221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
727970
Chữ thập đỏ quốc tế muốn tiếp cận nhà tù bí mật
1
Article
null
Chữ thập đỏ quốc tế muốn tiếp cận nhà tù bí mật
,

Uỷ ban chữ thập đỏ quốc tế đã lên tiếng yêu cầu được tiếp cận với tất cả các nghi phạm khủng bố nước ngoài hiện đang bị giam giữ tại các nhà tù bí mật của CIA.

Soạn: AM 609133 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Đề nghị trên được đưa ra sau khi tờ Washington Post đưa tin, CIA có hệ thống nhà tù bí mật tại 8 nước bao gồm Thái Lan, Afghanistan, Ai cập, Jordan, Morocco và một số nước Đông Âu.

Tuy nhiên, cả 8 quốc gia nói trên đều thẳng thừng bác bỏ có liên quan tới hệ thống nhà tù bí mật của Mỹ. Trong khi đó, các quan chức Mỹ cũng từ chối bình luận.

Theo tờ Washington Post, hệ thống nhà tù bí mật này được thiết lập chỉ vài tháng sau vụ khủng bố 11/9 do Al Qaeda tiến hành. Hệ thống nhà tù này là một mặt xích quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố của CIA và được liệt và danh sách tối mật của Nhà trắng.

EU điều tra hệ thống nhà tù "bí mật" của Mỹ

Soạn: AM 608019 gửi đến 996 để nhận ảnh nàyCác quan chức châu Âu (EU) hôm qua 3/11 nói họ sẽ tiến hành việc điều tra một tiết lộ rằng cơ quan tình báo CIA của Mỹ hiện đang giam giữ những kẻ bị nghi là khủng bố Al Qaeda tại các nhà tù bí mật ở các nước Đông Âu và một số nước khác.

Các nhà tù này hoạt động rất bí mật và không có bất cứ thông tin nào về ai và bao nhiêu người đang bị giam giữ, phương thức hỏi cung được sử dụng và ai quyết định việc giam giữ ai trong bao lâu... Sự tồn tại và địa điểm của những nhà tù "bí mật" chỉ một số ít quan chức của Mỹ và tổng thống hay thủ tướng, vài quan chức tình báo cao cấp của nước đó được biết.

Phát ngôn viên Uỷ ban chữ thập đỏ quốc tế, Antonella Notari nhấn mạnh: ''Chúng tôi quan ngại về số phận của những người bị giam giữ tại các địa điểm bí mật. Chúng tôi yêu cầu được thông báo và tiếp cận với tất cả những người hiện đang bị giam giữ có liên quan tới cái gọi là cuộc chiến toàn cầu chống khủng bố. Đó cũng là sự tiếp tục hợp lý của công việc chúng tôi đang làm tại các nhà tù của Mỹ ở Afghanistan, ngoài vịnh Guantanamo và ở Iraq''.

Uỷ ban chức thập đỏ quốc tế chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát để xác định điều kiện giam giữ, cách đối xử với tù nhân có tuân thủ theo Công ước Geneva ký năm 1949 hay không.

  • Trần Kiên (theo THX, Washington Post)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,