221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
996216
Cuba tiến hành cuộc bỏ phiếu quan trọng
1
Article
null
Cuba tiến hành cuộc bỏ phiếu quan trọng
,

Người Cuba hôm qua (21/10) đã có cuộc bỏ phiếu quan trọng, tiền đề cho quyết định vào đầu 2008 về việc liệu Chủ tịch Fidel Castro có tiếp tục lãnh đạo bộ máy điều hành tối cao của nước này nữa hay không. 

Cuộc bầu cử địa phương trên toàn quốc đánh dấu một tiến trình nhiều tầng với đỉnh điểm là bầu cử Quốc hội vào mùa xuân năm 2008. Các nghị sĩ lúc đó sẽ quyết định chính thức việc để Chủ tịch Castro, 81 tuổi, được nghỉ ngơi và bầu em trai ông là Raul Castro lên lãnh đạo Hội đồng Nhà nước gồm 31 thành viên hay không. 

Chủ tịch Fidel Castro lãnh đạo Cuba từ cuộc cách mạng lật đổ nhà độc tài Fulgencio Batista năm 1959. Tuy nhiên, trong vài tháng qua, ông hầu như không xuất hiện trước công chúng kể từ sau cuộc phẫu thuật ruột và tạm thời chuyển quyền lãnh đạo cho người em trai vào tháng 7/2006.

Trong cuộc bỏ phiếu vừa diễn ra, có 37.258 ứng viên sẽ đua tranh để vào 15.236 vị trí tại các hội đồng lập pháp địa phương trên toàn quốc. Cuba có 8,3 triệu cử tri đủ tư cách đi bầu.

"Nếu Chủ tịch Castro phục hồi sức khỏe, chúng tôi muốn ông lãnh đạo mãi mãi. Không có ai giống như ông", cử tri Gladys Veitia nói.

Theo Đài Truyền hình Cuba, Chủ tịch Fidel Castro đã đi bỏ phiếu vào trưa hôm qua dù không rời nơi ông đang tĩnh dưỡng từ 15 tháng qua.

Bầu cử địa phương ở Cuba được tiến hành 2,5 năm một lần. Việc đi bầu không bắt buộc, bất cứ ai trên 16 tuổi đều được quyền đi bỏ phiếu. Cuối ngày hôm nay, kết quả kiểm phiếu chính thức sẽ được công bố.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,