221
1661
Phóng sự điều tra
psks
/psks/
1275795
"Hàng hiệu" giá rẻ "chềnh ềnh" giữa Trung tâm thương mại
1
Article
null
Bài 1:
'Hàng hiệu' giá rẻ 'chềnh ềnh' giữa Trung tâm thương mại
,

– Không chỉ sản phẩm của những thương hiệu mỹ phẩm, nước hoa, quần áo, túi xách, giày dép hạng “trung” mà ngay cả sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới hiện cũng đang được bày bán không ít trong các siêu thị và trung tâm thương mại lớn nhất thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, trên thực tế, có những sản phẩm nhãn mác ghi tên thương hiệu nổi tiếng nhưng thực chất lại là hàng giả.

[video(15660)]

Từ câu chuyện của L’Oreal Việt Nam ….

Chiều ngày 19/04/2010, khi khảo sát hàng hóa bán trong cửa hàng mỹ phẩm L’Oreal, Maybeline tại tầng 4 Tràng Tiền Plaza – một trong những Trung tâm Thương mại nức tiếng nhất, tọa lạc ngay giữa trung tâm thủ đô Hà Nội, phóng viên VietNamNet phát hiện phấn Lancôme đang được bày bán công khai.

Phấn Lancôme đang được bày bán công khai tại tầng 4 Tràng Tiền Plaza
Phấn Lancôme đang được bày bán công khai tại tầng 4 Tràng Tiền Plaza

Cuối tháng 2/2010, trong một lần giúp bạn đọc VietNamNet có căn cứ phân biệt được mỹ phẩm thật của hãng L’Oreal với mỹ phẩm giả, bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại của Công ty L’Oreal Việt Nam cho biết: “Một trong những sản phẩm của L’Oreal là Lancôme. Lancôme thật ở Hà Nội chỉ có mặt tại địa chỉ duy nhất: Parkson Viet Tower (198B Tây Sơn, Đống Đa). Tất cả sản phẩm Lancôme bán tại các nơi khác ngoài nơi này đều là hàng giả”.

Một sản phẩm mà L’Oreal chính hãng từ lâu không còn lưu thông trên thị trường nhưng vẫn xuất hiện ở Tràng Tiền Plaza vào trung tuần tháng 4/2010.

Một sản phẩm mà L’Oreal chính hãng từ lâu không còn lưu thông trên thị trường nhưng vẫn xuất hiện ở Tràng Tiền Plaza vào trung tuần tháng 4/2010.

Chưa hết, theo lời bà Tuyết Trinh, hiện có những sản phẩm mà L’Oreal không còn sản xuất hoặc lưu hành trên thị trường nữa (như loại phấn má màu hồng, vỏ hộp màu xanh trong ảnh).

Tuy nhiên, cũng ngay tại cửa hàng mỹ phẩm tầng 4 Trung tâm Thương mại Tràng Tiền Plaza, khách hàng vẫn thấy các sản phẩm tương tự đang được bày bán “vô tư”.

Trước đó vài ngày, cũng chính phóng viên VietNamNet đã khảo sát và phát hiện tình trạng tương tự diễn ra ở quầy mỹ phẩm L’Oreal, Maybeline tại siêu thị Citimart trong Trung tâm Thương mại Vincom.

Một điểm mua sắm nổi tiếng khác của Thủ đô Hà Nội là Siêu thị BigC Thăng Long cũng không tránh khỏi tình trạng hàng hiệu trôi nổi đang hoành hành. Tại một quầy hàng mỹ phẩm bán lẻ ở tầng 1, có rất nhiều thương hiệu MAC, Shiseido, Essance, Tenamyd cùng các thương hiệu nước hoa CK, Nina Ricci …bày bán tràn lan.

Kem dưỡng da đặc trị của Tenamyd đựơc chào bán ở đây với giá 119.000đ, kem siêu chống nắng có giá 176.000 đồng một tuýp loại 70g. Tất cả các thương hiệu Shiseido, MAC, Tenamyd … được đặt “hổ lốn” trong cùng một quầy giữa trung tâm của tầng 1 siêu thị Big C.

Mô tả ảnh.

Các thương hiệu Mac, Sheishido, Channel được bày bán "hổ lốn" tại tầng 1 siêu thị Big C

Điều đáng bàn là thương hiệu MAC hiện chưa có đại lý hay hệ thống phân phối chính thức ở Việt Nam.

Khi liên hệ với bà Trinh về sự việc tại siêu thị Citimart (Trung tâm thương mại Vincom), bà Trinh xác nhận: “Sản phẩm bán tại hệ thống siêu thị Citimart là sản phẩm không phải do công ty L’Oreal cung cấp và nên nghi ngờ là sản phẩm giả mạo. Những nơi này cũng sử dụng thương hiệu của L’Oreal Paris và Maybelline bất hợp pháp trong việc quảng bá và bán các sản phẩm nhái thương hiệu L’Oreal Paris và Maybelline”.

Sự “trôi nổi” của những thương hiệu nổi tiếng thế giới

Cũng ngay trong siêu thị Citimart tọa lạc ở tầng 3, Trung tâm Thương mại Vincom, sau khi qua cửa vào, rẽ trái và đi tới dãy cuối cùng, khách hàng sẽ bắt mắt với hàng dãy túi xách, dây lưng long lanh xếp lẫn lộn cùng nhau, bên ngoài in nhãn mác, logo của các thương hiệu nổi tiếng nhất nhì hiện nay trên thế giới, như: Gucci, Louis Vuitton, D&G, …

Mô tả ảnh.
Thắt lưng Louis Vuiton có giá vài trăm nghìn tại Vincom

Giá bán của các dây lưng “hàng hiệu” này khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng nếu đã từng mua và sử dụng hàng hiệu “xịn” trước đó. Có thể lấy ví dụ: Một chiếc dây lưng hiệu Gucci bán tại đây có giá dao động từ xấp xỉ 300.000 đồng đến gần 600.000 đồng.

Có sai phạm nhưng cơ quan quản lý không biết!

Ông Hoàng Đại Nghĩa, (đội chuyên chống hàng giả), thuộc Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết đội của ông chưa phát hiện sai phạm nào liên quan đến hàng giả ở các Trung tâm thương mại (?!).

Nhưng ông Nghĩa khẳng định đội chống hàng giả của ông cũng thường xuyên nhận được đơn kiến nghị xử lý hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ của các hãng lớn!

Khi phóng viên nêu sự việc của L’Oreal Việt Nam xảy ra tại Vincom cách đó 1 tuần, ông Nghĩa ngẩn người hỏi lại: “Có chuyện đó à?” và đề nghị VietNamNet chuyển lại thông tin sự việc này cho đội quản lý thị trường số 14 để đội nắm được tình hình.

Khi nghe thông tin về dây lưng Gucci được bán với giá như trên, bà Đặng Tú Anh, phụ trách truyền thông và đối ngoại của Milano Việt Nam – công ty đầu tiên và độc quyền phân phối các sản phẩm thời trang cao cấp như Dolce&Gabbana, D&G, Roberto Cavalli, Dsquared2, Blumarine, Blugirl, Moschino, Tod’s, Janeke, ToyWatch, Gucci tại Việt Nam – đã giật mình hỏi lại: “Tôi không hiểu giá đó lấy từ đâu ra? Ở Milano Việt Nam, một chiếc dây lưng Gucci chính hãng sau khi nhập về Việt Nam thì giá thấp nhất cũng đã hơn 2 triệu đồng rồi”.

Thậm chí, một thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton cũng bị “hạ giá” không thương tiếc trong quầy hàng này. Giá một chiếc thắt lưng Louis Vuitton bán tại đây cũng chỉ có vài trăm ngàn, nếu so với giá thật sự thì quả là một trời một vực.

Theo ông Hoàng Đại Nghĩa, Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 14 (đội chuyên chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ), thuộc Chi cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội thì:

“Giá thấp hay cao chưa phản ánh được chính xác hàng nào là thật, hàng nào là giả, bởi để “đánh lừa” người tiêu dùng, một số hộ kinh doanh còn tự nâng giá hàng giả bằng hàng thật, thậm chí cao hơn hàng thật để khách hàng tin và mua. Trong nhiều trường hợp không còn cách nào để phân biệt thì người tiêu dùng tự “an ủi” rằng chỉ có hàng thật thì giá mới “dám” cao như thế!”

Tuy nhiên, theo ông Trần Dũng Tiến, Trưởng phòng tư vấn, Văn phòng Luật sư Phạm và Liên Danh (Văn phòng Luật sư chuyên về sở hữu trí tuệ) thì chưa cần nói đến chuyện giá cao hay giá thấp mà chỉ cần bán hàng của Louis Vuitton trong các Trung tâm Thương mại (như Vincom) là đã có “vấn đề”, bởi tại Việt Nam, thương hiệu này chỉ cho phép bán hàng chính hãng tại khách sạn Metropole.

Mô tả ảnh.
Lăn nách Adidas tại Big C với giá ... 39.000đ

Còn tại siêu thị BigC, quầy hàng bán lẻ ở tầng 2, gian hàng nước hoa của Adidas, Esprit, David Beckham. Một lọ lăn nách của Adidas có giá … 39.000đ! Một lọ nước hoa Esprit loại 30ml có giá 434.000đ. Cũng chai này loại 50ml có giá 487.000đ (hơn kém nhau 20ml nhưng giá chênh nhau chỉ 53.000 đồng!). Nước hoa Miss Sixty có giá 480.000đ một chai cỡ trung.

Người bán hàng của quầy hàng này khẳng định, các sản phẩm của quầy đều là hàng nhập khẩu từ Tây Ban Nha. Trên tem mác của các mặt hàng này đều có dán nhãn nhập khẩu là từ công ty Ngôi sao Châu Á (StarAsia).

Tuy nhiên, khi mở trang web chính thức của Esprit và Miss Sixty thì tuyệt nhiên không thấy có sản phẩm nước hoa (?!).

Ngay sau loạt bài điều tra của VietNamNet về tình trạng hàng nhái và hàng mang nhãn mác các thương hiệu lớn mà không truy xuất đựơc nguồn gốc trà trộn vào các Trung tâm thương mại lớn, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Ngôi Sao Châu Á (địa chỉ 87 Phan Kế Bính, Phường Đakao, Q.1, TP. Hồ Chí Minh; Chi nhánh Hà Nội tại 133B phố Yên Phụ, Q. Tây Hồ, Hà Nội) đã có phản hồi lại với bạn đọc VietNamNet:

“Mong muốn đưa những sản phẩm tốt của các thương hiệu lớn trên thế giới đến với người tiêu dùng Việt Nam với giá cả cạnh tranh là phương châm hoạt động của công ty. Hiện nay, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Ngôi Sao Châu Á đựơc ủy quyền là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm Adidas, Esprit, Miss Sixty, David Beckham… từ nhà sản xuất là công ty Coty. Và công ty có rất nhiều dòng sản phẩm dành cho mọi đối tượng tiêu dùng từ bình dân đến cao cấp chứ không phải cứ đắt tiền mới là hàng chính hãng.

Việc báo VietNamNet đưa tin về Hàng giả, hàng nhái là một việc làm tốt và các doanh nghiệp chúng tôi rất hoan nghênh. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với Quý báo để phổ biến kiến thức căn bản cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm để giúp họ trở thành người tiêu dùng thông minh, đồng thời để hạn chế tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan như hiện nay”.

  • Nhóm PV Điều tra
    (Còn nữa)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,