221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
608796
Giáo hoàng mới sẽ đến từ thế giới thứ 3?
1
Article
null
Giáo hoàng mới sẽ đến từ thế giới thứ 3?
,

Khi quá trình bầu chọn một giáo hoàng mới bắt đầu khởi động, rất nhiều người đã đặt ra một câu hỏi: Nếu hầu hết các tín đồ Công giáo đều sống ở thế giới đang phát triển, tại sao Giáo hoàng lại là người châu Âu.

Quá trình bầu chọn Giáo hoàng mới đã bắt đầu sau khi Giáo hoàng John Paul II qua đời.

Khả năng Giáo hoàng mới sẽ là người thuộc khu vực Mỹ Latinh, châu Phi hoặc châu Á đã tạo nên làn sóng phấn khích từ Mexico City tới Manila, từ Tegucigalpa tới Kinshasa. Nhiều tín đồ công giáo Mỹ Latinh đã nói rằng cách duy nhất để tăng cường sự ủng hộ của họ với Giáo hoàng đó là chọn một người từ cùng tầng lớp.

Hy vọng của những giáo dân Mỹ Latinh bắt nguồn từ lần bầu chọn trước, khi một tổng giám mục của Ba Lan trở thành Giáo hoàng đầu tiên không phải là người Italia trong vòng 455 năm. Mong muốn này còn được cổ vũ bởi lý lẽ, một nửa trong tổng số 1 tỷ tín đồ Công giáo trên toàn thế giới sống tại khu vực Mỹ Latinh và nhà thờ đang ngày càng mở rộng quy mô tại châu Phi và châu Á.

Không chỉ giáo dân, lãnh đạo từ các quốc gia đang phát triển cũng hy vọng sẽ có một thay đổi. Tổng giám mục giáo phái Anh Desmond Tutu tại Cape Town, Nam Phi nói: ''Tôi hy vọng, các hồng y giáo chủ khi nhóm họp sẽ tiếp bước Giáo hoàng đầu tiên không phải là người Italia bằng cách bầu chọn Giáo hoàng người châu Phi đầu tiên''.

Hầu hết tín đồ Công giáo tại những quốc gia nghèo đều cho rằng Giáo hoàng là người của thế giới thứ 3 sẽ hiểu rõ hơn những thách thức mà họ phải đối mặt và nhà thờ sẽ gần gũi hơn với cuộc sống của những con chiên. ''Sẽ có lợi cho nhà thờ hơn nếu Giáo hoàng mới tới từ một trong khu vực châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh - những nơi có số lượng giáo dân đang tăng lên'', giáo dân Isidore Chukwuemeka tại Lagos, Nigeria nói.

Hiện, một vài tên tuổi từ những nước đang phát triển đã được đề cập tới như những ứng viên cho vị trí lãnh đạo Toà thánh Vatican song vẫn chưa rõ liệu có khả năng nào cho một Giáo hoàng là người của thế giới thứ 3. Chỉ có 21 Hồng y giáo chủ của khu vực Mỹ Latinh, Carribbe và 11 hồng y từ châu Phi, 11 hồng y từ châu Á đủ tư cách bỏ phiếu bầu người kế nhiệm cố Giáo hoàng John Paul II trong khi phía châu Âu có 58 người.

Hồng y giáo chủ thuộc Cộng hoà Dominica Nicolas de Jesus Lopez Rodriguez, sẽ tham gia cuộc họp của các hồng y, cho biết, Giáo hoàng mới cần hướng về khu vực Mỹ Latinh. Tuy nhiên, hồng y Nicolas không đề cập tới việc Giáo hoàng nên là một người ở khu vực này.

''Phần đông tín đồ Công giáo trên thế giới là ở Mỹ Latinh do đó bất cứ ai được bầu nên tập trung vào lục địa này'', hồng y Nicolas phát biểu trước các phóng viên sau lễ Mass tại nhà thờ Santo Domingo.

Hiện, có 5 hồng y giáo chủ có thể là ứng viên Giáo hoàng tới từ thế giới thứ 3. Đó là Hồng y Arinze, Francis (Nigeria, 11/1/1932), Hồng y Bergoglio, Jorge Mario (Argentina, 12/17/1936), Hồng y Dias, Ivan (Ấn Độ, 4/14/1936), Hồng y Hummes, Cláudio (Brazil, 8/8/1934) và Hồng y Rodriguez Maradiaga, Oscar Andrés (Honduras, 12/29/1942).

Ngoài ra, 5 Hồng y giáo chủ người Italia cũng có thể nằm trong danh sách ứng viên Giáo hoàng. Đó là Hồng y Tettamanzi, Dionigi (Milan, 3/14/1934), Hồng y Antonelli, Ennio (Florence, 11/18/1936), Hồng y Bertone, Tarcisio (Genoa, 12/2/1934)
Scola, Hồng y Angelo (Venice, 11/7/1941) và Hồng y Giovanni Battista (Lãnh đạo Giáo đoàn Giám mục, 1/30/1934).

Các quan sát viên Vatican còn tranh cãi về sức ép với việc Giáo hoàng sẽ là một người Italia hoặc là một người tới từ các quốc gia đang phát triển. Lãnh đạo nhà thờ khẳng định rằng bầu chọn Giáo hoàng sẽ không dựa vào vị trí địa lý. Các ứng viên sẽ được đánh giá bằng lòng tin và khả năng dẫn dắt của họ.

(Hoài Linh - Theo AP, AM) 

Hai triệu người sẽ dự lễ tang Giáo hoàng
Rome đang gấp rút tiến hành những công việc cần thiết để sẵn sàng tiếp đón 2 triệu người hành hươngtới nói lời vĩnh biệt

 

Thi hài Giáo hoàng đang được quàn tại phòng bích hoạ
Trong bộ lễ phục màu đỏ thẫm, trên đầu là chiếc mũ tế giám mục màu trắng,
Giáo hoàng John Paul II đang bình thản nằm trong phòng Sala Clementine, Vatican.
 

 

 

Chùm ảnh: Thế giới tưởng niệm Giáo hoàng John Paul II
Thi hài của Giáo hoàng đang được quàn tại Toà thánh Vatican trong niềm tiếc thương vô hạn của hơn 1 tỉ tín đồ Thiên chúa giáo trên thế giới.
 

 

Thế giới bày tỏ tình cảm trước tin Giáo hoàng qua đời
Hôm nay, Thủ tướng Phan Văn Khải đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Tòa Thánh Vatican sau khi được tin Đức Giáo Hoàng John Paul II qua đời.
 

 

Chùm ảnh mọi người tiếc thương Đức Giáo hoàng
Trước tin Giáo Hoàng John Paul II qua đời thọ 84 tuổi, người dân trên khắp thế giới đau buồn, tiếc thương trước sự ra đi của người.

 

Đức Giáo hoàng qua đời tại Toà thánh Vatican
Giáo Hoàng John Paul II, vị giáo hoàng trị vì lâu nhất lịch sử, đã từ trần tại Toà thánh

 

Italia hoãn mọi hoạt động thể thao cuối tuần
 

Ủy ban Olympic Italia quyết định ngừng mọi sự kiện thể thao cuối tuần để tỏ sự kính trọng đối với Giáo hoàng John Paul II, người đang sắp về bên Chúa.

 

 

Chuyển giao quyền lực tại Vatican thời hậu John Paul II
Theo John Paul II, vị Giáo hoàng kế tiếp sẽ là một Hồng y giáo chủ tuổi từ 62-72, nói được tiếng Italia và tiếng Anh. Người này sẽ phản ánh quan niệm của ông...
 

 

Vatican âm thầm chuẩn bị hậu sự cho Giáo hoàng
Trong lúc hàng triệu tín đồ Thiên chúa giáo đang đợi giờ phút vĩnh biệt Giáo hoàng, tại Rome, công việc chuẩn bị hậu sự cho Ngài đang được âm thầm tiến hành.
 

 

Lo âu đợi tin về Giáo hoàng
Mặt trời lặn dần, màn đêm buông xuống Quảng trường Thánh Peter, nhưng rất nhiều người vẫn đứng đó nguyện cầu và đợi tin về tình hình sức khoẻ của Giáo hoàng.
 

 

Cuộc đời Giáo hoàng John Paul II
Sự kiện Karol Wojtyla được phong làm Giáo hoàng năm 1978 là một bước ngoặt đối với Nhà thờ Thiên chúa giáo.
 

 

Chùm ảnh thế giới nguyện cầu cho Giáo hoàng
Tín đồ Thiên chúa giáo trên khắp thế giới đang nguyện cầu cho Giáo hoàng John Paul II, sau khi Vatican tuyên bố Giáo hoàng đang cận kề giây phút về bên Chúa.

Thương tiếc Đức Giáo hoàng John Paul II

GH John Paul II qua đời để lại niềm tiếc thương không chỉ với những người Công giáo mà cả những người thuộc tôn giáo khác. Lời chia sẻ của độc giả VietNamNet... 

 

 

Bạn đọc VietNamNet cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng
Sức khỏe của Đức Giáo Hoàng đang ngày một xấu đi nghiêm trọng. Giờ phút Ngài đang lâm chung. Bạn đọc VietNamNet

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,