1264444
Những thiên tình sử diễm lệ
0
Article
null
Trung Quốc:
Những thiên tình sử diễm lệ
,

Con người dù ở đâu, với nền văn hóa nào hay điều kiện sống ra sao, đều luôn luôn chịu ảnh hưởng bởi những câu chuyện tình yêu buồn, ủy mị. Và đây là những thiên tình sử diễm lệ của Trung Quốc xưa.

Bài mới:

a
Chuyện tình Lương Chúc. (Ảnh chinaholidays)

Uyên ương hóa bướm

Câu chuyện tình bi thảm của đôi uyên ương hóa bướm hay Chuyện tình Lương Chúc được coi là một huyền thoại của người Trung Quốc về tình yêu lãng mạn với hai nhân vật là Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài. Huyền thoại này được so sánh với Chuyện tình Romeo và Juliet của người phương Tây.

Thời Đông Kim (317-420 SCN), có cô gái trẻ tên Chúc Anh Đài, xinh đẹp thông minh, là con gái duy nhất trong một gia đình giàu có ở Chiết Giang. Khi đó, con gái không được tới trường. Nhưng Chúc Anh Đài đã xin cha mẹ cho cô cải trang thành nam tử, và lặn lội tới Hàng Châu tìm học. Trên đường đi, cô gặp Lương Sơn Bá, một môn sinh cũng đang tầm sư học đạo. Gặp nhau, hai người đã cảm thấy như những người bạn thân thiết, họ kết nghĩa huynh đệ.

Trong ba năm học tập, họ cùng ở chung phòng, với một chiếc giường và hai chiếc chăn. Tuy nhiên, Lương là con "mọt sách", nên không hề hay biết Chúc giả trai.

Ba năm trôi qua, họ tạm biệt thầy dạy và trở về quê nhà. Nhưng Lương và Chúc đều luôn nhớ nhau. Vài tháng sau đó, Lương tới thăm Chúc. Ngạc nhiên rất đỗi, Lương khi ấy mới hay Chúc là một cô gái xinh đẹp. Hai người từ tình huynh đệ trở thành tình luyến ái, họ thề nguyền nếu không sống cùng sẽ chết chung.

Không lâu sau đó, Lương nhờ bà mối tới gia đình Chúc xin được cưới con gái họ. Tuy nhiên, bố mẹ Chúc Anh Đài đã nhận lễ vật của Mã Văn Tài, con trai một gia đình giàu có cạnh nhà họ. Tin tức này khiến Lương đau khổ, rồi ngã bệnh trầm trọng và qua đời.

Ngày hôn lễ của Chúc với họ Mã, cuồng phong nổi lên, ngăn chặn đám cưới và đưa đoàn người họ Chúc tới lăng mộ của Lương. Chúc Anh Đào xin xuống thắp nén hương tỏ lòng thành. Đột nhiên, mộ Lương mở ra. Không hề ngần ngại, cô gái xinh đẹp bước ngay vào trong, ngôi mộ lập tức khép lại. Khi mưa gió qua đi, bầu trời trong sáng, hồn Lương và Chúc hoá thành đôi bướm đẹp tuyệt, bay quấn quýt lên trời cao. Đôi trẻ không bao giờ phải chịu cảnh chia lìa nữa.

Trải qua hàng nghìn năm, người người vẫn lưu truyền câu chuyện tình cảm động. Năm 2004, sáu thành phố của Trung Quốc ở các tỉnh Chiết Giang, Giang Tô và Sơn Đông cùng hợp tác với nhau, trình diễn lưu truyền câu chuyện này bằng nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau. Câu chuyện tình đẹp đã trở thành di sản văn hoá phi vật thể được Tổ chức UNESCO công nhận, trở thành huyền thoại văn hoá chính thức của Trung Quốc.

a
Dương Quý Phi trong nét vẽ của họa sĩ Trung Quốc. (Ảnh: ichina)

Trường hận ca

Dương Ngọc Hoàn – Dương Quý Phi là một trong tứ đại mỹ nhân của Trung Quốc xưa. Cô rất được hoàng đế triều Đường là Đường Huyền Tông sủng ái. Dương Quý Phi được coi là người có sắc đẹp khuynh thành bại quốc.

Sau khi Đường Huyền Tông xây dựng được vương triều vững mạnh, định đô ở Tây An, thuộc tỉnh Thiểm Tây, ông ra lệnh cho quan quân đi tìm những mỹ nữ về dâng. Một ngày vào lễ hội mùa xuân, Dương, 18 tuổi khi ấy là nàng hầu cho một trong những hoàng tử của vua Đường đã thu hút sự chú ý của hoàng đế.

Dù bị con trai phản đối, Đường Huyền Tông vẫn triệu Dương vào cung lấy làm phi.

Giống như hầu hết những mỹ nữ thời Đường, Dương là người tròn trịa. Để hài lòng ái phi, vua Đường còn xây riêng dinh thự cho nàng. Dương Quý Phi thường xuyên tắm táp giữ cho làn da đẹp. Mỗi tuần, những quả vải tươi - thứ quả nàng yêu thích - từ Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông, được đưa tới cho nàng dùng. Rất nhiều người thân của Dương được hoàng đế ban quyền cao chức trọng. Đường Huyền Tông đắm chìm bên người đẹp, xa rời chính sự.

Để chinh phục lòng tin của hoàng đế, An Lộc Sơn - một vị tướng gốc Thổ, nhận Dương là mẹ cho dù Dương Quý Phi kém An tới 16 tuổi. Dương đã giúp An có nhiều quyền lực. Năm 755, An lãnh đạo cuộc nổi loạn, tiến sát tới kinh đô, khiến Đường Huyền Tông phải lánh nạn xuống phía tây nam. Hoàng đế mang theo cả quý phi họ Dương.

Quan quân cho rằng, Dương Quý Phi là người gây ra mọi sự trong triều, đòi xử tử nàng. Hoàng đế đã tận mắt chứng kiến người phụ nữ ông yêu thương treo cổ tự vẫn. Khi ấy, người đẹp triều Đường 38 tuổi.

Cuộc nổi loạn của An Lộc Sơn sau vài năm bị dẹp yên. Nhưng vị hoàng đế si tình không bao giờ tìm lại được người mình yêu mến. Ít lâu sau đó, ông băng hà. Triều Đường sau đó còn tồn tại nhưng không thể trở lại thời hoàng kim trước kia.

Năm 806, Bạch Cư Dị, một trong những nhà thơ nổi tiếng nhất thời Đương đã viết “Trường Hận ca” kể về mối tình giữa hoàng đế và người đẹp họ Dương. Bài thơ dài có đoạn: “Tại thiên nguyện tác tị dực điểu. Tại địa nguyện vi liên lí chi. Thiên trường địa cửu hữu thời tận. Thử hận mang mang vô tuyệt kỳ”. Tạm dịch nghĩa là: “Trên trời nguyện làm chim liền cánh. Dưới đất nguyện làm cây liền cành. Trời đất mênh mang còn tan tác. Nỗi hận dằng dặc bao giờ nguôi”.

Vài nghìn năm sau, bản trường ca vẫn luôn là một trong những khúc thơ tình được nhiều người Trung Quốc yêu thích nhất.

Khúc tình ly biệt

Thời nhà Minh (1368-1644), tại Bắc Kinh, Trung Quốc, cuộc sống thịnh vượng và êm ấm hiện diện khắp nơi. Các kỹ viện rất đỗi nhộn nhịp, trong đó, kỹ viện có nàng ca sĩ Đỗ Thập Nương là nổi tiếng nhất.

Đỗ sinh ra trong một gia đình quan lại, năm cô 10 tuổi, cha cô bị tội hối lộ trong một vụ án gây tranh cãi, ông bị giam cầm rồi qua đời trong tù. Sau khi cha chết, Đỗ bị bán cho kỹ viện. Cô xinh đẹp, giọng hát như chim oanh và múa rất giỏi. Kết quả là cô nhanh chóng trở thành kỹ nữ nổi tiếng khắp kinh thành.

Song, cuộc đời làm ca kỹ, Đỗ Thập Nương chưa từng luyến ái ai cho tới khi gặp một học trò gọi là Lý Giáp đến từ Chiết Giang. Lý tới Bắc Kinh chuẩn bị thi thố. Một ngày tới kỹ viện, anh đã gặp Đỗ Thập Nương, và lập tức bị hút hồn bởi vẻ đẹp của nàng. Họ bắt đầu sống cùng nhau trong kỹ viện, như vợ chồng.

Cha mẹ Lý đòi con trở về sau khi hay chuyện anh quan hệ với kỹ nữ. Lý từ chối và bị cha mẹ từ mặt, tước quyền thừa kế.

Đỗ cố gắng thương lượng với chủ kỹ viện, chuộc thân với giá 300 lạng bạc. Sau khi hai người rời kỹ viện, họ thuê một chiếc thuyền và định tìm về quê nhà Lý Giáp. Hai người thề nguyền chết cũng không rời.

Thuyền đậu nơi cửa sông. Trên trời trăng cao gió mát, sóng gợn như những chiếc vảy vàng rung động. Trước cảnh vật nên thơ ấy, Thập Nương vô cùng hào hứng, nói với Lý Giáp: “Chúng ta lâu nay yêu nhau trong đau khổ, giờ mới có được phút tự do, ngồi bên nhau nơi đầu thuyền tâm tình đêm nay, chúng ta sẽ đối ẩm với nhau cho say để thỏa lòng mong ước”. Lý Giáp muốn vợ hát lên vài khúc để nhớ lại những đêm tự tình xa xưa.

Thập Nương chiều chồng, bèn cất giọng hát, âm thanh vang vang trong cảnh tĩnh mịch u huyền...

Một công tử con nhà giàu có tên Tôn Phúc đậu thuyền gần đó, nghe thấy giọng ca oanh vàng, bèn cố đi tìm và lập tức mê mệt sắc đẹp của Đỗ. Tôn nảy lòng tham muốn chiếm cô và thuyết phúc họ Lý bán cô cho mình. Đỗ vô cùng đau khổ khi biết sự tình.

Sáng hôm sau, cô trang điểm lộng lẫy. Đỗ không nói lời nào kể cả khi họ Lý đưa cô cho Tôn Phúc với giá 1.000 lạng vàng. Và từ từ, cô mở một chiếc rương bên trong chứa đầy vàng bạc châu báu trị giá tới hơn 100.000 lạng vàng.

Huyền thoại kể rằng, Đỗ Thập Nương nói với Lý Giáp: “Thiếp giấu tài sản của mình trong rương và muốn kiểm chứng tình yêu đích thực của chàng. Thiếp sẽ dùng tới nó khi chúng ta bắt đầu cuộc sống gia đình. Nhưng chàng đã tham vàng bỏ ngãi, chỉ vài lời xúi bẩy đã bán thiếp cho một người chưa từng quen biết. Chàng có nhớ lời thề nguyền của chúng ta không? Chàng đã phụ thiếp”. Nói xong, cô ném chiếc rương xuống sông, rồi gieo mình tự vẫn.

Hàng ngàn năm sau, mọi người luôn tỏ lòng kính phục một kỹ nữ mạnh mẽ, thuỷ chung, chân tình. Họ thở dài, và xót xa cho cuộc đời thảm kịch của một má hồng phận bạc.

  • Kỳ Thư (Theo tạp chí Phụ nữ Trung Quốc)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,