221
12004
Radio VietNamNet
radiovnn
/radiovnn/
1309267
Teen Việt: Khi "hạnh phúc" đến từ sự đau đớn
1
Article
null
Teen Việt: Khi 'hạnh phúc' đến từ sự đau đớn
,

- Cắt, rạch, cào nát bàn tay...  hay khờ dại tự tước đoạt sự sống của mình để thoát khỏi sự đau khổ, teen Việt đang đánh đổi sự đau đớn lấy sự giải thoát trong chốc lát.

TIN BÀI KHÁC

[video(20918)]

 

Những năm gần đây, chuyện giới trẻ ngốc nghếch tự hành xác, ngược đãi bản thân đã thành phổ biến, không còn là chuyện hiếm trong xã hội.

Cắt, rạch, cào nát bàn tay…để tìm sự giải thoát

Tâm sự của Lê Mai - cô gái nghiện rạch tay: "Năm lớp 11, mình yêu một người, nhưng anh ấy lại chia tay không cho lí do chính đáng. Lúc ấy thấy mọi thứ trở nên vô nghĩa, bị stress nặng, mình đã rạch tay. Mỗi lần như thế, nỗi buồn lại vơi bớt đi".

Ở lứa tuổi có nhiều sự xáo trộn về tâm lý, teen rất dễ rơi vào khủng hoảng. Sự cô đơn và bế tắc là cảm giác thường xuyên bám đuổi họ. Để giải tỏa những áp lực ấy, không ít người đã  tìm đến lưỡi lam những mong thoát khỏi cảm giác bi quan, chán nản. Bằng những vật dụng khác nhau như dao lam, dao gọt hoa quả, hay những vật sắc nhọn như kim, compa, những người trẻ dại dột cắt, rạch tại nhiều nơi trên cơ thể với nhiều cấp độ và cách thức khác nhau. Có người rạch một vết, có người rạch nhiều vết. Nhiều bạn còn khắc thành chữ, tự cào nát bàn tay, cánh tay hay lưng, vai,…mình. Nhiều teen còn làm mình đau bằng tự đánh đập các bộ phận trong cơ thể, tự làm trầy xước, tự làm mình bỏng hay ăn uống các chất độc hại.

Có người rạch một vết, có người rạch nhiều vết. Nhiều bạn còn khắc thành chữ, tự cào nát bàn tay, cánh tay hay lưng, vai,…mình
Có người rạch một vết, có người rạch nhiều vết. Nhiều bạn còn khắc thành chữ, tự cào nát bàn tay, cánh tay hay lưng, vai,…mình

Hành động tự hủy hoại bản thân một cách có chủ ý này được gọi là hội chứng Self - abuse hay còn gọi là tự ngược đãi bản thân. Trên thực tế, hội chứng này không phải là điều quá mới mẻ, mà đã diễn ra âm thầm từ rất lâu. Trong những năm gần đây, khi xã hội hiện đại biến đổi ngày càng phức tạp, thì hội chứng này ngày càng lan truyền trong giới trẻ.

Tuy nhiên, những tín đồ của hội chứng tự hành xác chỉ muốn coi cơ thể mình là nơi trút giận cho hả hê chứ không nhằm kết thúc cuộc đời mình như tự tử. Mong nỗi đau thể xác át nỗi đau tinh thần, nhiều người tự hành hạ mình với tần suất liên tục dẫn đến nghiện, để rồi những lần sau đó, teen cũng tự hành hạ mình để “xử lý” những nỗi buồn con con. Nghiện tới mức không làm mình đau thì bứt dứt không chịu được.

...Hay tự tước đoạt sự sống

"Trước đây, bạn mình đã từng tự tử bằng thuốc ngủ trong nhà vệ sinh của trường. Nguyên nhân chỉ vì bạn trai bạn ấy bỏ. Cũng may là phát hiện ra kịp, đưa bạn ấy đi cấp cứu, và cứu sống được bạn ấy"

Trên thực tế, những rắc rối, bế tắc của tuổi teen, chưa bao giờ được giải quyết dứt điểm bằng cách tự làm đau mình. Nhiều người thoát khỏi hành động bồng bột này khi nhìn lại đã vô cùng hối hận:

Tâm sự của Lê Mai: "Sau một thời gian, mình thấy những gì mình làm thật quá vô nghĩa. Mình đã phải cố gắng rất nhiều, và giờ đây không tự rạch tay nữa. Mình nhận ra rằng, nếu như những người xung quanh không yêu quý mình thì chính mình phải biết yêu mình trước"

Trên thực tế, những rắc rối, bế tắc của tuổi teen, chưa bao giờ được giải quyết dứt điểm bằng cách tự làm mình đau
Trên thực tế, những rắc rối, bế tắc của tuổi teen, chưa bao giờ được giải quyết dứt điểm bằng cách tự làm mình đau

Ai cũng hiểu, tác hại của hành vi tự hủy hoại là rất lớn, không chỉ là những vết sẹo chằng chịt trên cơ thể, mà còn là những vết sẹo để lại trong tâm hồn của teen. Hành vi này còn nguy hiểm hơn, khi khả năng lây lan của nó trong xã hội rất lớn.

Nguyên nhân sâu xa của tự hành xác  là gì và những gì cha mẹ người thân và bạn bè cần làm để giúp teen thoát khỏi cơn nghiện tự ngược đãi bản thân. Câu trả lời sẽ có trong chương trình tiếp theo: Liều thuốc cho teen thích tự hành xác.

Quý thính giả hãy nghe Radio VietNamNet để cập nhật thêm nhiều thông tin chi tiết và hấp dẫn hơn. Radio VietNamNet phát sóng hàng ngày tại địa chỉ www.vietnamnet.vn/radiovnn.

  • T.A (Thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,