221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
949888
Chủ tịch Cuba giữ kỉ lục về số lần thoát ám sát?
1
Article
null
Chủ tịch Cuba giữ kỉ lục về số lần thoát ám sát?
,
Chủ tịch Cuba Fidel Castro tuyên bố ông là người giữ kỉ lục thế giới về số lần thoát các âm mưu ám sát, mà theo ước tính của ông là khoảng 650 lần.

Trong một bài viết được đăng tải trên nhật báo Granma hôm 25/06, ông Castro tiết lộ: "Rất khó để chỉ rõ danh tính tất cả những người phải chịu trách nhiệm trước các vụ tấn công nhằm cướp đi sinh mạng của tôi". Theo Chủ tịch Cuba, các vụ mưu sát được tiến hành dưới mọi hình thức trực tiếp và gián tiếp. 

Chủ tịch Fidel Castro trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên đài truyền hình quốc gia.

Chủ tịch Fidel Castro trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên đài truyền hình quốc gia.

Ông Castro cũng lên tiếng cáo buộc Tổng thống Mỹ George W. Bush đã ra lệnh sát hại ông trước cả khi lên nắm quyền ở Nhà Trắng vào năm 2001. Trong số tất cả các tổng thống Mỹ cùng thời, ông Castro nhận định chỉ có ông Jimmy Carter (lãnh đạo Nhà Trắng từ năm 1977 - 1981) và ông Bill Clinton (lãnh đạo Nhà Trắng từ năm 1993 - 2001) là không dính dáng tới các vụ mưu sát ông. 

"Tôi chắc chắn rằng vì những giá trị đạo đức xuất phát từ tín ngưỡng, ông Carter đã không bao giờ ra lệnh ám sát tôi. Tôi chắc chắn ông Clinton cũng không làm điều đó", Chủ tịch Cuba viết.

Bài báo mới của ông Castro được đăng tải gần một tuần sau khi ông nhấn mạnh trong một bài xã luận có nhan đề "Họ sẽ không có được Cuba" rằng đất nước này sẽ tiếp tục sản xuất và nhập khẩu vũ khí nhằm ngăn chặn một cuộc xâm lược của Mỹ.

Chủ tịch Cuba, người sẽ bước sang tuổi 81 vào ngày 13/08 tới, đã không xuất hiện trước công chúng kể từ sau ca phẫu thuật ruột hôm 26/07/2006. Ông đã tạm trao quyền lãnh đạo cho người em trai, Raul Castro, trong thời gian hồi phục sức khỏe kể từ cuối tháng 7 năm ngoái.

"Trong nhiều năm tôi đã sống sót, một cách ngẫu nhiên, trước cỗ máy giết người của đế quốc (ám chỉ tới chính phủ Mỹ). Một năm sắp trôi qua kể từ khi tôi lâm bệnh và vào thời điểm giữa sự sống và cái chết từng bày tỏ trong thông cáo ngày 31/07/2006 rằng: Tôi không có bất kỳ nghi ngờ dù là nhỏ nhất về việc cuộc cách mạng và nhân dân của chúng tôi sẽ chiến đấu tới giọt máu cuối cùng", trích bài viết của ông Castro.

Tổng thống Bolivia Evo Morales, một đồng minh thân cận của Chủ tịch Cuba, từng khẳng định trong một cuộc phỏng vấn ở Chile rằng ông Castro đã trải qua ít nhất 10 cuộc phẫu thuật kể từ khi lâm bệnh. Các quan chức Cuba tuyên bố ông Castro hiện đang phục hồi tốt và trở lại đảm nhiệm hầu hết các chức vụ lãnh đạo đất nước.

Kể từ ngày 29/03, ông Castro đã viết hơn 20 bài xã luận về chính sách trên tờ Granma cùng nhiều bài báo về các vấn đề ấm lên toàn cầu, ethanol và chủ nghĩa đế quốc cho các phương tiện thông tin đại chúng quốc gia.

  • Thanh Bình (theo Xinhua, AFP)
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,