221
1661
Phóng sự điều tra
psks
/psks/
1280383
Cái nhíu mày, im lặng của ông quan huyện
1
Photo
null
Cái nhíu mày, im lặng của ông quan huyện
,

- Tháng 2/2008, dưới chân núi Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, HN) một dự án “nuốt” tới gần 200 ha đất nông nghiệp, trong đó có gần 100 ha được dung để làm sân golf đã được khởi công rất hoành tráng. Đó là Dự án khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Tây.

Tuy nhiên, lễ khởi công đó cũng chính là những gì dự án thực hiện được cho đến bây giờ sau hơn 2 năm.

[video(16448)]

Đây là những người nông dân tại thôn Đa Phúc, Thụy Khuê và Phúc Đức đã mất đất cho dự án. Số ít người dân “lỡ” giao đất thì bức xúc vì dự án không thực hiện lời hứa hẹn, số nhiều chưa giao thì kiên quyết không giao đất trồng lúa vì không muốn bị lâm vào hoàn cảnh của những người hàng xóm. Họ lo sợ hơn, khi giao đất rồi thì không biết lấy gì để sinh sống bởi không có nghề phụ, chỉ dựa vào công việc đồng áng.

Chiếc lều này được dựng lên khi người dân nhận được thông tin là dự án bị đình chỉ vì chiếm quá nhiều đất nông nghiệp thế nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục đổ đất san nền. Người dân thay nhau hàng ngày đứng ngóng ở khu đất bị san, nuối tiếc cả một khu đất trước đây là cánh đồng lúa rộng lớn.

2 năm đã trôi qua, khu đất gần như bị hoang phế trong sự xót xa của người dân mất ruộng. Nhưng không có một hồi âm nào từ phía chủ đầu tư hay cơ quan chức năng. Chính những người lãnh dạo của UBND huyện Quốc Oai cũng không có được câu trả lời cho người dân về tương lai của dự án

Khu đất 2ha được quây lại để làm lễ khởi công 2 năm trước giờ bị bỏ hoang phế. Một câu chuyện cười ra nước mắt ở đây là người dân khi thấy cỏ gianh, cỏ dại mọc nhiều trên phần đất này bèn nghĩ thêm được một kế tăng gia mới: nghề cắt cỏ. Còn người được giao nhiệm vụ trông khu đất thì cũng chẳng biết trông cái gì và trông để làm gì?

Lời hẹn của dự án là sẽ trả đất dịch vụ 10%, đào tạo nghề, nhận vào làm tại công ty giờ với người dân mất ruộng như bong bong xà phòng. Còn chính quyền địa phương, những người trực tiếp chứng kiến cảnh này cũng chỉ còn biết im lặng trước những nguyện vọng của dân.

Người dân ở Thuỵ Khuê còn lo lắng hơn nữa vì dự án khu vui chơi giải trí nằm ngay dưới chân núi Thầy, nơi có ngôi Chùa Thầy nổi tiếng. Họ ví, nếu dự án này triển khai thành công thì núi Sài Sơn sẽ biến thành hòn non bộ của dự án.

Cho nên đến nay họ vẫn kiên quyết giữ đất của cha ông để lại trừ khi dự án thực sự mang lại lợi ích cho người dân nơi đây. Mà điều này thì họ rõ hơn ai hiết sau hơn 2 năm dự án bắt đầu triển khai. Hiện tại họ vẫn thấp thỏm chờ đợi quyết định cuối cùng của cấp có thẩm quyền về số phận những đồng lúa của họ sau khi nghe tin dự án bị Chính phủ buộc dừng lại vì có hạng mục sân golf chiếm quá nhiều đất 2 lúa.

  • Nhóm PV Điều tra
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,