221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1115014
Nobel Y học 2008 thuộc về 3 nhà khoa học châu Âu
1
Article
null
Nobel Y học 2008 thuộc về 3 nhà khoa học châu Âu
,

Ba nhà khoa học, một Đức và hai Pháp đã giành giải Nobel 2008 về y học vì đã phát hiện ra hai virus gây bệnh nguy hiểm cho con người, ban giám khảo giải Nobel hôm nay (6/10) cho biết.

>>> Các giải thưởng Nobel 2007

Nhà khoa học người Đức Harald zur Hausen và hai nhà khoa học Pháp Francoise Barre-Sinoussi  và Luc Montagnier
Nhà khoa học người Đức Harald zur Hausen đã được vinh danh vì tìm ra một loại virus gây ung thư cổ tử cung. Hai nhà khoa học Pháp là Francoise Barre-Sinoussi và Luc Montagnier được trao thưởng vì tìm ra virus gây ra bệnh AIDS.

Giải thưởng 10 triệu crown (1,4 triệu USD) được chia như sau: 50% cho ông Hausen, và 50% còn lại chia đều cho hai nhà khoa học Pháp.

"Tôi chưa chuẩn bị cho điều này", nhà khoa học Đức Zur Hausen, 72 tuổi thuộc Trung tâm nghiên cứu ung thư ở Heideberg nói với phóng viên hãng AP qua điện thoại.

Cha của bà Barre-Sinoussi là Roger Sinoussi cho biết, ông rất mừng khi nghe tin trên.

Nhà khoa học Pháp Barre-Sinoussi làm việc tại Viện Pasteur còn ông Montagnier, 76 tuổi là giám đốc Tổ chức nghiên cứu ngăn chặn AIDS.

Thông thường, Nobel Y học thường là giải đầu tiên được công bố vào mỗi năm. Giải Nobel về vật lý sẽ được công bố vào ngày 7/10, Nobel về hoá học ngày 8/10, Nobel về văn chương vào 9/10 và Nobel hoà bình vào 10/10, Nobel về kinh tế vào ngày 13/10.

Nobel là giải thưởng quốc tế đầu tiên, vinh dự nhất, được trao hàng năm theo ý nguyện Alfred Bernhard Nobel - nhà hoá học, kỹ sư và đồng thời là một nhà tư bản người Thuỵ Điển - cho những cá nhân đã có đóng góp nổi bật nhất trong lĩnh vực vật lý, hoá học, tâm lý học hoặc y học; cá nhân đóng góp nhiều nhất cho hoà bình thế giới và người viết tác phẩm văn học xuất sắc nhất.

Lễ trao giải chính thức diễn ra vào ngày 10/12 hàng năm - ngày Nobel qua đời. Tuy nhiên, tên của người giành giải thưởng được công bố vào tháng 10 bởi các tổ chức khác nhau.

  • Hoài Linh (Theo Nobel, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,