Những bài thuốc quý cho sức khỏe từ Cao xương ngựa

Cập nhật lúc 13:51, 03/07/2010 (GMT+7)

Các loại cao động vật như cao xương ngựa, cao xương hổ, cao xương gấu, cao trăn, … đã được lưu truyền từ lâu trong dân gian như những sản phẩm hữu hiệu để bồi dưỡng sức khoẻ, hỗ trợ chữa trị nhiều chứng bệnh. Và hiện nay, một số chúng vẫn được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Tin bài mới:
Thí sinh đổ xô “vồ” đầu rùa Văn Miếu lấy may
Tuỳ tiện và báng bổ như... bảng tên đường
Những nhan sắc chuyên bẫy 'người tình một đêm'

Cao xương ngựa hỗ trợ điều trị một số bệnh

Thịt ngựa từng là một loại thực phẩm cao cấp được dùng để chế biến các món ăn cho vua chúa bởi hàm lượng dinh dưỡng cao. Theo sách Thành phần thực phẩm của Viện Dinh dưỡng, cứ 100 gam thịt ngựa cung cấp 181 calo, 66,8 gam nước, 21,5 gam chất đạm, 10 gam chất béo. Thịt ngựa chứa 21,5% protit, 5-7% lipit, các muối khoáng, vitamin A, E, B, PP, C, D..., acit béo và acit amin.

try
Xương ngựa bạch được nấu thành cao có thể hỗ trợ chữa một số bệnh

Bên cạnh đó, do có hàm lượng cao về acit glutamic (acid tạo vị ngọt) và các acit amin có nhánh là: leucine, isoleucine, valine (BCAAs), nên thịt ngựa “có vị ngọt”. Đây là những vi lượng cần thiết để duy trì khối cơ bắp và có tác dụng bảo vệ vốn glycogen dự trữ trong cơ bắp (chất sẵn sàng chuyển hóa thành năng lượng trong vận động cơ thể), cùng với hàm lượng arginine cao cũng có thể giúp quá trình làm cơ bắp cường tráng có hiệu quả.

Theo các chuyên gia, xương ngựa có chứa canxi phosphat, keratin, oscein… với vị ngọt, tính mát cũng có tác dụng bỗ dưỡng, ích khí, mạnh gân xương cơ. Xương ngựa (thường dùng ngựa bạch) được nấu thành cao để hỗ trợ chữa một số bệnh mãn tính ở người. Cụ thể, người cao tuổi sức khỏe, suy kiệt dùng cao ngựa đúng cách có thể ăn ngon miệng, dễ ngủ, tiêu hóa tốt hơn. Trẻ em bị suy dinh dưỡng, biếng ăn hay phụ nữ gầy yếu, mới ốm khỏi… sử dụng hợp lý cao xương ngựa cũng cho tác dụng khả quan.

Dùng đúng phương pháp, hiệu quả mới cao

Chị Phạm Thị Mai, ngụ tại phường 2, Tân Bình thắc mắc về hiệu quả, chức năng cao xương ngựa chưa đúng như nhà sản xuất ghi trên bao bì sản phẩm.

Giải thích về điều này, DS. Đỗ Huy Ích và các chuyên gia ở Viện Dược liệu cho biết: “Cao xương ngựa là một loại thực phẩm chức năng, trong quá trình sử dụng để đạt được hiệu quả cần sử dụng đúng cách. Cao ngựa có lượng đạm cô đặc lên tới 80% trọng lượng. Chỉ với 10g cao ngựa mỗi ngày đã đã đáp ứng được 83% nhu cầu protein cho trẻ em 6 tháng tuổi, 57% cho trẻ lên 2 tuổi, 22% đối với 10 tuổi trở lên. Vì vậy, cao xương ngựa nên được dùng đúng liều lượng với từng nhóm đối tượng và mỗi lần phải dùng đủ 300gr cao cho một đợt tẩm bổ mới có tác dụng. Cụ thể: thời gian kéo dài từ 30-60 ngày, 5-10g/ngày. Dùng hết đợt nên ngừng sử dụng một thời gian rồi mới tiếp tục dùng đợt kế tiếp”.

hi
Cao ngựa Chu Việt
Về cách dùng, có rất nhiều cách chế biến tuỳ thuộc vào thói quen và khẩu vị của mỗi người. Thông thường, có thể thái lát rồi cho vào cháo nóng hoặc cho cao vào hấp cách thuỷ với mật ong; cách khác là với những người uống được rượu thì ngâm cao với rượu trắng, uống từ 1-2 chén mỗi ngày. Tuy nhiên, cần chú ý khi dùng cao ngựa phải kiêng ăn những chất tanh như: tôm, cua, cá…; và các loại rau như: rau muống, đậu xanh, măng tre, các loại gia vị cay, nước chè.

Hiện trên thị trường có nhiều loại cao xương ngựa nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người tiêu dùng nên chọn sản phẩm uy tín, có xuất xứ rõ ràng và sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại để đảm bảo chất lượng, tránh “tiền mất, tật mang”. Một gợi ý đó là sản phẩm cao xương ngựa Chu Việt đang được nhiều người tin dùng để hỗ trợ điều trị, nâng cao thể trạng, tăng sức đề kháng. Được biết, đơn vị này còn sản xuất ra nhiều thực phẩm chức năng bổ dưỡng từ ngựa như Cao xương ngựa, Xúc xích ngựa, Mã pín tửu, Thịt ngựa, Trảm mã trà.

Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu thêm thông tin chi tiết tại www//http.caoxuongngua.com.vn.

  • T.An

Các tin khác