221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
963114
Cuba đề xuất hội đàm với chính phủ sắp tới của Mỹ
1
Article
null
Cuba đề xuất hội đàm với chính phủ sắp tới của Mỹ
,

Quyền lãnh đạo Cuba, ông Raul Castro, hôm qua (26/7), đề xuất hội đàm với Washington ngay khi chính quyền hiện nay mãn nhiệm.

Quyền Chủ tịch Cuba Raul Castro
Quyền Chủ tịch Cuba Raul Castro
"Nếu bộ máy lãnh đạo mới của Mỹ dẹp bỏ tính ngạo mạn và quyết định hội đàm theo một cách văn minh, chúng tôi rất hoan nghênh", ông Raul Castro nói khi phát biểu trong lễ chào mừng Ngày cách mạng quốc gia tại Camaguey, cách thủ đô Havana 533km về phía đông nam.

"Sang năm, chính quyền thất thường và nguy hiểm của George W.Bush sẽ mãn nhiệm, chính quyền mới sẽ phải quyết định liệu có nên tiếp tục những chính sách ngớ ngẩn, bất hợp pháp và thất bại chống Cuba hay không hoặc chấp nhận cành ôliu mà chúng tôi chìa ra với họ", nhà lãnh đạo Cuba tuyên bố trong bài diễn văn dài 1h được phát toàn Cuba.

Ông Raul lặp lại nguyện vọng Cuba muốn thảo luận với Mỹ về những bất đồng trên cơ sở bình đẳng. Đây là lần thứ 3, ông Raul đề nghị hội đàm với Mỹ. Đề xuất lần thứ nhất là ngày 18/8 trên báo Granma và lần thứ hai là 2/12 trong một cuộc diễu binh.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Cuba cảnh báo, nếu Washington tiếp tục thái độ thù hằn như trong suốt nửa thế kỷ qua, người Cuba sẽ tiếp tục chống lại sự bao vây cũng như các cuộc tấn công của Mỹ. 

Ông Raul Castro tuyên bố Cuba có kế hoạch cho phép nước ngoài đầu tư hơn nữa vào nước này để thúc đẩy nền kinh tế.

Ông Raul Castro nói, hiện Chủ tịch Fidel Castro đang bình phục và ngày càng nhanh nhẹn hơn. Ông Fidel Castro tạm chuyển quyền cho em trai Raul Castro, Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 7 năm ngoái để trải qua cuộc phẫu thuật chảy máu ruột. 

  • Hoài Linh (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,