221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1117902
Nhật phát hiện thuốc trừ sâu trong đậu Trung Quốc
1
Article
null
Nhật phát hiện thuốc trừ sâu trong đậu Trung Quốc
,

Chính quyền Tokyo hôm 14/10 sau khi kiểm tra đã công bố kết quả, đậu đông lạnh của Trung Quốc có dư lượng thuốc trừ sâu cao gấp 34.500 lần mức cho phép ở nước này.

Bên trong một siêu thị Nhật. (Ảnh: AFP)
Nhật hôm nay (15/10) đã yêu cầu các nhà bán lẻ rút số đậu xanh đông lạnh nhập khẩu từ Trung Quốc khỏi giá để hàng sau khi có một phụ nữ bị ốm vì ăn loại thực phẩm này, Bộ Y tế Nhật cho hay.

Một quan chức Bộ Y tế Nhật nói, người phụ nữ trên bị tê miệng sau khi ăn một món có dùng đậu xanh đông lạnh của Trung Quốc mà bà mua tại một siêu thị ở Tokyo hôm 12/10. Người này đã tới bệnh viện và ra về sau một đêm kiểm tra sức khỏe.

Bộ Y tế Nhật đã chỉ thị mọi nhà bán lẻ và nhập khẩu trên toàn quốc ngừng bán đậu của các nhà cung cấp Trung Quốc cho tới khi nguyên nhân vụ việc trên trở nên rõ ràng.

Hôm 14/10, chính quyền thành phố Tokyo đã tiến hành một kiểm tra và phát hiện ra đậu đông lạnh của Trung Quốc có dư lượng thuốc trừ sâu cao gấp 34.500 lần mức cho phép. Công ty nhập khẩu Nichirei Foods đóng tại Tokyo cho biết, họ thu mua đậu từ một công ty tên là Yantai Beihai Foodstuff ở phía đông tỉnh Quảng Đông.

"Chúng tôi đã kiểm tra mẫu loại đậu trên trước khi nhập khẩu và không phát hiện ra dấu vết của thuốc trừ sâu", phát ngôn viên công ty Nichirei Foods nói.

Vụ việc trên là báo động mới nhất ở Nhật về thực phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc.

Trong hai tháng, 12/2007 và 1/2007, có 10 người Nhật bị ngộ độc thuốc trừ sâu, hàng nghìn người khác thông báo bị ốm sau khi ăn bánh bao đông lạnh nhập từ Trung Quốc.

Hiện, Trung Quốc đang dính vào bê bối sữa nhiễm hóa chất công nghiệp melamine, vốn làm 4 em bé thiệt mạng, ít nhất 53.000 em khác bị ốm.

An toàn thực phẩm đã trở thành một vấn đề chính trị lớn ở Nhật, nước nhập khẩu 60% nhu cầu về thực phẩm, mức cao nhất so với bất cứ quốc gia giàu có nào.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,