221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
735331
EU chất vấn Mỹ về các nhà tù bí mật
1
Article
null
EU chất vấn Mỹ về các nhà tù bí mật
,

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chính thức yêu cầu Mỹ làm rõ những báo cáo rằng nước này đang điều hành một loạt các nhà tù kín ở đông Âu.

>>>Lần theo mạng lưới nhà tù bí mật của Mỹ
      Các hãng hàng không phục vụ tình báo Mỹ

Tính đến thời điểm này, Mỹ vẫn từ chối xác nhận lẫn bác bỏ về các báo cáo được công bố hồi đầu tháng này.

Soạn: AM 627816 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hành trình những chuyến bay chở tù nhân của Mỹ.

Hiện, ông Dick Marty, thượng nghị sĩ Thuỵ Sỹ, chỉ huy cuộc điều tra của EU về các cáo buộc nhà tù bí mật của Mỹ đang ''xem xét'' 31 chuyến bay của CIA đã hạ cánh xuống châu Âu. Ngoài ra, quan chức này còn đang tìm cách thu thập những hình ảnh vệ tinh trước đây về một số khu vực ở Romania và Ba Lan - những nơi được cho là có các nhà tù bí mật.

Cùng lúc đó, Tây Ban Nha, Thuỵ Điển, Iceland đều đang nghiên cứu các báo cáo riêng rẽ rằng máy bay của CIA đã dừng ở lãnh thổ của họ trong khi chuyên chở nghi phạm khủng bố.

Ông Dick Marty cho hay: ''Đây rõ ràng không phải là một cuộc thập tự chinh chống lại nước Mỹ. Tôi cho rằng tất cả người dân châu Âu đều đồng ý với Mỹ rằng chúng ta phải chiến đấu chống khủng bố, nhưng cuộc chiến này phải được tiến hành theo một cách hợp pháp. Những hành động sai trái chỉ tạo thêm lý lẽ cho những kẻ khủng bố lẫn những người ủng hộ lực lượng này''.

Soạn: AM 627818 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tây Ban Nha cho hay, nếu những cáo buộc là đúng thì quan hệ với Mỹ sẽ bị tổn hại.

Bộ Ngoại giao Anh cam kết nước này sẽ đại diện cho EU để viết thư cho Mỹ nhằm làm rõ những báo cáo về các nhà tù bí mật mà Mỹ dựng lên sau sự kiện ngày 11/9/2001.

Những thông tin về các nhà tù bí mật được tờ The Washington Post lần đầu tiên đưa tin rộng rãi vào ngày 2/11. Theo đó, CIA đã sử dụng những căn cứ ở đông Âu để giam giữ và thẩm vấn các nghi phạm khủng bố. Tờ báo này không nêu rõ tên một quốc gia nào song một ngày sau đó Tổ chức Giám sát nhân quyền tuyên bố nắm được bằng chứng CIA đã chuyển những kẻ tình nghi bắt tại Afghanistan sang Ba Lan và Romania.

Cả Ba Lan và Romania đều bác bỏ cáo buộc trên.

Tuần trước, chính phủ Thuỵ Sĩ đã tiến hành một cuộc điều tra về việc liệu có đúng các chuyến bay chở tù nhân của CIA  đã dùng sân bay của nước này hay không.

Tây Ban Nha cũng tiến hành một cuộc điều tra những thông tin tương tự rằng các chuyến bay bí mật từ Majorca. Trong khi đó, Iceland tuyên bố đang chờ Mỹ giải thích.

  • Hoài Linh (Theo BBC, Reuters)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,