,
221
3765
Trẩy hội báo xuân
baoxuan
/tet/baoxuan/
760000
Công ty giấy Bãi Bằng: Từ tầm vóc 100 nghìn tần sản phẩm
1
Article
3761
Tết
tet
/tet/
,

Công ty giấy Bãi Bằng: Từ tầm vóc 100 nghìn tần sản phẩm

Cập nhật lúc 16:39, Thứ Sáu, 27/01/2006 (GMT+7)
,

Có một bông hoa của tình hữu nghị giữa Chính phủ và nhân dân Thụy Điển với nhân dân Việt Nam đã nở trên vùng đất cổ Phong Châu hơn hai mươi năm nay - Đó là Nhà máy giấy Bãi Bằng.

Tiếp tục quá trình 20 năm đi vào sản xuất, để đáp ứng với yêu cầu của thị trường, năm 2002, Công ty giấy Bãi Bằng thực hiện dự án nâng công suất từ 48.000 tấn bột, 55.000 tấn giấy lên 61.000 tấn bột và 100.000 tấn giấy. Đây có thể được xem là bước nhảy vọt về quy mô của Công ty cũng như bước nhảy vọt về trình độ làm chủ công nghệ, thiết bị của đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân giấy Bãi Bằng cách đây chục năm khi chuyên gia Thụy Điển kết thúc thời hạn công tác tại Việt Nam. Sau hơn một năm triển khai giai đoạn I của dự án mở rộng quy mô sản xuất, các công trình đầu tư được hoàn thành đúng tiến độ và đi vào hoạt động ổn định với chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Đã từ lâu khách hàng trong nước và nhiều nước trên thế giới đã quen biết với thương hiệu giấy Bãi Bằng của một nhà máy hiện đại nhất Đông Nam Á; đã từng biết một doanh nghiệp luôn có sản phẩm được bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, được tặng giải thưởng “Quả cầu Vàng” và giải “Sao vàng đất Việt” là Công ty giấy Bãi Bằng... Tổng vốn đầu tư trong giai đoạn I mở rộng sản xuất là 1.107 tỷ đồng, trong đó có trên 200 tỷ đồng đầu tư cho hệ thống xử lý môi trường, đảm bảo các chất thải được xử lý theo quy trình hiện đại. Từ sản lượng trên dưới 60.000 tấn của những năm trước, đến năm 2004, lần đầu tiên Công ty đẩy khối lượng sản phẩm lên 85.000 tấn với tổng doanh thu gần 900 tỷ đồng, tạo tiền đề cho năm 2005 là năm kết thúc đầu tư mở rộng giai đoạn I, Công ty đã đạt sản lượng 100.000 tấn giấy các loại. Đáng chú ý là Bãi Bằng đã xuất khẩu 100.000 tấn răm mảnh nguyên liệu giấy và 14.000 tấn giấy thành phẩm với tổng kim ngạch 20.000.000 USD, đưa tổng doanh thu cả năm 2005 của Công ty đạt trên 1.500 tỷ, nộp ngân sách 60 tỷ và lợi nhuận 20 tỷ đồng. Đây là đỉnh cao nhất của quá trình hơn hai mươi năm đi vào hoạt động của Công ty giấy Bãi Bằng. Và, cũng từ đây trong tiến trình tiếp tục đổi mới, sắp xếp, phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp Nhà nước, Công ty giấy Bãi Bằng lại tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách, đòi hỏi những nỗ lực vượt bậc của cả một “Đơn vị Anh hùng lao động” trong thời kỳ đổi mới để vượt qua.

Ông Võ Sỹ Dởng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty giấy Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty giấy Bãi Bằng cho biết: Đầu tư vào ngành giấy là rất khó khăn vì suất đầu tư quá lớn, thời gian thu hồi vốn chậm, có nhiều khả năng rủi ro trong cạnh tranh, nguyên liệu đầu vào có chu kỳ sinh trưởng dài; mặt khác quá trình sản xuất giấy có tác động trực tiếp đến môi trường là vấn đề rất nhạy cảm hiện nay. Do vậy những năm qua, hầu như các nhà đầu tư nước ngoài chưa dám đầu tư vào ngành giấy ở Việt Nam. Nhiều dự án đầu tư sản xuất giấy trong nước cũng phải dừng hoặc hủy bỏ do thiếu vốn. Trong điều kiện ấy, Tổng Công ty giấy Việt Nam cũng như Công ty giấy Bãi Bằng luôn kiên trì hướng tới mục tiêu xây dựng khu công nghiệp giấy Bãi Bằng phát triển bền vững và hiệu quả. Cũng theo ông Võ Sỹ Dởng- kết hợp vốn vay trong nước với tín dụng nước ngoài, sau khi kết thúc giai đoạn I, Công ty giấy Bãi Bằng tiếp tục đầu tư lắp đặt và vận hành nồi nấu bột giấy số 4 để tăng sản lượng bột giấy hàng năm từ 10.000-15.000 tấn; đưa dây chuyền điện phân ở nhà máy Hóa chất đi vào hoạt động để tăng sản lượng Clo và xút, mỗi loại 7.000 tấn, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường; đầu tư dây chuyền giấy tráng phấn với sản lượng từ 20.000-25.000 tấn/năm để đưa ra thị trường một sản phẩm mới là giấy Cusse mà hiện ta vẫn phải nhập ngoại. Tại Nhà máy gỗ Cầu Đuống, Công ty đầu tư dây chuyền khử mực với công suất 20.000 tấn/năm để tận thu các loại giấy phế liệu đưa vào tái chế...

Tại Đại hội Đảng bộ Công ty giấy Bãi Bằng giữa nhiệm kỳ 2003- 2008 đã xác định phương hướng phát triển của doanh nghiệp là tiếp tục đẩy mạnh sản xuất- kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công nghiệp, đơn vị đã chuyển sang hoạt động theo mô hình “công ty mẹ, công ty con”, mà cái đích hướng tới là tiếp tục phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tại diễn đàn Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI vừa qua, ông Võ Sỹ Dởng trong tham luận của mình đã cho biết lộ trình triển khai thực hiện dự án đầu tư giai đoạn II để đạt sản lượng 250.000 tấn bột giấy/năm với số vốn đầu tư 400 triệu USD, tương đương 6.500 tỷ đồng; trong đó vốn cho xây lắp và thiết bị là 5.000 tỷ, vốn cho phát triển vùng nguyên liệu là 1.500 tỷ. Toàn bộ số vốn trên đây đã được các ngân hàng nước ngoài cam kết cho vay.

Đối với ngành sản xuất giấy, cũng như công nghệ và thiết bị, vấn đề có tính sống còn là nguyên liệu. Để đảm bảo nguyên liệu cho sản xuất ổn định, mỗi năm Công ty cần 1,5 triệu tấn. Những năm qua, Công ty giấy Bãi Bằng đã và đang phối hợp cùng các tỉnh phía tây bắc liên kết phát triển vùng cây nguyên liệu giấy với tổng diện tích 160 nghìn ha (trong đó riêng Phú Thọ 60 nghìn ha). Trước mắt, để giúp người trồng nguyên lệu giấy tiêu thụ sản phẩm và đưa giống mới vào sản xuất, Công ty đã đầu tư xây dựng Xí nghiệp chế biến răm mảnh tại cảng Cái Lân- Quảng Ninh, hàng năm đảm bảo xuất khẩu từ 150- 200 nghìn tấn mảnh nguyên liệu giấy. Với biện pháp này, người trồng nguyên liệu giấy có thêm “đầu ra” cho sản phẩm và có lãi; hàng triệu nông dân các tỉnh miền núi phía Bắc có cơ hội xóa đói giảm nghèo và làm giàu từ nghề trồng nguyên liệu để tiếp tục trồng rừng, bảo vệ môi trường.

Đến năm 2010, viễn cảnh một khu công nghiệp giấy Bãi Bằng hiện đại và bền vững, có năng lực sản xuất từ 120.000-150.000 tấn giấy các loại, 300.000 tấn bột đủ cung cấp cho các nhà máy giấy ở phía Bắc và một phần cho xuất khẩu sẽ là hiện thực- Đó là điều ấp ủ của không chỉ ông Tổng Giám đốc Công ty mà là hy vọng của cả mấy nghìn lao động Công ty giấy Bãi Bằng; bởi họ nhìn tới tương lai bằng tầm vóc và sức lực của hiện thực hôm nay.

  • Nguyễn Sản (Phú Thọ Xuân 2006)

,
,