221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1137701
Thụy Điển chính thức trao giải Nobel 2008
1
Article
null
Thụy Điển chính thức trao giải Nobel 2008
,

10 người giành giải Nobel 2008 trong lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học và Kinh tế đã chính thức nhận giải thưởng danh giá này trong buổi lễ diễn ra tại Stockholm, Thụy Điển vào hôm 10/12.

Toàn cảnh lễ trao giải Nobel 2008. (Ảnh: THX)

Giáo sư người Mỹ Yoichiro Nambu, một thành viên trong nhóm giành giải Nobel Vật lý đã vắng mặt vì tuổi cao (87 tuổi). Marcus Storch, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Nobel đã thể hiện sự "kính trọng" với ông Nambu trong bài phát biểu khai mạc tại buổi lễ.

Ông Storch cũng nồng nhiệt đón chào những người giành giải cùng gia đình họ trong buổi lễ tôn vinh, đồng thời bày tỏ sự trân trọng trước đóng góp to lớn của người thắng giải cho khoa học và văn chương.

Những người tham dự buổi lễ tôn vinh năm nay gồm hai người nhận giải Nobel Vật lý (Makoto Kobayashi và Toshihide Maskawa), ba người giải Nobel Hóa học (Osamu Shimomura, Martin Chalfie và Roger Y. Tsien), ba người giải Y học là (Harald zur Hausen, Francoise Barre-Sinoussi và Luc Montagnier), người nhận giải Nobel Văn học Jean-Marie Gustave Le Clezio, giải Nobel Kinh tế Paul Krugman.

Quốc vương Thụy Điển King Carl XVI Gustaf đã đích thân trao giải cho họ trước số đông khán giả. Mỗi giải thưởng gồm một huy chương, một bằng khen cá nhân và số tiền mặt trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 1,2 triệu USD).

Chương trình trao giải Nobel còn gồm bữa tiệc lớn tổ chức tại Đại lễ đường của Thành phố sau lễ vinh danh.

Sáng 10/12, tại Thủ đô Oslo của Na Uy, cựu Tổng thống Phần Lan Martti Ahtisaari đã nhận giải Nobel Hòa bình 2008 trong buổi lễ vinh danh cho "những đóng góp to lớn của ông với việc giải quyết các xung đột quốc tế ở một số châu lục trong suốt hơn ba thập niên qua".

Giải Nobel Hòa bình thường được công bố vào tháng 10 và trao giải vào 10/12, ngày mất của Alfred Nobel (1896) - nhà khoa học, nhà phát minh, nhà tư bản công nghiệp Thụy Điển.

  • Kỳ Thư (Theo THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,