221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1043345
Nga gay gắt lên án báo cáo nhân quyền của Mỹ
1
Article
null
Nga gay gắt lên án báo cáo nhân quyền của Mỹ
,

Nga đã chỉ trích báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ về tình hình nhân quyền khắp thế giới, coi báo cáo này là bóp méo sự thật và cảnh báo Washington không có quyền thuyết giáo về nhân quyền.

Ngoại trưởng Nga Lavrov
Trong một tuyên bố vừa gay gắt, vừa mỉa mai, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng đánh giá của Mỹ về nhân quyền tại Nga trong báo cáo 2007 mang tính thành kiến, có nhiều sai sót, không đáng tin cậy về nguồn tài liệu và phản tác dụng.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, báo cáo này phản ánh ’’chính sách hai mặt’’ của một đất nước sử dụng nhân quyền làm ’’công cụ đối ngoại’’ trong khi ngần ngại đánh giá những hành động về nhân quyền của chính nước đó.

’’Làm sao người ta có thể giải thích khác đi rằng Mỹ - quốc gia về bản chất đã hợp pháp hóa hành động tra tấn, áp dụng án tử hình cho người vị thành niên, phủ nhận trách nhiệm về các tội ác chiến tranh và những vi phạm nhân quyền ở Iraq và Afghanistan, từ chối tham gia một loạt hiệp ước về nhân quyền - bình luận một cách méo mó về tình hình nhân quyền ở các nước khác?’’, Bộ Ngoại giao Nga nói.

’’Trong khi Mỹ sử dụng cuộc đấu tranh tuyên truyền dân chủ và bảo vệ nhân quyền làm vỏ bọc, Mỹ lại phớt lờ các vấn đề mang tính hệ thống tại chính quốc gia này’’.

Báo cáo nhân quyền của Mỹ, được công bố hôm 11/3, nói rằng sự tập trung quyền lực tại điện Kremlin của Tổng thống Putin, tham nhũng, kiểu thực thi pháp luật mang tính chọn lọc, việc hạn chế, gây phiền hà cho các tổ chức phi chính phủ cũng như giới truyền thông là những nhân tố ’’tiếp tục làm xói mòn uy tín của chính phủ đối với các công dân Nga’’. Báo cáo này cũng đề cập tới các vụ lạm dụng nhân quyền ở Chechnya.

Bộ Ngoại giao Nga phản bác rằng ’’Thật không may, tác phẩm về nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ’’ chứa đựng ’’một loạt những lời cáo buộc vô căn cứ, trích dẫn các nguồn tin không được kiểm chứng và thành kiến một cách cố ý, nhiều sai lầm và bịa đặt’’.

Trong suốt tám năm ông Putin làm tổng thống, nền kinh tế Nga đã tăng trưởng mạnh mẽ và ông Putin đã bác bỏ những luận điệu của phương Tây rằng Nga thụt lùi về dân chủ, cảnh báo Mỹ không nên can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Nga.

Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích cái mà cơ quan này gọi là ’’giọng điệu ra vẻ ta đây’’ trong báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ. ’’Chúng tôi tin rằng việc chính trị hóa vấn đề bảo vệ nhân quyền và bóp méo tình hình nhân quyền ở nhiều nước sẽ không giúp giải quyết các vấn đề hiện nay, mà chỉ phá hoại giá trị của các nguyên tắc và mục tiêu của sự hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này’’, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,