221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1116018
Đoạt giải Nobel không thể đi nhận giải vì không hộ chiếu?
1
Article
null
Đoạt giải Nobel không thể đi nhận giải vì không hộ chiếu?
,

Theo tiết lộ của vợ nhà khoa học người Nhật Toshihide Maskawa - một trong ba người vừa giành giải Nobel Vật lý năm 2008, ông Maskawa có thể không tới Stockholm để nhận giải thưởng chỉ vì... không có hộ chiếu.

 

Nhà khoa học Toshihide Maskawa (Ảnh: AFP)

Bà Akiko, vợ ông Maskawa, hôm 8/10 cho hay, chồng bà -68 tuổi - chưa từng đi nước ngoài và ông cảm thấy không thoải mái khi cố phải nói tiếng Anh. "Nếu muốn đi tới lễ trao giải, ông ấy cần phải nộp đơn làm hộ chiếu", bà Akiko cho biết. Hai vợ chồng nhà khoa học này hiện ở Kyoto, nơi ông Maskawa là giáo sư Vật lý Lý thuyết tại trường đại học Kyoto Sangyo.

Ông Maskawa, tóc hoa râm, mắt đeo kính, đã làm các phóng viên bị mê hoặc bởi việc ông tìm cách che giấu sự "e thẹn" khi giải thưởng Nobel được công bố. Có lúc nhà khoa học này đã khóc, có lúc lại cố cười và thè lưỡi, thậm chí còn giơ hai tay quá đầu và nói với các phóng viên: "Các bạn muốn tôi làm thế này để chứng tỏ tôi hạnh phúc đúng không?".

Trước đó, ông Makawa bất ngờ tuyên bố, ông không thấy hạnh phúc khi nhận được giải Nobel - vốn sẽ được trao tại một buổi lễ ở Stockholm vào ngày 10/12 tới. "Đó chỉ là một bữa tiệc giao tiếp".

Tuy nhiên, hôm qua, nhà khoa học này trở lại bình thường. "Là một nhà khoa học, tôi cảm thấy hài lòng khi các khoa học gia khác nói là tôi đúng. Dĩ nhiên là tôi vui khi nhận được những lời ca tụng".

Mỗi khi Maskawa được mời ra nước ngoài để nhận giải thưởng hay đi phát biểu, nhà khoa học Makoto Kobayashi - người cũng được giải thưởng Nobel cùng ông, đều đi thay.

Những năm 1970, hai nhà khoa học Maskawa và Kobayashi đã đưa ra một học thuyết về tại sao đôi khi phản vật chất không tuân thủ những quy định tương đương như vật chất. Họ đã tìm ra bản chất của 3 nhóm hạt quark.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,