221
1661
Phóng sự điều tra
psks
/psks/
956166
Vụ án hình sự “số 1” năm 1997
1
Article
null
Những đại án ở Bắc Kinh - kỳ 1:
Vụ án hình sự “số 1” năm 1997
,

Những vụ án gây chấn động, những tên tội phạm tàn bạo, ngoan cố và tinh vi - đó là những đại án từng làm cho lực lượng an ninh Bắc Kinh phải đau đầu. Nhưng cuối cùng, chúng cũng bị pháp luật phanh phui…

Vụ án Bạch Bảo Sơn được xem là vụ trọng án của Bắc Kinh trong năm 1997. Từng bị kết 10 năm tù, Bạch Bảo Sơn ôm trong mình mối hận đời. Sau khi ra tù, hắn trả thù đời bằng những vụ giết người, cướp của gây chấn động Bắc Kinh.

Chấn động Bắc Kinh

Đêm 31-3-1996, tại một nhà máy điện ở Thạch Cảnh Sơn phía Tây Bắc Kinh, một tên cướp đã đột nhập nhà máy, tấn công lính gác và cướp khẩu súng trường bán tự động. Sau đó vào đêm mùng 7-4, một lính gác trực ban của một khu quan trọng ở Thạch Cảnh Sơn bị bắn trọng thương, kẻ tấn công lợi dụng đêm tối trốn thoát.

a

Cảnh sát Trung Quốc đang dẫn giải một tên tội phạm

Sau đó hơn một tiếng, khi cảnh sát tuần tra thuộc Phân cục Công an Thạch Cảnh Sơn tiến hành chặn khám một chiếc taxi thì đột nhiên có một gã đàn ông lăm lăm súng nhảy ra khỏi xe. Hắn bắn mấy phát về phía cảnh sát làm bị thương mấy người rồi trốn mất. Trong khi cảnh sát thủ đô vây ráp các nơi thì vào đêm 22-4, trạm gác của một trường bắn ở khu Phong Đài Bắc bị tấn công, chiến sĩ trực gác chết ngay tại chỗ, một khẩu súng lục bị cướp.

Cục Công an Bắc Kinh lập tức thành lập Tổ chuyên án liên hợp do Cục trưởng Trương Lương Cơ trực tiếp chỉ huy. Tổ chuyên án căn cứ vào kết quả điều tra tại hiện trường của các vụ cướp và lời khai của tài xế xe taxi trong vụ án đêm ngày 8-4, tổ chuyên án đã vẽ lại chân dung của kẻ tình nghi như sau: cao 1,75m, tuổi khoảng 35, người Bắc Kinh.

Cùng năm 1996, Bắc Kinh lại xảy ra một loạt các vụ cướp xe chở tiền ngân hàng bằng vũ trang chưa từng thấy trong toàn quốc. Sự ngang nhiên, hung hãn, ranh ma của bọn tội phạm là một thách thức đối với lực lượng cảnh sát Bắc Kinh. Tổ chuyên án đã thực sự vào cuộc. Ảnh chân dung của tên tình nghi được ban bố khắp nơi. Tất cả lực lượng đều liên phối truy tìm tên tội phạm nguy hiểm.

Chân dung kẻ trả thù

Năm 1983, Bạch Bảo Sơn, 25 tuổi, bị tòa án Thạch Cảnh Sơn xử 4 năm tù về tội cướp tài sản và bị đưa đến trại giam số 1 của thành phố Bắc Kinh. Hai năm sau, khi Bạch Bảo Sơn đang ngồi trong xà lim đếm ngón tay xem còn bao nhiêu ngày mãn hạn tù thì bỗng nhiên có người tố cáo hắn.

Một bạn tù khai năm 1983 từng cùng Bạch Bảo Sơn tổ chức chặn đường cướp của. Vụ án được đem ra xử lại và hắn bị tăng thêm 10 năm tù trong khi người tố cáo được giảm hình phạt. Điều đó làm cho Bạch Bảo Sơn trở nên đổ vỡ. Vợ hắn nghe tin đó cũng ôm con đi lấy chồng khác. Sự uất hận trong hắn lên đến tột cùng và biến thành sự căm thù.

Năm 1991, Bạch Bảo Sơn bị xóa hộ khẩu Bắc Kinh, giải lên nông trường cải tạo lao động Tân Cương để tiếp tục thụ án. Chính ở đây, Bạch Bảo Sơn bắt đầu thực hiện kế hoạch trả thù của mình. Năm 1993, hắn đã có được 100 viên đạn súng trường từ một vụ trao đổi với dân du mục. Số đạn trên được hắn giấu kỹ.

Cũng những năm ở đây, Bạch Bảo Sơn từng ra tay hạ sát 2 tù nhân khác cùng lao động cải tạo với hắn. Hắn bị thẩm tra gần 3 tháng trời nhưng do không có chứng cứ rõ ràng nên đã qua mặt được lực lượng thẩm tra. Hắn bắt đầu tin mình là kẻ giết người thâm hiểm.

Năm 1996 hắn được xét thả trước một năm. Ngày mùng 7-3 hắn nhét chứng minh thư vào túi, bước lên tàu về Bắc Kinh và bắt đầu thực hiện hàng loạt vụ tấn công vào lực lượng có khí giới để cướp súng.

Hắn bắt đầu quen với một phụ nữ trung niên, làm nghề buôn bán tên Tạ Tông Phần để che mắt thiên hạ. Sau đó Bạch Bảo Sơn cấu kết với người bạn tù cũ là Ngô Tử Minh dấn sâu vào những phi vụ khủng khiếp.

Cuộc rượt đuổi tên sát nhân “số 1”

Khi tổ chuyên án vào cuộc thì tên tội phạm bỗng nhiên mất hút. Bỗng nhiên, vào lúc 2g chiều, ngày 16-12-1996, tại chợ thuốc lá trên đường Tân Hà, Bắc Kinh xảy ra một vụ giết người gây chấn động khác.

Kẻ bắn chết một phụ nữ ngoại tỉnh đã cướp đi một bọc tiền 6 vạn tệ. Tiếp đó, vào sáng sớm ngày 27 -7 lại có một vụ tấn công vào 3 bảo vệ trực đêm tại một đơn vị ở huyện Từ Thủy, tỉnh Hà Bắc, cướp đi một khẩu súng trường tự động.

Tháng 8-1997, từ Tân Cương báo về Bắc Kinh những tin tức làm sửng sốt mọi người. Ngày 19-8, hai kẻ cướp bịt mặt tấn công vào khu thương mại, khách sạn Biên Cương trên đường Diên An thuộc thành Urumsi của Tân Cương, bắn trọng thương hai thương nhân, giết chết hai sinh viên và cướp đi trên 1 triệu tệ.

Ngày 27-8, tại Tân Cương, Bộ Công an đã triệu tập hội nghị phối hợp công tác điều tra phá án. Thông qua nghiên cứu phân tích tổng hợp, hội nghị cho rằng: một loạt vụ án hình sự xảy ra tại Bắc Kinh, Hà Bắc và Tân Cương gộp thành một chuyên án, Bộ Công an quyết định các nơi cùng tiến hành công tác điều tra khám phá chuyên án.

Do bất đồng trong việc phân chia tiền bạc, Bạch Bảo Sơn đã có ý đồ thủ tiêu Ngô Tử Minh. Ngày 26-8, Bạch Bảo Sơn chuẩn bị một chai xăng, một chiếc búa, mang theo súng ngắn, lừa Ngô Tử Minh đi chơi Thiên Trì rồi vào thành phố lấy tiền để chia. Ra khỏi nơi trú ẩn, khi đi qua một khoảng rừng vắng, Bạch Bảo Sơn đã hạ thủ Ngô Tử Minh. Sau đó, y cùng Tạ Tông Phần xuống núi, lấy tiền và chia lợi.

Bộ Công an, Cảnh sát Bắc Kinh, Tân Cương, Hà Bắc và Tứ Xuyên liên kết hành động, đưa vụ án vào giai đoạn kết thúc. Từ những chứng tích thu được tại vụ giết Ngô Tử Minh, tổ chuyên án đã lần tìm ra dấu vết của Bạch Bảo Sơn. Cuối cùng, Bạch Bảo Sơn cũng bị tóm cổ vào 7g tối ngày 16-8, tại Bắc Kinh.

  • Theo SGGPO

Bài 2: “Quỷ râu xanh” sa lưới

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,