Người khỏe mạnh có nên dùng cao ngựa?

Cập nhật lúc 15:43, 06/07/2010 (GMT+7)

Cao ngựa có tác dụng bồi bổ trong một số trường hợp ốm đau, bệnh tật, nhưng người khỏe mạnh, không bệnh tật thì có nên dùng cao ngựa hay không?

Tin bài mới trên VNN:
Đề nghị cách chức Chủ tịch tỉnh Hà Giang
Petrovietnam: ’Vinashin mà phá sản thì mất hết cả vốn’
Ngàn lẻ một chuyện người đẹp ứng xử... không đẹp!?

Theo nghiên cứu, cao ngựa có 17 loại axit amin vô cùng quan trọng cho sức khoẻ con người, trong đó có 10 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được, cần phải cung cấp từ nguồn thức ăn, đó là: Lyzine, Methionine, Arginine, Histidine, Leucine, Isoleusine, Valine, Threonine, Tryptophane, Phenylalamine.

vyu
Cao ngựa có 17 loại axit amin quan trọng cho sức khoẻ con người.

Những axit amin này cấu tạo nên Protein của cơ thể, nếu thiếu 1 trong những axit amin trên thì sẽ ảnh hưởng đến sự tồn tại và cá họat động của cơ thể. Các axit amin cùng với hàm lượng Protein rất cao (trên 70%) làm cho cao xương ngựa và những sản phẩm được chế biến từ xương ngựa, thịt ngựa rất tốt cho việc bồi bổ cơ thể và phòng chống nhiều loại bệnh tật với mọi lứa tuổi.

Theo DS. Đỗ Huy Ích và các chuyên gia ở Viện Dược liệu cho biết, xương ngựa có chứa canxi phosphat, keratin, oscein… có vị ngọt, tính mát, có tác dụng bổ dưỡng, ích khí, mạnh gân xương cơ. Xương ngựa (thường dùng ngựa bạch) được nấu thành cao để chữa cơ thể suy nhược ở người mới ốm dậy và phụ nữ sau sinh, đau nhức gân xương, kinh nguyệt không đều, trẻ em còi xương, xanh xao, biếng ăn, rất tốt cho người cao tuổi.

Mô tả ảnh.
Không được dùng rượu cao ngựa cho trẻ em.
Theo ông Lê Hải Châu - Giám đốc Công ty Chu Việt, thịt ngựa chế biến sẵn đang là món ẩm thực mới, giàu dinh dưỡng, nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Vậy người khỏe mạnh nên dùng cao ngựa như thế nào và với mức độ bao nhiêu là đủ? Theo công ty Chu Việt, “định lượng” liều dùng hằng ngày: 5-10g cao (cho người lớn), 3-5g (cho trẻ em tùy tuổi). Dạng dùng thông thường là thái cao thành miếng ăn trực tiếp hoặc trộn với cháo nóng. Có thể trộn cao với mật ong (1 thìa) hấp cách thủy hoặc ngâm cao (100g) trong một lít rượu 40 độ để càng lâu càng tốt, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần một chén nhỏ.

Tuy nhiên, đặc biệt lưu ý không được dùng rượu cao ngựa cho trẻ em. Khi đã dùng cao ngựa thì không ăn các thực phẩm có chất tanh như tôm, cua, cá,… không uống nước chè đặc; đậu xanh, các loại măng, rau muống; không ăn chất cay, tỏi, ớt, hạt tiêu…

  • Lê Nam

Các tin khác