221
1661
Phóng sự điều tra
psks
/psks/
1279562
Nghe quan xã "phán" về cơn bão sốt đất
1
Movie
null
Nghe quan xã 'phán' về cơn bão sốt đất
,

- Cơn sốt đát đang len lỏi vào khắp các ngõ ngách của các huyện, thị xã thuộc "Hà Nội mới", nhưng chính quyền cấp xã lại không biết?

Clip: Xem "cò" đất Quốc Oai vẽ Quy hoạch Hà Nội / Xem cò đất "Hà Nội mới" khoe quan hệ

[video(16256)]

Nhiều làng quê dưới chân núi Ba Vì (huyện Ba Vì, Hà Nội) vốn bao đời bình yên bỗng dưng 2 tháng nay xáo trộn bởi cơn sốt giá đất. Thông tin về Trung tâm hành chính Quốc gia mai sau sẽ chuyển về đây khiến nhiều người từ Hà Nội lên hỏi mua đất “đón lõng”. Tình hình đó đã đẩy những mảnh đất vốn “rẻ như bèo” nay thành “đất vàng” với giá gấp 3 lần trước đó mấy tháng.

Khu vực xã Yên Bài, huyện Ba Vì, khu vực dưới chân sườn Đông núi Ba Vì, nơi được người ta kháo nhau là trung tâm hành chính sẽ chuyển về đây những ngày này bỗng trở nên sầm uất. Trước cửa nhà 1 cò đất tên Lực, những chiếc ô tô đang đỗ ở cửa này là của người dân trên HN đổ về mua đất.

Còn mảnh đất mà tay buôn đất Lực đưa chúng tôi đi xem nằm sâu trong làng, rộng hơn 1 mẫu (1 mẫu = 3600m2), đường vào chỉ đủ lọt chiếc xe Matiz nhỏ.

Mảnh đất ở góc khuất, lại hoang vu nhưng vì theo cò đất Lực, khu hành chính sẽ ở ngay rặng núi đằng kia nên đất ở đây có vị trí đắc địa

Không biết vị trí đất này đắc địa đến đâu, nhưng nhìn về rặng núi mà cò đất chỉ, chúng tôi hoàn toàn không có khái niệm nào về Trung tâm hành chính. Chỉ biết, rất nhiều người đã mang tiền tỉ về đây, đầu tư đất cho tương lai.

Còn cò đất tên Nhật, người đưa chúng tôi đi từ đầu thì liên tiếp khuyên về tương lai xán lạn của đất đai khu này.

Dọc ven đường thuộc khu vực nông trường Mông Việt, xã Yên Bài, hàng chục chiếc xe tải đua nhau đổ đất san nền, quây khu lại để bán. Thậm chí, có nhà nhanh tay mua đất trước đã kịp xây dựng 1 căn nhà kiên cố.

Tại thôn La Giãn, xã Cổ Đông (Sơn Tây, Hà Nội), cơn sốt đất trong mấy tháng vừa qua cũng đã len lỏi vào tận từng gia đình

Dọc đường vào thôn, những khu đất cao ráo đã được xây bao lại. Hỏi ra thì mới biết, đó là do người ở từ đâu về mua rồi khoanh lại để đấy.

Đó là chuyện nhiều năm về trước. Còn bây giờ thì những người đã lỡ bán đất rồi thì mới thấy tiếc nuối vì giá đã cao hơn nhiều lần.

Bà Khoa và chồng, ông Nguyễn Xuân Đăng một đời tần tảo với ruộng lúa nuôi 8 đứa con, chẳng đủ để có thể dựng căn nhà cho đàng hoàng. Đợt tháng 2 vừa rồi, có người về trả giá đất cao hơn bình thường, thấy căn nhà dột nát nên ông bà đã đồng ý bán để làm nhà.

Mơ ước về một căn nhà khang trang hơn, nhưng bây giờ, ông bà chưa kịp xây nhà xong thì thấy giá đất đã tăng gấp đôi. Tiền bán đất còn chưa đủ làm nhà. Và cả thôn đang lao vào cơn lốc bán đất, ông bà chỉ còn biết ngồi tiếc nuối…

Bà Khoa cũng như bao người nông dân ở đây không biết được vì sao đất lại tăng nhanh như thế. Chỉ biết giá cả một ngày một cao khi có nhiều người đến hỏi mua, mà đất thì không còn nhiều.

  • Nhóm PV Điều tra
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,