221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1026722
Chủ tịch Fidel Castro tham gia ngày hội bầu cử Cuba
1
Article
null
Chủ tịch Fidel Castro tham gia ngày hội bầu cử Cuba
,

Lãnh đạo Fidel Castro đã tham gia cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân địa phương tại Cuba bằng cách gửi lá phiếu bầu chọn trong phong bì dán kín tới Uỷ ban bầu cử Quốc gia.

s

Chủ tịch Fidel Castro trong cuộc gặp với Tổng thống Brazil, Luiz Inacio Lula da Silva (Ảnh Tân hoa xã/Reuters)

Trong bài phát biểu hôm qua, Chủ tịch Fidel Castro đã kêu gọi các cử tri sử dụng "voto unido" (lá phiếu thống nhất), bầu chọn tất cử ứng cử viên có tên trên lá phiếu.

"Một chiến thắng mạnh mẽ và toàn diện là điều cần thiết để thể hiện trước những thế lực thù địch sức mạnh và sự thống nhất của chúng ta’’, lãnh đạo Cuba nhấn mạnh thêm rằng, ngày hội bầu cử của Cuba lần này diễn ra với những phương pháp mới mẻ, sáng tạo.

Ông nói, thời tiết xấu như gió lạnh, mưa lớn có thể ảnh hưởng tới cuộc bầu cử. 8,4 triệu cử tri Cuba sẽ bỏ phiếu chọn lựa 614 đại biểu Quốc hội và 1.201 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Các đại biểu được bầu đều có nhiệm kỳ hoạt động năm năm.

Quốc hội Cuba sẽ bầu chọn lãnh đạo ngày 24/2

Quyền lãnh đạo Cuba, ông Raul Castro, trong cuộc họp báo hôm qua cho biết, phiên làm việc của Quốc hội mới sẽ chính thức khai mạc vào ngày 24/2.

’’Ngày 24/2 là ngày Cuba sẽ công bố Hiến pháp và bắt đầu cuộc chiến độc lập của mình. Đây là ngày tốt đẹp’’, ông Castro tuyên bố. Quốc hội Cuba sẽ bầu chọn lãnh đạo đất nước ngay trong phiên họp đầu tiên bằng cách bầu thành viên Hội đồng Nhà nước, cũng như lãnh đạo Hội đồng này. Lãnh đạo Hội đồng nhà nước cũng là Chủ tịch nước.

Trong tháng 12/2007, Chủ tịch Fidel phát biểu trên một tờ báo rằng, ông sẽ không ’’níu giữ quyền lực’’ và tạo cơ hội cho một thế hệ mới.

Thứ ba tuần trước, Chủ tịch Fidel đã có cuộc gặp với Tổng thống Brazil, Luiz Inacio Lula da Silva. Đài truyền hình Cuba đã phát đi những hình ảnh về cuộc gặp gỡ. Sau đó, ông Lula đã nói với báo giới rằng: ’’Tôi nghĩ Fidel sẽ sớm trở lại đảm đương vai trò chính trị ở Cuba và vai trò lịch sử của ông tại Cuba cũng như trên thế giới’’.

Ngày hội bầu cử ở Cuba bắt đầu lúc 7 giờ sáng (giờ địa phương) hôm qua (20/1). Theo Hiến pháp Cuba, Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, cơ quan lập pháp duy nhất. Quốc hội Cuba sẽ bầu chọn 31 thành viên Hội đồng Nhà nước. Cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh tại Cuba tổ chức năm năm/lần.

Chùm ảnh ngày hội bầu cử ở Cuba của Tân Hoa xã/Reuters

a
Người dân đi bầu cử
s
Chuẩn bị trước bầu cử
g
Quyền lãnh đạo Cuba, ông Raul Castro tham gia bầu cử 
g
Cuộc bầu cử ở Cuba bắt đầu từ 7 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 20/1

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,