221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1115394
Mỹ, Nhật chung giải Nobel Vật lý 2008
1
Article
null
Mỹ, Nhật chung giải Nobel Vật lý 2008
,

Giải Nobel Vật lý năm 2008 vừa được trao cho hai người Nhật và một người Mỹ vì những phát hiện về cơ chế cũng như nguồn gốc sự phá vỡ tính đối xứng trong vật lý á nguyên tử.

Từ trái qua phải: Toshihide Maskawa, Yoichiro Nambu và Makoto Kobayashi. (Ảnh: Reuters)

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển hôm 7/10 tuyên bố giải thưởng Nobel Vật lý năm 2008 đã được trao cho Yoichiro Nambu vì "phát hiện cơ chế phá vỡ tính đối xứng tự phát trong vật lý á nguyên tử" và Makoto Kobayashi cùng Toshihide Maskawa vì "phát hiện nguồn gốc phá vỡ tính đối xứng liên quan đến việc dự đoán sự tồn tại của ít nhất ba nhóm hạt quark trong tự nhiên".

Nhà khoa học Yoichiro Nambu, quốc tịch Mỹ, hiện công tác tại Học viện Enrico Fermi, Đại học Chicago, đã nhận được nửa giải. Ông sinh năm 1921 tại Nhật Bản.

Hai nhà khoa học người Nhật Bản Makoto Kobayashi và Toshihide Maskawa, mỗi người được nhận 1/4 giải thưởng. Ông Makoto Kobayashi sinh năm 1944, thuộc Tổ chức nghiên cứu máy gia tốc năng lượng cao (KEK) tại Tsukuba, còn ông Toshihide Maskawa, sinh năm 1940, hiện công tác tại Học viện vật lý lý thuyết Yukawa thuộc trường Đại học Kyoto.

Giải thưởng Nobel Vật lý bao gồm một khoản tiền trị giá 10 triệu Kronor (khoảng 1,4 triệu USD), một giấy chứng nhận và thư mời tới tham dự lễ trao giải tại Stockholm vào ngày 10/12 tới.

  • Hải Lăng (theo NobelPrize, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,