221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
607466
Những giờ cuối của Giáo hoàng John Paul II
1
Article
null
Những giờ cuối của Giáo hoàng John Paul II
,

Sau những năm tháng đầy nhiệt huyết và cống hiến tại nhà thờ Thiên chúa giáo, Giáo hoàng người Ba Lan John Paul II đã "sức cùng lực kiệt". Giờ đây, những giờ phút cuối của cuộc đời Ngài hoàn toàn phụ thuộc vào Ngài.

Cầu nguyện cho Giáo hoàng John Paul II.

Mặc dù Toà thánh Vatican không xác nhận đêm qua Giáo hoàng đã được cầu siêu song các nguồn tin từ nhà thờ cho hay nghi lễ này có thể đã được tiến hành do tình trạng sức khoẻ mong manh của ngài. Một Hồng y giáo chủ có quan điểm bảo thủ tại Vienna cho biết Giáo hoàng "đang đi dần tới đoạn cuối của cuộc đời". Một linh mục tại Vatican thì nói hy vọng duy nhất bây giờ chỉ là phép nhiệm màu.

Suốt bao nhiêu năm qua, Giáo hoàng đã trở thành một hình mẫu điển hình của sự tận tâm, uy tín và cởi mở - những đức tính không mấy "cần thiết" tại Giáo hội Vatican. Rồi trong nhiều năm sau đó, ngài đã trở thành một hình mẫu hoàn hảo của sức mạnh ý chí, tiếp tục công du dù cho mọi cố vấn khuyên can ngài, gặp gỡ với các tín đồ tại Quảng trường St Peter's mỗi thứ 4, vẫy tay chào họ từ cửa sổ phòng bệnh mỗi sáng chủ nhật và tiếp tục khẳng định vai trò của ông trên trường quốc tế trong suốt một thời gian dài sau khi ông bị bệnh tật hành hạ.

Có lẽ lần cuối cùng ngài tham gia vào tình hình thế giới là việc phản đối cuộc chiến Iraq, chỉ trích mạnh mẽ cuộc tấn công vô cớ và quyết định hoan nghênh Ngoại trưởng của Saddam Hussein là Tariq Aziz chỉ vài tuần trước cuộc tấn công của liên quân. Khi Tổng thống Bush tiếp kiến Giáo hoàng vào năm ngoái, Ngài đã không do dự gì khi "giảng cho" ông chủ Nhà Trắng một bài thuyết trình về tính hiếu chiến.

Quảng trường St. Peter's buồn lặng đợi Giáo hoàng.

Tuy nhiên, đối với nhiều tín đồ Thiên chúa giáo, đặc biệt tại Anh và Mỹ, Giáo hoàng đôi khi lại là một nhân vật bảo thủ "đến ngớ ngẩn". Có người cho rằng ông đã đẩy lùi chủ nghĩa tự do mà Giáo hoàng John XXIII thuộc Hội đồng Vatican đệ nhị đã tạo ra, thúc đẩy các nhân vật có quan điểm cứng rắn như Opus Dei bác bỏ mọi hành động gần gũi với những người Thiên chúa giáo tự do như hạn chế sinh đẻ. 

Ông cũng là một vị giáo hoàng có niềm tin sắt đá cùng với phong cách nghiêm trang của một vị Tông đồ trong Kinh Cựu ước. Ông làm mọi việc để cải thiện quan hệ với đạo Do Thái nhưng trong khuôn khổ của đạo Thiên chúa, ông nhấn mạnh tính chân thực truyền thống. Ông tin rằng khi một kẻ người Thổ Nhĩ Kỳ muốn ám sát ông vào năm 1981, Đức mẹ đồng trinh Mary đã xuất hiện và làm viên đạn chệch hướng, cứu mạng sống của ông.

Trong vài tháng qua, ông đã cố gắng để hoàn thành vai cuối của cuộc đời mình: cam chịu sự đày đoạ - nỗi đau của một con người mà như Chúa Jesu: "không rớt xuống khỏi cây thánh giá".

Toàn văn thông báo của Vatican về sức khoẻ của Giáo hoàng ngày 1/4/2005

"Sáng nay, tình trạng sức khoẻ của Giáo hoàng đã trở nên vô cùng nghiêm trọng.

Như đã thông báo, vào chiều qua (31/3) bệnh viêm đường tiết niệu của Ngài đã dẫn tới hiện tượng nhiễm trùng nặng và suy tim.

Giáo hoàng ngay lập tức được một đội ngũ chuyên gia y tế tại giáo khu riêng tận tình chăm sóc. Mọi phương pháp điều trị thích hợp kết hợp với biện pháp trợ tim đã được tiến hành.

Chúng ta tôn trọng ý nguyện của Ngài là được ở lại phòng riêng trong thời gian này. Khu nhà của Giáo hoàng được trang bị đầy đủ thiết bị y tế hoàn hảo và tiên tiến.

Vào đầu giờ tối qua, bệnh tình của ngài đã ổn định trong một thời gian ngắn nhưng ngay sau đó lại có dấu hiệu đi xuống.

Hiện Giáo hoàng đang được theo dõi cẩn thận. Ngài tỉnh táo, minh mẫn và yên lặng. Vào lúc 19h17' tôi qua, Ngài đã được ban Bánh thánh. Vào 6h sáng nay, Giáo hoàng đã tham gia buổi lễ Mixa.

Bộ trưởng Ngoại giao Toà thánh cùng các phụ tá thân cận nhất của Giáo hoàng đã ở cùng Ngài trong buổi cầu nguyện và hiện đang chăm chú theo dõi sức khoẻ của ngài.

Giáo hoàng đã nhận được sự trợ giúp của Bác sĩ riêng Renato Buzzonetti cùng hai chuyên gia chăm sóc đặc biệt khác".

(Huyền Trang - Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,