221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
612222
Diễn biến Lễ An táng Đức Giáo Hoàng John Paul II
1
Article
null
Diễn biến Lễ An táng Đức Giáo Hoàng John Paul II
,

Đúng 3h chiều nay (8/4), tang lễ đức Giáo hoàng John Paul được tiến hành trọng thể tại Quảng trường St. Peter, Rome với sự tham dự của khoảng 200 chính khách thế giới và hơn 4 triệu tín đồ Thiên Chúa giáo.

Quang cảnh Quảng trường St. Peter's trước tang lễ Giáo hoàng.
 

Trước lễ tang

Thi hài Giáo Hoàng được chuyển từ kiệu khiêng áo quan vào một cỗ quan tài bằng gỗ bách.

Quan tài được đóng lại dưới sự chứng kiến của Giáo chủ thị thần - Đức Hồng y Eduardo Martinez Somalo, người Tây Ban Nha và các Hồng y thứ bậc cao nhất. Hồng y Joseph Ratzinger, người Đức sẽ đại diện cho các Giám mục. Đại diện cho các linh mục là Hồng y Stephen Sou-hwan Kim, người Hàn Quốc hoặc Hồng y Eugenio de Araujo Sales, người Brazil.

Hồng y Jorge Arturo Medina Estevez, người Chile sẽ đại diện cho các Hồng y trợ tế. Cùng có mặt tại lễ đóng áo quan là Hồng y Francesco Marchisano, vị linh mục cao nhất tại St. Peter's; Hồng y Angelo Sodano - Ngoại trưởng Vatican; Hồng y Camillo Ruini - Cha cả Giáo khu Rome; Tổng giám mục Leonardo Sandri - Thứ trưởng Ngoại giao Vatican kiêm Chánh văn phòng Dinh Giáo Hoàng; Tổng giám mục James Harvey - người cai quản Dinh Giáo Hoàng; Tổng giám mục Oscar Rizzato - người phụ trách các quỹ từ thiện của Giáo Hoàng; Hồng y Paolo Sardi - Phó Giáo chủ thị thần cùng đại diện các giáo sĩ tại St. Peter's và Tổng giám mục Stanislaw Dziwisz - Thư ký riêng của Cố Giáo Hoàng.

Giáo chủ thị thần Martinez Somalo đọc kinh cầu nguyện rồi đọc một tài liệu chính thức trong đó ghi lại cuộc đời và các tác phẩm của Giáo Hoàng. Tài liệu này được niêm phong trong một ống kim loại và đặt bên trong quan tài. Một bản sao sẽ được chuyển vào phòng lưu trữ Vatican.

Khi quan tài vừa được đóng, toàn bộ những người có mặt sẽ ca bài Thánh ca 42: "Như nai khát tìm về nguồn, linh hồn con đang chờ đợi Người, Chúa ơi".

Linh cữu Đức Giáo Hoàng sau đó được đưa ra Quảng trường St. Peter's.

Lễ tang bắt đầu 

Hồng y Ratzinger - Chủ tịch Hội đồng Hồng y đảm nhiệm vai trò Chủ tế lúc 3h20 (giờ Việt Nam).

Vào hồi 3h10, một quyển Phúc âm bìa đỏ được đặt trên nắp áo quan. Tất cả các Hồng y khác trong đoàn trợ tế đều mặc lễ phục màu đỏ thắm, đầu đội mũ Giám mục trắng lần lượt cúi đầu hôn bàn thờ trước khi cử hành Thánh lễ.

Lễ tang bắt đầu bằng bài Thánh ca tiếng Latin được hát cùng với đoạn Thánh thi 64. Sau đó, Hồng y chủ tế Ratzinger sẽ đọc lời mở đầu được trích từ Quy tắc của các vị Tông đồ. Đoạn kinh thuật lại một trong những bài thuyết giáo đầu tiên của Thánh Peter trong đó nhấn mạnh nguyện vọng của Chúa Giêsu là cứu độ nhân loại.

Tiếp theo là đoạn Thánh thi số 22. Đoạn này được trích từ "Thư của Thánh Paul gửi cho người dân Phillipi" (một thị trấn thuộc miền bắc Macedonia cổ xưa).

Rồi người ta đọc đoạn Phúc âm John 21(15-19) trong đó Chúa Jesu sống lại nói với Thánh Peter Tông đồ rằng: "Không có tình yêu nào lớn hơn Người đã hiến mạng sống của mình vì bạn hữu". Trước khi được sắc phong, Giáo hoàng John Paul II khi ấy là Hồng y Wojtyla đã có một bài giảng nổi tiếng về đoạn kinh này.

Hồng y chủ tế Ratzinger có một bài giảng về bài Phúc âm trên. Tiếp theo "Kinh Tin kính" được đọc bằng nhiều thứ tiếng để nguyện cầu cho Cố Giáo hoàng, cho Hội Thánh Công giáo, cho mọi dân tộc trên thế giới và cho tất cả các Linh mục, Giám mục, cho mọi tín hữu đã qua đời, cho tất cả những tín đồ còn sống và cuối cùng là lời nguyện tổng kết của Hồng y chủ tế Ratzinger.

Nghi lễ ban Thánh Thể 

Bánh miến và rượu nho được bày trên bàn thờ. Hồng y chủ tế Ratzinger dâng lễ làm phép bánh và rượu với những lời mà Chúa Giêsu đã nói trong bữa tiệc ly: "Đây là mình ta, sẽ bị nộp vì các con, các con hãy nhận lấy mà ăn để mọi người được tha tội". Sau đó, Người cầm lấy chén rượu và nói: "Các con hãy cầm lấy mà uống này là máu ta. Máu Tân Ước vĩnh cửu, sẽ đổ ra cho các con và mọi người được tha tội. Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta".

Rồi các tín đồ đồng thanh đọc "Kinh Lạy Cha" - một giờ phút quan trọng của toàn thể Giáo hội Công giáo. Các lãnh đạo Giáo hội và tất cả các tín hữu có mặt cùng đọc bài kinh này.

Tiếp theo, các Hồng y trong đoàn tế cùng toàn thể cộng đồng chúc bình an cho nhau. Trong lúc chuẩn bị ban Thánh Thể, khi bánh được bẻ ra, người ta sẽ hát bài Thánh ca "Agnus Dei".

Lễ ban Thánh Thể được tiến hành khi toàn thể các tín đồ đọc đoạn Thánh thi 129. Hồng y Ratzinger đọc một bài kinh cầu sau phép ban Thánh Thể.

Dâng lời Cầu nguyện

Hồng y Ratzinger mời các tín đồ cùng cầu nguyện cho Cố Giáo hoàng và nhấn mạnh nhà thờ Công giáo "sẽ được an ủi bằng ánh sáng của sự Phục sinh".

Mọi người cùng đọc "Kinh cầu các Thánh". Kết thúc là lời cầu nguyện của Linh mục Giáo khu Rome, Hồng y Ruini cầu nguyện cùng Chúa Jesu cho người tôi tớ Chúa là Giáo Hoàng John Paul phần thưởng đời đời.

Các giáo dân được tạo điều kiện sang Roma dự tang lễ Giáo hoàng

Rome chuẩn bị tang lễ Giáo hoàng

Gặp lại cô bé cứu Giáo hoàng 24 năm trước

An ninh được thắt chặt tại Italia

Giáo hoàng John Paul đệ nhị qua đời

Lễ di chuyển linh cữu tới hầm mộ để mai táng

Khi quan tài Giáo hoàng John Paul II được đưa tới hầm mộ Nhà thờ St. Peter's, bài Thánh ca ngợi ca Đức Mẹ Đồng Trinh vang lên. Tiếp nối là các đoạn Thánh thi 113, Thánh thi 117 và Thánh thi 41.

Linh cữu sẽ được chuyển qua cánh cửa Thánh Martha thuộc Nhà thờ St. Peter để xuống dưới hầm mộ.

Bên trong hầm mộ là Giáo chủ thị thần Martinez Somalo mặc áo lễ màu đỏ; Hồng y chủ tế Ratzinger; Hồng y Sales; Hồng y Marchisano; Hồng y Angelo Sodano - Ngoại trưởng Vatican; Hồng y Camillo Ruini - Cha cả Giáo khu Rome; Tổng giám mục Leonardo Sandri - Thứ trưởng Ngoại giao Vatican kiêm Chánh văn phòng Dinh Giáo hoàng; Tổng giám mục James Harvey - người cai quản dinh Giáo hoàng; Tổng giám mục Oscar Rizzato - người phụ trách các quỹ từ thiện của Giáo Hoàng; Hồng y Paolo Sardi - Phó Giáo chủ thị thần cùng đại diện các giáo sĩ tại St. Peter's và Tổng giám mục Stanislaw Dziwisz - Thư ký riêng của Cố Giáo Hoàng.

Ngoài ra còn có các nữ tu người Ba Lan, người phục vụ đức Cố Giáo Hoàng Angelo; Bác sĩ Buzzonetti và Tổng giám mục Piero Marini, người chủ trì các buổi lễ có Giáo Hoàng tham dự.

Giáo chủ thị thần Somalo đọc kinh và một vị giáo chức sẽ chủ xướng một loạt đoạn kinh cầu cho Cố Giáo Hoàng.

Cộng đồng đọc "Kinh Lạy Cha". Giáo chủ thị thần một lần nữa cầu nguyện cho cố Giáo Hoàng, kết thúc bằng câu tương tự với các kinh đã đọc "Amen".

Linh cữu Giáo Hoàng được buộc dây ruy băng đỏ, bên trên là dấu của Văn phòng Giáo chủ thị thần - Apostolic Camera; dấu của Văn phòng Điện Giáo Hoàng - cơ quan phụ trách hoạt động công cộng của Giáo Hoàng; dấu của các giáo chức tại St. Peter's và Phòng phụ trách Tế lễ của Giáo Hoàng.

Linh cữu sau đó được đặt trong một chiếc áo quan khác làm bằng kẽm. Cỗ áo quan kẽm này ngay lập tức được hàn chặt và người ta gắn các huy hiệu của Giáo Hoàng lên trước khi nó được đặt vào trong một cỗ áo quan bằng gỗ đu khác.

Khi cỗ áo quan 3 lớp được hạ thấp xuống hầm mộ, tất cả những người có mặt hát bài Thánh ca về Đức Mẹ Maria mang tên: "Xoa dịu, Regina".

Sau đó, công tố viên đại diện cho các giáo chức St. Peter sẽ đọc một tài liệu chính thức chứng nhận Giáo Hoàng được mai táng tại nơi này. Tài liệu được một người đại diện của Giáo chủ thị thần và một đại diện của Đức Cha cai quản Điện Giáo Hoàng ký nhận. Một bản sao tài liệu này được ký dưới sự chứng kiến của Giáo chủ thị thần; bản còn lại được ký dưới sự chứng kiến của Đức Cha cai quản Điện Giáo Hoàng.

  • Tân Huyền - (Tổng hợp)

*(Tiếp tục cập nhật)

 

Giới truyền thông Mỹ sẵn sàng cho tang lễ Giáo hoàng
 

Ngày mai những người Mỹ thích dậy sớm hoặc ngủ muộn sẽ được theo dõi trực tiếp tang lễ Giáo hoàng trên toàn bộ các kênh truyền hình lớn nhất nước này.

 

 

Mọi con đường dẫn tới Vatican sẽ bị đóng
Khoảng 4 triệu tín đồ Thiên Chúa Giáo đã đổ về Rome - một thành phố chỉ có 3 triệu dân. Riêng Ba Lan đã đóng góp tới 2 triệu người

 

 

Giáo hoàng để lại một tài liệu mật
 

Giáo hoàng John Paul II đã để lại cho Hội đồng Hồng y Giáo chủ một tài liệu quan trọng song tài liệu này vẫn chưa được mở ra.

 

 

Vẫn chưa ấn định ngày bầu Giáo hoàng kế nhiệm
 

Ngày 5/4, Hội đồng Hồng y Giáo chủ đã có cuộc họp thứ hai chuẩn bị các bước để bầu ra người kế nhiệm Đức Giáo hoàng John Paul II.

 

 

Nguyên thủ 42 nước về Rome dự tang lễ Giáo hoàng
 

Tang lễ đức Giáo hoàng John Paul II sẽ có sự tham gia của lãnh đạo 42 quốc gia trên thế giới và Tổng thư ký LHQ Kofi Annan.

Hai triệu người sẽ dự lễ tang Giáo hoàng
Rome đang gấp rút tiến hành những công việc cần thiết để sẵn sàng tiếp đón 2 triệu người hành hươngtới nói lời vĩnh biệt

 

 

Thi hài Giáo hoàng đang được quàn tại phòng bích hoạ
Trong bộ lễ phục màu đỏ thẫm, trên đầu là chiếc mũ tế giám mục màu trắng, Giáo hoàng John Paul II đang bình thản nằm trong phòng Sala Clementine, Vatican. 
 

 

Chùm ảnh: Thế giới tưởng niệm Giáo hoàng John Paul II
Thi hài của Giáo hoàng đang được quàn tại Toà thánh Vatican trong niềm tiếc thương vô hạn của hơn 1 tỉ tín đồ Thiên chúa giáo trên thế giới.
 

 

Thế giới bày tỏ tình cảm trước tin Giáo hoàng qua đời
Hôm nay, Thủ tướng Phan Văn Khải đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Tòa Thánh Vatican sau khi được tin Đức Giáo Hoàng John Paul II qua đời.
 

 

Chùm ảnh mọi người tiếc thương Đức Giáo hoàng
Trước tin Giáo Hoàng John Paul II qua đời thọ 84 tuổi, người dân trên khắp thế giới đau buồn, tiếc thương trước sự ra đi của người.

 

Đức Giáo hoàng qua đời tại Toà thánh Vatican
Giáo Hoàng John Paul II, vị giáo hoàng trị vì lâu nhất lịch sử, đã từ trần tại Toà thánh

 

Italia hoãn mọi hoạt động thể thao cuối tuần
 

Ủy ban Olympic Italia quyết định ngừng mọi sự kiện thể thao cuối tuần để tỏ sự kính trọng đối với Giáo hoàng John Paul II, người đang sắp về bên Chúa.

 

 

Chuyển giao quyền lực tại Vatican thời hậu John Paul II
Theo John Paul II, vị Giáo hoàng kế tiếp sẽ là một Hồng y giáo chủ tuổi từ 62-72, nói được tiếng Italia và tiếng Anh. Người này sẽ phản ánh quan niệm của ông...
 

 

Vatican âm thầm chuẩn bị hậu sự cho Giáo hoàng
Trong lúc hàng triệu tín đồ Thiên chúa giáo đang đợi giờ phút vĩnh biệt Giáo hoàng, tại Rome, công việc chuẩn bị hậu sự cho Ngài đang được âm thầm tiến hành.
 

 

Lo âu đợi tin về Giáo hoàng
Mặt trời lặn dần, màn đêm buông xuống Quảng trường Thánh Peter, nhưng rất nhiều người vẫn đứng đó nguyện cầu và đợi tin về tình hình sức khoẻ của Giáo hoàng.
 

 

Cuộc đời Giáo hoàng John Paul II
Sự kiện Karol Wojtyla được phong làm Giáo hoàng năm 1978 là một bước ngoặt đối với Nhà thờ Thiên chúa giáo.
 

 

Chùm ảnh thế giới nguyện cầu cho Giáo hoàng
Tín đồ Thiên chúa giáo trên khắp thế giới đang nguyện cầu cho Giáo hoàng John Paul II, sau khi Vatican tuyên bố Giáo hoàng đang cận kề giây phút về bên Chúa.

 

Thương tiếc Đức Giáo hoàng John Paul II
 

GH John Paul II qua đời để lại niềm tiếc thương không chỉ với những người Công giáo mà cả những người thuộc tôn giáo khác. Lời chia sẻ của độc giả VietNamNet... 


 

Bạn đọc VietNamNet cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng
Sức khỏe của Đức Giáo Hoàng đang ngày một xấu đi nghiêm trọng. Giờ phút Ngài đang lâm chung. Bạn đọc VietNamNet xin chia sẻ những lời cầu nguyện

 

18h chiều nay, các nhà thờ dâng lễ an táng Giáo Hoàng
Chiều nay, tại hầu hết các nhà thờ Công giáo trên toàn quốc sẽ cử hành Thánh lễ An táng Đức cố Giáo Hoàng John Paul II - Một linh mục cho hay.

 

 

Bạn có thể bày tỏ tình cảm của mình với Đức Giáo hoàng tại đây:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,