221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1140742
Giám khảo giải Nobel bị điều tra nhận hối lộ
1
Article
null
Giám khảo giải Nobel bị điều tra nhận hối lộ
,
Một công tố viên Thụy Điển hôm 18/12 cho biết, các thành viên ban giám khảo giải Nobel từng nhận những chuyến thăm được đài thọ toàn bộ tới Trung Quốc để bàn về các giải thưởng danh giá, đang bị điều tra về nghi ngờ nhận hối lộ.

 

Toàn cảnh lễ trao giải Nobel 2008 tại phòng hòa nhạc ở Stockholm, Thụy Điển hôm 10/12. (Ảnh: AP)

 

Theo Công tố viên chống tham nhũng Nils-Erik Schultz, ông đã mở một cuộc điều tra nhằm xác định xem các chuyến viếng thăm trong hai năm 2006 và 2008 của những vị giám khảo trên có nhằm tác động đến quyết định của các ủy ban xét duyệt giải thưởng Nobel hay không.

Tuy nhiên, ông Schultz từ chối tiết lộ số lượng và danh tính của các giám khảo giải Nobel đang bị điều tra.

Cuộc điều tra bắt nguồn từ thông tin được công bố trên một đài phát thanh Thụy Điển rằng 3 vị giám khảo thuộc các ủy ban xét duyệt giải thưởng Nobel Y học, Hóa học và Vật lý đã được mời tới Trung Quốc để giải thích về quá trình tuyển chọn cũng như điều kiện để được trao một giải thưởng Nobel.

Phía Trung Quốc được cho là đã chi trả tiền vé máy bay, tiền thuê khách sạn và các bữa ăn cho những vị giám khảo này.

Nếu bị truy tố và kết tội, các giám khảo giải Nobel sẽ bị phạt tiền và đối mặt với án phạt tù tới 2 năm. Tuy nhiên, các công tố viên Thụy Điển thường từ bỏ những cuộc điều tra sơ bộ mà không đưa ra cáo buộc.

Gunnar Oquist, Thư kí thường trực Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điện - cơ quan chịu trách nhiệm trao các giải thưởng Nobel trong các lĩnh vực Hóa học, Vật lý và Kinh tế, thừa nhận các chuyến viếng thăm như trên là không phù hợp.

"Chúng tôi phải rất cẩn thận, tránh để bản thân lâm vào tình huống mà công việc của ủy ban xét duyệt giải Nobel có thể bị nghi ngờ. Tôi cho rằng, chúng tôi đáng lẽ phải nghĩ đến điều đó ở đây", ông Oquist nói.

Ông Oquist bày tỏ hy vọng vụ việc sẽ không ảnh hưởng tới danh tiếng của những giải thưởng Nobel được trao hàng năm, vốn tôn vinh những thành tựu mang tính đột phá trong các lĩnh vực Y học, Vật lý, Hóa học, Văn học, Kinh tế và Hòa bình.

Ông Oquist khẳng định: "Tôi nghĩ, nếu chúng tôi biết rằng giải thưởng Nobel là tâm điểm của các chuyến viếng thăm (Trung Quốc), chúng tôi có thể đã tìm cách ngăn cản các thành viên giám khảo tới đó".

Phát biểu trước giới truyền thông hôm 18/12 tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Kiến Siêu quả quyết ông không hay biết về vụ việc trên.

Các giải thưởng Nobel trị giá 10 triệu Kronor (1,2 triệu USD) được trao cho những người đoạt giải vào ngày 10/12 hàng năm nhằm tưởng niệm ngày mất của Alfred Nobel - người sáng lập ra giải thưởng này. Tuần trước, 5 người châu Âu, 4 người Mỹ và 3 người Nhật đã nhận các giải Nobel năm 2008.

  • Thanh Bình (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,