221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
874016
GS hàng đầu thế giới bị xe máy đâm tại Hà Nội
1
Article
null
GS hàng đầu thế giới bị xe máy đâm tại Hà Nội
,

(VietNamNet) - Nhà toán học nổi tiếng thế giới về giảng dạy bằng máy tính, giáo sư Seymour Papert thuộc Viện Công nghệ Massachusetts  (MIT) đang trong tình trạng hôn mê sau khi bị tai nạn xe máy tại Hà Nội.

Soạn: HA 979514 gửi đến 996 để nhận ảnh này

GS Seymour Papert (ảnh: www.papert.org)

Năm nay 78 tuổi, GS sang Việt Nam cùng với hơn 100 chuyên gia từ 30 nước để tham dự một hội nghị về giảng dạy toán học bằng công nghệ số diễn ra tuần này.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet tối 8/12, anh Ben Wilkinson, một người thân thiết với GS Seymour Papert cho biết hiện anh không thể bình luận hay tiết lộ bất cứ điều gì về tình hình sức khỏe của ông bởi gia đình GS không muốn công bố thông tin.

Tai nạn xảy ra vào khoảng 4 giờ chiều ngày thứ Ba 5/12, khi ông đang đi cùng giáo sư Uri Wilensky đến nói chuyện tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Thảm kịch xe máy xảy ra cho ông, đúng vào khi ông đang thảo luận với GS Wilensky về một mô hình toán học để mô phỏng tình trạng giao thông trên đường phố Hà Nội, nơi không có đủ đèn hiệu giao thông, còn những dòng xe máy thì chao lượn hết sức nguy hiểm.

GS Wilensky kể lại, khi hai người vừa rời khách sạn và đang băng qua một ngã tư, hai người rất sợ hãi trước dòng xe chạy không theo một quy luật gì. Đột nhiên một chiếc xe máy phóng nhanh và đâm thẳng vào ngực GS Papert. "Ông ngã đập đầu xuống đất và bất tỉnh ngay lập tức".

Theo lời GS Wilensky, tình trạng GS Papert có khá lên sau khi được mổ não tại bệnh viện Việt - Pháp, nhưng vẫn đang hôn mê và "khả năng tử vong vẫn rất cao". 

Mọi người đã từng cười GS Seymour Papert vào những năm 1960 khi ông nói về việc trẻ em sử dụng máy tính làm công cụ để học tập và tăng cường khả năng sáng tạo. Ý tưởng một chiếc máy tính cá nhân rẻ tiền lúc đó chỉ là tiểu thuyết khoa học. Tuy nhiên, GS Papert đã tiến hành nghiên cứu nghiêm túc trong khả năng của ông tại MIT. Nghiên cứu đó đã dẫn tới nhiều điều lần đầu tiên xảy ra. Chính tại phòng thí nghiệm của ông trẻ em lần đầu tiên có cơ hội sử dụng máy tính để viết và vẽ hình.

GS Papert là nhà phát minh ngôn ngữ lập trình Logo tại MIT cũng như các robot đồ chơi đầu tiên dành cho trẻ em. Quỹ Logo được thành lập để thông tin cho mọi người về Logo và hỗ trợ họ trong việc sử dụng phần mềm dựa trên Logo cho học tập và giảng dạy.

Ngày nay, GS Papert được coi là chuyên gia hàng đầu thế giới về cách công nghệ có thể cung cấp những cách thức mới phục vụ học tập. Ông hiện là cố vấn của Dự án Mỗi trẻ em một máy tính xách tay. Mục tiêu của dự án là chế tạo các máy tính xách tay giá 100 USD cho trẻ em tại các nước đang phát triển.

GS Papert đã thực hiện các dự án giáo dục ở mọi lục địa, một vài dự án nằm ở các ngôi làng xa xôi tại các nước đang phát triển. Ông cũng tham gia vào việc tạo các cơ hội để trẻ em tiếp cận với thế giới số. Ông là thành viên của hội đồng tư vấn cho công ty MaMaMedia (người sáng lập công ty này, Idit Harel, từng là nghiên cứu sinh của ông tại MIT) và công ty Lego Mindstorms.

GS Papert sống tại Maine nơi ông đã thành lập một phòng thí nghiệm mang tên Learning Barn để phát triển các phương pháp học đi trước thời đại để áp dụng đại trà. Ông đã được ĐH Maine phong là giáo sư lỗi lạc và đã thúc đẩy sáng kiến đầu tiên nhằm trang bị máy tính cá nhân cho mọi học sinh phổ thông ở bang Maine. Chương trình góp phần định rõ một ''nền văn hóa truyền thông'' nơi máy tính chứ không phải giấy bút trở thành các công cụ chi phối đối với giáo dục.

Ông dành phần lớn thời gian làm việc tại Trung tâm thanh niên Maine ở Portland, nơi tập trung những thanh thiếu niên bị kết án vì phạm các tội nghiêm trọng tại bang này.

Đóng góp của GS Papert còn vượt ra ngoài lĩnh vực giáo dục. Ông là nhà toán học và cùng với Marvin Minsky đã sáng lập Phòng thí nghiệm Trí thông minh nhân tạo tại MIT và là một thành viên của Phòng thí nghiệm MIT Media nơi ông tiếp tục làm việc. Trong nhiều năm ông đã cộng tác với nhà tâm lý Thụy Sĩ nổi tiếng thế giới Jean Piaget tại ĐH Geneva. Ông là tác giả của rất nhiều cuốn sách về máy tính và giáo dục.

  • Minh Sơn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,