221
1661
Phóng sự điều tra
psks
/psks/
1294873
Làng chài những đêm thức trắng chờ tin dữ
1
Article
null
Làng chài những đêm thức trắng chờ tin dữ
,

- Hơn 72 giờ đối mặt với thần chết giữa biển khơi xa trôi qua... Hơn 300 ngư dân của các làng chài ven biển Quảng Ngãi đánh bắt nơi vùng biển Hoàng Sa bị bão đánh tơi bời đã may mắn trở về trong nước mắt của người thân.

Bão đã tan nhưng sức công phá gấp nghìn lần sức gió nơi mắt bão đã bắt đầu chà xát những làng chài như những vết dao cứa vào da thịt buốt nhức trên mỗi phận đời, phận người sống chết với Hoàng Sa…

LTS: Tang thương mất mát sau bão Côn Sơn đối với những ngư dân bám biển Hoàng Sa là quá lớn. Báo VietNamNet quyết định tổ chức chương trình góp tay chia sẻ nỗi đau với ngư dân Hoàng Sa. Một chương trình “Tiếp sức cho ngư dân Hoàng Sa” sẽ được VietNamNet triển khai thực hiện trong những ngày đến tại các làng chài ven biển miền Trung nơi có ngư dân bị mất tích và bị thương trong bão Côn Sơn tại Hoàng Sa vừa qua…

Bão Côn Sơn tràn qua những làng chài

Chồng chị là thuyền trưởng Trương Tày, chủ của chiếc tàu QNg-95699-TS, đã có hơn 25 năm cưỡi sóng, đạp gió nơi biển khơi xa, từng bị Trung Quốc bắt giữ, bị trấn cướp, đánh đập và bị cơn bão Chanchu hồi năm 2006 vùi dập tả tơi thoát nạn trở về.

Nhưng lần này chị vẫn không tin chồng mình còn sống khi nhận được tin báo từ ngoài khơi xa báo về tàu đã bị bão đánh chìm nơi đảo Đá Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa vào giữa khuya ngày 16/7.

HS-7.jpg
Tàu đánh bắt trở về từ Hoàng Sa sau bão Côn Sơn

Mãi đến bây giờ, đã hơn 2 ngày trôi qua kể từ khi anh Tày được tàu Hải quân cứu thoát và đưa vào bờ, nằm bên anh nhưng chị vẫn thao thức trằn trọc suốt đêm không nhắm mắt. Chị bảo, sợ nhắm mắt là mơ nên cứ thức ngồi bó gối nhìn chồng.

Ám ảnh về cơn bão vẫn còn hiện hữu trong mỗi gia đình ngư dân nơi những làng chài ven biển miền Trung.

HS6.JPG
Cạn khô nước mắt của những người vợ, người con chờ tin người cha từ Hoàng Sa chưa về

“Bắt đầu từ đêm ngày 15/7, nhận được tin báo bão số 1 di chuyển theo hướng tây. Thế là anh em các tàu đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa liên lạc với nhau qua bộ đàm và cùng thống nhất cho tàu di chuyển về hướng nam để tránh bão”.

“Nhưng hơn một ngày sau, lại nhận được tin báo bão di chuyển về hướng nam. Thế là hết đường chạy thoát. Chạy về Trung Sa thì không thể. Bởi quá xa. Chỉ còn cách duy nhất là cho tàu vào các đảo chìm như Bom Bay, Đá Bắc, Cây Bàng… thả neo để chống chọi với bão dữ đang đuổi sát sau lưng. Bởi ở những vùng này, rạn san hô dày đặc, nước lại cạn khoảng chừng 15 đến 30m nước”.

“Tưởng an toàn, vì thả neo chắc chắn, rồi thả dòm. Nhưng giữa khuya 16/7 đến sáng 17/7 bão mạnh lên, liên lạc bị mất hoàn toàn. Dây neo bị đứt, tàu bị sóng đánh vỡ, nhiều chiếc bị chìm. Anh em ngư dân trên các tàu chỉ còn trông chờ vào sự may rủi…”, Thuyền trưởng Nguyễn Văn Tẩn nhớ lại.

Nhiều thuyền viên thoát chết trở về kể lại nỗi kinh hoàng những giờ phút nơi mắt bão Hoàng Sa. Tất cả đều khẳng định rằng khi nhận được thông tin báo bão, các tàu đánh bắt tại Hoàng Sa đều liên lạc với nhau qua bộ đàm và cùng thống nhất phương án chạy trú bão để hỗ trợ cho nhau. Nhưng tất cả dự báo bão nhận trước đó cũng chỉ là tài liệu tham khảo.

Bắt đầu thông tin đầu tiên từ Hoàng Sa báo tin tàu của ngư dân bị bão đánh chìm, từ già trẻ, lớn bé nơi các làng chài của xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi đều sống trong nỗi thấp thỏm lo âu của đợi chờ.

Vợ của thuyền trưởng Trương Minh Quang kể, khi nhận được tin dữ từ Hoàng Sa báo về, mẹ con chị cũng như bà con anh em họ hàng nội ngoại đều không ngủ. Chiếc máy ICOM cũ kỹ đặt tại nhà sau khi bạn đọc báo VietNamNet tặng mới trang bị trên tàu lâu lâu lại nổi chứng kêu rột rẹt, cứ tưởng có thông tin báo về. Nhưng càng đợi chờ càng bặt tin. "Đến khi nhận được tin tàu an toàn đang trên đường trú bão tại Đá Bắc trở vào bờ, lúc đó tui cũng chưa tin là mơ hay thật".

HS-1.jpg
Dù chồng đã thoát nạn trở về, nhưng người vợ vẫn chưa tin đó là sự thật

Chị vợ và bà mẹ già của thuyền trưởng Nguyễn Thanh Tuấn cũng đứng ngồi không yên sau hơn 3 đêm trắng ngồi chờ tin chồng. Cuối cùng, thông tin báo về cũng được an toàn và đang tổ chức cứu nạn tại vùng biển Hoàng Sa trước khi bão tan cho tàu vào bờ.

Anh Tuấn kể: “Nhờ tàu lớn, lại có hệ thống dây neo chắc chắn cùng hệ thống dòm và thùng phuy mang theo kết lại làm phao nên giữ được tàu không bị chìm khi trú bão tại đảo Bom Bay. Ngay sau khi bão vừa tan, liên lạc qua ICOM, rồi bộ đàm tất cả đều mất liên lạc. Biết là anh em trên các tàu gặp nạn, tui bàn với anh em trên tàu tổ chức đi tìm.

Suốt một ngày đêm quần thảo nơi vùng biển đảo Bom Bay vẫn không thấy tăm hơi tàu bạn. Nên quyết định quay vào bờ…"

Tuyệt vọng chờ tin người thân

Đã gần một tuần trôi qua, những người may mắn sống sót sau trận bão Côn Sơn (bão số 1) đã được cứu thoát trở về đất liền. Những chiếc tàu bị bão quật tơi bời chưa chìm cũng đã được lai dắt vào bờ và đang được sửa chữa để chuẩn bị ra khơi.

HS-8.jpg
Một góc làng chài Gành Cả, xã Bình Châu, Quảng Ngãi tang tóc sau bão Côn Sơn

Chỉ còn lại những chiếc tàu bị chìm nơi đảo Đá Bắc, quần đảo Hoàng Sa với 17 ngư dân vẫn không một dòng tin tức. Người trên bờ bảo họ mất tích, cơ may sống sót là không còn. Nhưng tất cả người thân trên bờ vẫn tin họ còn sống và tất cả đều chờ đợi họ trở về. Dù là sự chờ đợi mong manh.

Ở những làng chài ven biển miền Trung này bao đời vẫn vậy. Những chuyến biển đầy bất trắc, hãi hùng nơi vùng biển Hoàng Sa suốt bao năm nay đã cho họ niềm tin. Cho dù niềm tin ấy là mong manh. Nhưng tất cả đều kỳ vọng vào sự may mắn như một phép màu giúp họ vượt qua cái chết cận kề để kiên cường bám biển Hoàng Sa suốt mấy trăm năm nay.

Chị Nguyễn Thị Đào, vợ của thuyền viên Phạm Cẩm ở làng biển Gành Cả, Bình Châu đã cạn khô nước mắt khóc chồng. Chị đã thức trọn 7 đêm ngày ra biển ngồi ngóng đợi tin chồng. Chị bảo: Tui tin là chồng tui sẽ trở về với 4 mẹ con tui. Chắc ảnh mắc kẹt đâu đó trên đảo chưa liên lạc được về nhà…

HS-5.jpg
Những người vợ, người con nơi làng chài ở Quảng Ngãi cạn khô nước mắt ngóng đợi tin người thân từ Hoàng Sa

Còn chị Phạm Thị Ngọc, vợ của thuyền viên Nguyễn Văn Trung thì bảo chị không tin anh Trung bỏ mẹ con chị ra đi một mình. Đã hơn 7 ngày đêm trôi qua, chị Ngọc thao thức đợi chồng. Không riêng gì chị, mà bà con hàng xóm, tất cả đều thao thức cùng chị đợi tin từ Hoàng Sa.

Cả làng chài Gành Cả, Châu Thuận, Phú Quí… của xã Bình Châu đều thao thức bên chiếc máy ICOM để chờ tin người thân từ Hoàng Sa báo tin về.

Thuyền trưởng Nguyễn Thanh Tuấn bảo rằng, nhờ dàn máy ICOM của bạn đọc báo VietNamNet tặng hồi cuối tháng 4 vừa qua, anh đem dàn máy cũ nát trên tàu sửa lại để ở nhà làm nơi liên lạc chung cho bà con quanh xóm. Suốt 7 ngày qua, nhà anh trở thành “tổng đài” trên bờ liên lạc với Hoàng Sa.

HS-9.jpg
Thuyền trưởng Nguyễn Thanh Tuấn, một bạn đọc của báo VietNamNet trực tiếp thăm hỏi gia đình ngư dân gặp nạn tại Hoàng Sa

Ơn trời, cuối cùng, sau bao bão táp, bao hiểm nguy, cái chết cận kề, những đứa con của biển Hoàng Sa cũng về được đất mẹ trong cạn khô nước mắt của người thân trên bờ…

Rời làng Gành Cả, Bình Châu, Bình Sơn, tôi ngước nhìn về cảng Sa Kỳ, nơi có hàng trăm con tàu vừa trở về từ Hoàng Sa trong cảnh tả tơi vì bị sóng bão dập vùi. Nhìn hàng trăm người thân của 17 ngư dân mất tích rũ rượi sau bao đêm trắng chờ đợi mà lòng quặn thắt.

  • Vũ Trung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,