221
1661
Phóng sự điều tra
psks
/psks/
1278721
“Cò” đất mọc như nấm, giá đất ven đô tăng rầm rầm
1
Article
null
Kỳ 3:
“Cò” đất mọc như nấm, giá đất ven đô tăng rầm rầm
,

- Thông tin Quy hoạch Hà Nội mở rộng trong những ngay qua khiến cho giá đất ở huyện ven đô Quốc Oai tăng đến… chóng mặt. Ven theo con đường cao tốc Láng Hoà Lạc đang thi công nham nhở, các “cò” đất ra sức dựng biển rao bán đất dự án khắp nơi…

Bài 1: Đi chợ đất "dã chiến" giữa trung tâm Hà Nội "mới"
Bài 2: "Đất bèo" Ba Vì lên đời đất vàng, muốn mua phải... cướp

Bán đất dịch vụ như… bán lúa non

Dọc theo tuyến đường Láng Hoà Lạc những tấm biển thông tin nhà đất thi nhau mọc lên như nấm. Thậm chí các “cò” đất còn dựng nhờ vào các quán nước ven đường để đăng thông tin bán đất.

Trong vai những người đi mua đất, nhóm PV VietNamNet đã được các “cò” đất “tiết lộ” giá đất xung quanh các dự án...

Tại Thôn Đa Phúc (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai), tấm biển Trung tâm bất động sản “Quốc Cường chuyên đầu tư mua bán đất dự án” được treo ngay trước quán tạp hoá, đối diện với khu Chùa Thầy.

Giọng vồn vã, hai “cò” đất trung tuổi tên Cường và Việt lần lượt thông tin về các loại đất cho chúng tôi biết:

Mô tả ảnh.

“Cò” đất dựng biển thông tin bán đất dự án dọc khắp hai ven đường Láng Hoà Lạc, thậm chí cả quán nước ven đường.

Các anh chị có nhu cầu mua loại đất nào? Đất dịch vụ hay đất thổ cư ở đây đều có. Đất dịch vụ của dự án C.E.O bây giờ còn nhưng giá nó cao vì đất này trước đấy dân đã bán trước cho khách đến 80 - 90% rồi. Giờ chỉ còn mỗi nhà một vài chục m2 cấu ghép lại rất phức tạp. Còn đất dịch vụ của khu vui chơi Tuần Châu cũng triển khai sau cái C.E.O và dân cũng đang bán đất dịch vụ”, “cò” Cường thông tin.

Để giúp người mua hiểu hơn về đất dịch vụ, Cường giải thích, đất này chưa rõ ràng mà chỉ mua phần trăm theo giấy tờ của dân.

Đất này chưa chia lô, bây giờ mình chỉ mua tiêu chuẩn của người ta đầu tư theo kiểu mua lúa non. Riêng đất dịch vụ của dự án Tuần Châu bây giờ chưa tính theo m2 được mà tính theo sào thước cho dễ. 1 sào bằng 360m2 giá bán 320 triệu đồng, tính theo đất dịch vụ 10% thì người mua 1 sào sẽ được 36 m2”, Cường cho hay.

Thấy chúng tôi tỏ vẻ không tin về dự án đất dịch vụ của Tuần Châu, Cường chìa ra cho chúng tôi xem tờ giấy phô tô phương án quy mô dự kiến hạ tầng kỷ thuật khu đất ở Tuần Châu xã Sài Sơn rồi nói: “Các anh cứ xem cái kế hoạch triển khai khu Tuần Châu mới nhất này thì biết. Đây là trao đổi khu dịch vụ mới nhất, lịch trình tiến hành, cơ sở hạ tầng… cuộc họp do Phan Quốc Cường làm ở Ban QLDA huyện lập để thu hồi đất dịch vụ trả cho dân”.

Mô tả ảnh.

"Cò" Cường cho biết: Đất ở dịch vụ của dự án Tuần Châu ở Sài Sơn, (Quốc Oai) chưa chia lô, bây giờ mình chỉ mua tiêu chuẩn của người ta tính theo sào thước.

Ngồi bên cạnh “cò” Việt trấn an thêm: “Việc Tuần Châu chuẩn bị giải ngân trả đất dịch vụ cho dân để lấy đất tiếp đã được lên kế hoạch rồi. Vừa rồi các cơ quan chức năng về họp để chuẩn bị giải phóng đất dịch vụ cho dân”.

Để thuyết phục chúng tôi mua đất, Việt bảo, đất dịch vụ ở đây giờ không còn nhiều, chỉ một hai ngày tới người Hà Nội về người ta “ôm” hết.

Ông T. ở ngân hàng SHB mua rất nhiều đất mà hiện tại có nhiều người đặt mua chúng tôi bảo ông ấy bán bớt ra mà ông ấy không bán. Nhiều người muốn mua, trả thêm 50 triệu mà chúng tôi không dám đánh tháo, mình làm ăn phải đúng nguyên tắc”, giọng Việt vẻ thành thật.

Qua “cò” mới làm được thủ tục mua đất dịch vụ?

Theo “cò” Cường, để chắc chắn có đất dịch vụ cho người mua tránh rủi ro sau này thì Cường phải có “mối liên hệ thường xuyên” với UBND xã Sài Sơn và huyện Quốc Oai.

Bởi, nếu không có liên hệ thì Cường không dám bảo lãnh cho các khách mua đất ghép phần đất mua của 2 người ngẫu nhiên sát lại một mảnh được.

Mô tả ảnh.
Thông tin nhà đất "mọc" ngay quán nước ở xã Sài Sơn.

Bọn anh đều làm ở dưới thôn và có liên hệ thường xuyên với cả xã và huyện nên nếu bọn em mua sau này bọn anh ghép hai mảnh đất lại với nhau được. Nhưng phải nhớ dưới 100 m2 là không được trả đất dịch vụ mà chỉ được trả bằng tiền”, Cường dặn.

Cho chúng tôi xem Phương án quy hoạch đất Tuần Châu, Cường dẫn chứng thêm về mối liên hệ mật thiết giữa Cường và các cơ quan chức năng sở tại: “Tại sao cái này chúng tôi lại lấy ra được mà các ông ở xã không có? Người ta chỉ họp trên huyện rồi huyện về xã công bố với dân. Công bố xong người ta đút vào cặp, chúng tôi phải tìm cách lấy ra đấy”.

Thế nhưng khi nghe chúng tôi hỏi "Liệu khi mua đất dịch vụ của dự án Tuần Châu, UBND xã Sài Sơn có xác nhận cho người mua và người bán chuyển đổi chủ sử dụng đất hay không?" thì “cò” Cường lại phớt lờ rồi nói thẳng: “Trách nhiệm của anh em chúng tôi tư vấn tùy khách. Các anh mua chúng tôi chỉ thu phí dịch vụ 5 triệu/ sào thôi. Nếu các anh nhờ chúng tôi mua thì trách nhiệm của chúng tôi sẽ nặng nề hơn. Sau này chúng tôi phải bảo lãnh cho anh”.

Đem vấn đề bán đất dịch vụ mà “cò” Cường trao đổi với chúng tôi đến UBND xã Sài Sơn hỏi thì được ông Nguyễn Đình Thuỵ, Chủ tịch xã khẳng định: UBND xã không làm bất cứ thủ tục nào cho dân bán đất dịch vụ khi chưa được cấp đất. Và cũng không có chuyện sắp xếp hai vị trí đất dịch vụ ngẫu nhiên khi mua lại với nhau.

Khi được hỏi về dự án Tuần Châu, ông Thụy khẳng đinh: “Hiện dự án Tuần Châu vẫn chưa có gì sáng sủa. Dự án mới chỉ được ngày khởi công đầu năm 2008 rồi sau đó không làm được gì. Lý do là do sát nhập Hà Nội nên chờ rà soát. Khi nào có ý kiến chính thức bằng công văn thì mới biết còn từ khi Hà Tây về Hà Nội đến giờ thì hầu như dự án dừng”.

Mô tả ảnh.

"Cò" đất tên Việt bảo: Đất dịch vụ ở đây giờ không còn nhiều, chỉ một hai ngày tới người Hà Nội về người ta “ôm” hết.

Đất tăng gấp đôi chưa phải là “sốt”?

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, một vài tháng trở lại đây giá đất xã ở Sài Sơn và huyện Quốc Oai tăng nhanh đến chóng mặt.

Tại Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Phú Quốc (135 thị trấn Quốc Oai, Hà Nội), cũng trong vai người đi mua đất chúng tôi được ông Nguyễn Xuân Học, Giám đốc công ty giới thiệu cho một mảnh đất thổ cư diện tích 285 m2 đã có sổ đỏ với giá 16 triệu đồng/ m2 nằm ngay trên trục đường vào Chùa Thầy (xã Sài Sơn).

Mức giá này nếu mua trước Tết chỉ khoảng hơn 2 tỷ đồng, nhưng với mức giá ông Học đưa ra bây giờ thì phải lên đến hơn 4 tỷ.

Cũng theo “cò” đất tên Cường, trước Tết giá đất ven dự án Tuần Châu và C.E.O chỉ có 13 triệu/ m2 nhưng bây thì tăng khoảng 24 -25 triệu/ m2. Nguyên nhân giá đất tăng theo Cường đưa ra là do mới công bố quy hoạch mở rộng Hà Nội và mới đây nhất là triển lãm mở rộng Quy hoạch Hà Nội khiến khách về mua rất đông.

Theo quy hoạch khu Sài Sơn sẽ thành khu thị tứ. Ở đây có khu nhà nghỉ của quốc hội, khu Trung tâm thương mại… và Chùa Thầy là khu du lịch rồi nên đất sẽ rất đắt”, Cường cho biết.

Tuy nhiên, Cường cho rằng giá đất hiện tại chưa phải là tăng mà đến khi dự án hoàn thành, giá đất còn tăng lên nữa.

Cứ nhìn đất khu An Khánh và khu đô thị Quốc Oai thì biết. Trước kia ở An Khánh chỉ có 8 triệu/ m2, nhưng bây giờ nó lên gần 60 triệu/ m2. Khu nhà mới ở khu đô thị Quốc Oai cũng vậy, trước chia lô 60 m2 chỉ 300 triệu nhưng chia lô xong rồi giờ giao dịch cũng phải 1,5 tỷ - 1,7 tỷ/ lô”, Cường nói.

  • Nhóm PV Điều tra
    (còn tiếp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,