221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1041277
Lính Mỹ ra tòa án binh vì hiếp dâm phụ nữ Nhật
1
Article
null
Lính Mỹ ra tòa án binh vì hiếp dâm phụ nữ Nhật
,
Phát ngôn viên quân đội Mỹ hôm nay (6/3) cho biết nhà chức trách nước này đã lên kế hoạch xét xử 4 lính thủy đánh bộ bị buộc tội hiếp dâm một phụ nữ Nhật ở Hiroshima hồi năm ngoái, tại tòa án binh.

Biểu tình phản đối vụ binh sĩ Mỹ cưỡng dâm phụ nữ Nhật ở làng Kita Nakagusuku trên đảo Okinawa hồi tháng 2/2008. Ảnh AFP
Biểu tình phản đối vụ binh sĩ Mỹ cưỡng dâm phụ nữ Nhật ở làng Kita Nakagusuku trên đảo Okinawa hồi tháng 2/2008. Ảnh AFP
Các binh sĩ Mỹ sẽ phải ra tòa án binh bao gồm Lanaeus J. Braswell, 25 tuổi; Larry A. Dean, 20 tuổi; Carl M. Anderson, 39 tuổi và Jarvis D. Raynor, 34 tuổi. Cả 4 người này bị buộc tội tấn công và hãm hiếp một cô gái Nhật 19 tuổi trên xe ôtô tại một bãi đỗ xe gần nhà hàng, nơi họ đã gặp nạn nhân vào ngày 14/10/2007 ở Hiroshima.

Nhà chức trách Nhật đã tiến hành điều tra sự cố nhưng đến tháng 11/2007 đã quyết định không truy tố các binh sĩ Mỹ. Các quan chức từ chối giải thích tại sao các công tố viên địa phương đã không tiếp tục theo đuổi vụ việc.

Theo Thượng sĩ John Cordero thuộc căn cứ không quân của quân đoàn lính thủy đánh bộ Mỹ ở Iwakuni, miền Nam nước Nhật, phiên xử Binh nhất Dean sẽ bắt đầu vào tháng tư, tiếp đó là phiên xử Trung sĩ Braswell vào tháng năm. Quân đội Mỹ vẫn chưa ấn định thời gian hầu tòa của hai sĩ quan còn lại.

Động thái mới diễn ra đúng vào thời điểm quân đội Mỹ đang cho áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với toàn bộ binh sĩ, nhân viên tại căn cứ Okinawa sau một loạt bê bối khiến dân địa phương bất bình. Okinawa là nơi tập trung hơn 50% tổng số lính Mỹ đồn trú ở đất nước mặt trời mọc.

Bê bối gần đây nhất liên quan đến lính Mỹ tại Okinawa là vụ Trung sĩ Tyrone Luther Hadnott, 38 tuổi, bị nhà chức trách Nhật bắt giữ vì tội cưỡng dâm một bé gái 14 tuổi. Hadnott đã được thả sau đó khi nạn nhân rút đơn kiện. Tuy nhiên, quân đội Mỹ tuyên bố vẫn sẽ điều tra xem binh sĩ này có vi phạm quân lệnh hay không.

Vụ Hadnott gợi nhắc tới vụ một bé gái 12 tuổi người Okinawa bị ba lính Mỹ hiếp dâm tập thể năm 1995. Sự cố đã làm bùng lên cuộc biểu tình quy mô lớn chống quân đội Mỹ. Ba thủ phạm sau đó đã bị kết tội và lĩnh án phạt tù. Cách đây hai năm, một nhân viên dân sự làm việc cho quân đội Mỹ cũng bị kết án 9 năm tù vì tấn công tình dục hai phụ nữ Nhật.

Thời gian gần đây, quan hệ giữa người dân Nhật với lực lượng Mỹ đóng quân tại địa phương ngày càng căng thẳng. Cư dân địa phương thường xuyên than phiền về tiếng ồn, các vụ tai nạn và phạm tội liên quan đến sự hiện diện của binh sĩ Mỹ.

  • Thanh Bình (Theo CNN, IHT, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,