221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1264877
Lần đầu tiên cắt thành công bướu giáp bằng nội soi
0
Article
null
Đà Nẵng:
Lần đầu tiên cắt thành công bướu giáp bằng nội soi
,

- Với sự hỗ trợ của máy đo siêu âm thế hệ mới, lần đầu tiên Bệnh viện Đà Nẵng cắt thành công bướu giáp bằng nội soi.

Ngày 26/2, bác sĩ Bùi Chín, Trưởng khoa Tiết niệu - Lồng ngực (Bệnh viện Đà Nẵng) cho hay, lần đầu tiên bệnh viện này đã thực hiện thành công ca cắt bướu giáp (một bệnh lý thường gặp ở phụ nữ khu vực miền Trung – Tây Nguyên) bằng phẫu thuật nội soi. Bệnh nhân là bà Cao Thị Mỹ (50 tuổi, trú tại phường Đập Đá, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định), bị trái bướu lớn ở cổ chèn khí quản.

Mô tả ảnh.

Bác sĩ Bùi Chín và bệnh nhân Cao Thị Mỹ sau ca mổ Ảnh: HC

Bác sĩ Bùi Chín cho hay, trước đây bệnh nhân bị bệnh bướu giáp thường được điều trị bằng mổ hở nên để lại vết sẹo dài từ 6 - 8cm trên cổ rất mất thẩm mỹ. Đồng thời diện tích tổn thương do cách mổ này khá rộng và nếu mổ không đúng kỹ thuật có thể làm giọng nói của bệnh nhân bị rè.

Với sự hỗ trợ của máy đo siêu âm thế hệ mới trị giá 45.000USD vừa được lắp đặt tại Bệnh viện Đà Nẵng bằng phương thức xã hội hóa y tế, các bác sĩ khoa Tiết niệu - Lồng ngực đã tiến hành ca mổ nội soi hôm 25/2. Thiết bị mới này cho phép phẫu thuật viên thấy rõ các cấu trúc mạch máu và thần kinh nhằm tránh tổn thương các mô lành.

Nhờ đó, ca mổ nội soi được tiến hành đảm bảo an toàn nhưng mang lại hiệu quả cao hơn. Bệnh nhân ít đau và không gây vướng cho vận động vùng cổ. Thời gian mổ trong vòng 90 phút, bằng một nửa thời gian so với cách mổ thông thường nên chi phí điều trị cũng giảm. Đặc biệt, sau mổ bệnh nhân nữ vẫn được đảm bảo về tính thẩm mỹ vì chỉ để lại 2 vết mổ nhỏ từ 0,5 – 1cm ở nách và vùng vú chứ không có vết mổ ở cổ.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,