221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
607944
Đức Giáo hoàng qua đời tại Toà thánh Vatican
1
Article
null
Đức Giáo hoàng qua đời tại Toà thánh Vatican
,

Giáo Hoàng John Paul II, vị giáo hoàng trị vì lâu nhất lịch sử, đã từ trần tại Toà thánh Vatican rạng sáng nay, hưởng thọ 84 tuổi.

 

Giáo hoàng John Paul II đã từ trần vào hồi 21h37 (giờ địa phương) tức khoảng 2h37 phút sáng nay 3/4 theo giờ Hà nội sau cơn đau tim, thận và huyết áp bất ổn định.

Toà thánh Vatican tuyên bố, Giáo hoàng đã ra đi theo đúng nguyện vọng của mình.

Tình trạng sức khoẻ của Giáo hoàng bắt đầu xấu đi kể từ đêm Thứ năm, sốt cao và nhiễm trùng đường tiết liệu. Theo tuyên bố của Toà thánh Vatican, tình trạng nhiễm trùng khiến gây sốc và tắc nghẽn mạch máu''.

Sau tuyên bố của người phát ngôn cho Giáo hoàng, Joaquin Navarro-Valls, kênh truyền hình Vatican TV đưa tin: ''Các thiên thần đã chào đón người''. 

''Đức cha đã qua đời sáng nay vào lúc 9h37 tại tư phòng. Tất cả mọi thủ tục được quy định trong Hiến chương toà thánh `Universi Dominici Gregis' do Giáo hoàng John Paul II soạn 22/2/1996 đều được thực hiện'', Navarro-Valls cho biết.

Hồng y giáo chủ Angelo Sodano, nhân vật số 2 tại Vatican, đã cùng 70,000 tín người nước mắt nghẹn ngào tại Quảng trường Thánh Peter cầu nguyện cho Giáo hoàng  John Paul II.  

Lễ Cầu nguyện được cử hành vào 10h30 sáng tức khoảng 4h30 theo giờ Hà nội tại quảng trường Thánh Peter. 

Trước đó, theo thông báo mới nhất của Vatican vào khoảng 0h20 ngày 3/4, tình trạng sức khoẻ của Giáo hoàng vấn ''rất nguy kịch'', có sốt cao nhưng vẫn phản ứng tốt khi có người nói.

Toà thánh Vatican, từ lúc 2h30 tới 4h30 chiều nay (giờ VN), sức khoẻ của Giáo hoàng John Paul II vẫn trong tình trạng rất nghiêm trọng. Dù không rơi vào trạng thái hôn mê, song Giáo hoàng đang mất dần ý thức.

Tín đồ Thiên chúa giáo tụ tập tại Quảng trường St Peter's cầu nguyện cho Giáo hoàng.

Phát biểu tại cuộc họp báo mới diễn ra hồi 4h30 chiều nay, người phát ngôn Toà thánh Vatican Navarro-Valls cho biết kể từ sáng sớm nay (giờ địa phương), đã có vài dấu hiệu cho thấy ý thức của Giáo hoàng bị ảnh hưởng.

Đêm qua Giáo hoàng đã nói một vài câu. Mắt Ngài dường như nhắm hờ, nhưng khi người ta nói với Ngài, Ngài cố gắng mở mắt. Các phụ tá thông báo với Giáo hoàng rằng có hàng nghìn người trẻ tuổi đang đứng dưới Quảng trường St. Peter.

Ống kính camera chĩa về hướng Vatican.

Ngài nói ngắt quãng, và rất khó để nghe trọn một câu. Trong những câu nói lẫn lộn ấy, người ta nghe thấy Ngài nói: "Con đã tìm kiếm người. Và Người đã tới với con. Cảm ơn người vì điều ấy".

Hoàn toàn không có tình trạng hôn mê với Giáo hoàng. Hiện bác sĩ riêng cùng một đội chuyên gia y tế vẫn đang túc trực sát bên Giáo hoàng.

Tối nay, Toà thánh Vatican sẽ ra thêm thông báo.

Từ khắp nơi trên thế giới, các linh mục, Tổng giám mục đang lên đường về Rome để dự tang lễ của Giáo hoàng.

Cuộc đời Giáo hoàng John Paul II qua ảnh: 

 

Karol Wojtyla (hàng đầu bên phải) được coi là giáo hoàng trẻ nhất trong thế kỷ 20.
Trong thời kỳ chiến tranh thế giới lần II, Giáo hoàng lao động và học tập bí mật.
Karol Wojtyla được thụ phong Giáo hoàng năm 1978, lúc người 58 tuổi.
Giáo hoàng John Paul II là vị giáo hoàng đi nhiều nơi nhất trong lịch sử Vatican.
Hình ảnh quen thuộc khi Giáo hoàng công du nước ngoài.
Giáo hoàng đã chứng kiến nhiều sự thay đổi trên thế giới.
Giáo hoàng trên đỉnh Nebo, Tây Amman, Jordan.
Tháng 1/1998, Giáo hoàng thăm Cuba và gặp Chủ tịch Fidel Castro.
Giáo hoàng rửa tội cho tay súng người Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Ali Agca.
Dù tuổi cao, Giáo hoàng vẫn cương quyết phản đối cuộc chiến Iraq.
 

(Tiếp tục cập nhật)

 

Italia hoãn mọi hoạt động thể thao cuối tuần
 

Ủy ban Olympic Italia quyết định ngừng mọi sự kiện thể thao cuối tuần để tỏ sự kính trọng đối với Giáo hoàng John Paul II, người đang sắp về bên Chúa.

 

 

Chuyển giao quyền lực tại Vatican thời hậu John Paul II
Theo John Paul II, vị Giáo hoàng kế tiếp sẽ là một Hồng y giáo chủ tuổi từ 62-72, nói được tiếng Italia và tiếng Anh. Người này sẽ phản ánh quan niệm của ông...
 

 

Vatican âm thầm chuẩn bị hậu sự cho Giáo hoàng
Trong lúc hàng triệu tín đồ Thiên chúa giáo đang đợi giờ phút vĩnh biệt Giáo hoàng, tại Rome, công việc chuẩn bị hậu sự cho Ngài đang được âm thầm tiến hành.
 

 

Lo âu đợi tin về Giáo hoàng
Mặt trời lặn dần, màn đêm buông xuống Quảng trường Thánh Peter, nhưng rất nhiều người vẫn đứng đó nguyện cầu và đợi tin về tình hình sức khoẻ của Giáo hoàng.
 

 

Cuộc đời Giáo hoàng John Paul II
Sự kiện Karol Wojtyla được phong làm Giáo hoàng năm 1978 là một bước ngoặt đối với Nhà thờ Thiên chúa giáo.
 

 

Chùm ảnh thế giới nguyện cầu cho Giáo hoàng
Tín đồ Thiên chúa giáo trên khắp thế giới đang nguyện cầu cho Giáo hoàng John Paul II, sau khi Vatican tuyên bố Giáo hoàng đang cận kề giây phút về bên Chúa.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,