221
460
Ô tô - Xe máy
oto
/oto/
1320143
Cục Đăng kiểm lên tiếng về xe Diamond Blue
0
Article
null
Cục Đăng kiểm lên tiếng về xe Diamond Blue
,

- Ngày 17/11/2010, sau khi Công ty CP Lisohaka ra thông cáo về xe Diamond Blue, đến lượt Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng có ý kiến chính thức về mẫu xe gây tranh cãi này.

Sáng 17/11/2010, Công ty CP Lisohaka, đơn vị sản xuất dòng xe gây tranh cãi Diamond Blue 125 đã ra thông cáo khẳng định yêu cầu thu hồi xe của Cục Đăng kiểm Việt Nam là không hợp lý và gây thiệt hại lớn về uy tín và tiền bạc cho doanh nghiệp.

Lisohaka tuyên bố không vi phạm kiểu dáng Vespa LX của Piaggio Việt Nam. Trong quá trình đưa ra sản phẩm, công ty đã có một quá trình nghiên cứu cụ thể, nhất là Luật pháp Việt Nam, Luật Sở hữu trí tuệ của Việt Nam và có đủ cơ sở để khẳng định mẫu xe này không hề có bất cứ một vi phạm nào về kiểu dáng đối với xe Vespa LX của Piaggio nếu căn cứ vào Luật Sở Hữu trí tuệ, căn cứ vào các cơ sở pháp lý của Việt Nam.

Mô tả ảnh.
Mẫu xe Diamond Blue 125 đang gây nhiều tranh cãi.



Trả lời các khúc mắc về động cơ Honda, Lisohaka cho biết đã mua của Công ty Shenzhen Aerospace Guangyu Industry Group Corp - đơn vị phân phối sản phẩm của Honda Sundiro Trung Quốc. Công ty phân phối này được phép phân phối sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Mặt khác, Lisohaka khẳng định việc nhập khẩu động cơ Honda được tiến hành công khai, có chứng nhận xuất xứ từ phía Cơ quan quản lý cấp nhà nước Trung Quốc là Tổng cục giám sát chất lượng, kiểm tra và kiểm dịch Trung Quốc. Trong đó ghi rõ nguồn gốc động cơ được sản xuất tại Trung Quốc và mang thương hiệu Honda.

Vì vậy, Lisohaka cho rằng việc sử dụng động cơ này tại thị trường Việt Nam là hoàn toàn phù hợp.

Tuy nhiên khi Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu thu hồi toàn bộ các sản phẩm Diamond Blue, Lisohaka vẫn sẽ chấp hành. Đại diện Công ty CP Lisohaka cũng cho biết sẽ hợp tác với các cơ quan chức năng, tiếp tục làm sáng tỏ vấn đề này để chứng minh cho việc đưa mẫu xe Diamond Blue ra thị trường Việt Nam là hoàn toàn hợp pháp.

Trả lời về việc thu hồi Giấy chứng nhận chất lượng đã cấp cho xe Diamond Blue 125, ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết:

Kiểu loại xe mô tô Diamond Blue 125 do Công ty CP Lisohaka, thành viên Công ty CPcông nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin lắp ráp đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và chứng nhận theo Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 58/2007/QĐ-BGTVT ngày 21/11/ 2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải "Quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy".

Xe và động cơ kiểm tra, thử nghiệm đã đáp ứng được các tiêu chuẩn hiện hành về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, kể cả tiêu chuẩn về khí thải theo mức Euro 2, doanh nghiệp cũng đã cung cấp đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Theo hồ sơ hàng hóa xuất nhập khẩu và các tài liệu liên quan do Công ty CP công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin cung cấp thì Động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải, Trung quốc sản xuất.

Trong quá trình, kiểm tra chứng nhận, khi thấy loại động cơ AF14E nhập khẩu nguyên chiếc sử dụng cho xe là loại động cơ mới, mang nhãn hiệu Honda, lần đầu xuất hiện ở Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có ngay công văn đề nghị Công ty Honda Việt Nam cung cấp thông tin. Trong văn bản trả lời số 122/2010/CV-HVN ngày 15/4/2010 do Phó Tổng Giám đốc Honda Việt Nam Trịnh Quang Dũng ký đã không khẳng định rõ được nguồn gốc của loại động cơ này và đề nghị Cục liên hệ trực tiếp với "doanh nghiệp xuất khẩu phía Trung quốc và doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam".

Ngày 19/4/2010, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải theo đường bưu điện và ngày 17/5/2010 Cục đã nhận được văn bản trả lời của Công ty gửi từ Trung quốc theo đường bưu điện xác nhận đã sản xuất và cung cấp cho Công ty CP công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda.

Trên cở sở kết quả kiểm tra, thử nghiệm và tài liệu nêu ở trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp Giấy chứng nhận chất lượng cho kiểu loại xe Diamond Blue 125 lắp động cơ động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda theo đúng như thủ tục đã được quy định.

Tuy nhiên, tháng 9/2010, khi xe Diamond Blue 125 được bán ra thị trường, trên một số phương tiện thông tin đại chúng lại đăng tải ý kiến của Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho rằng động cơ mô tô AF14E mang nhãn hiệu Honda không phải do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải, Trung quốc sản xuất. Vì vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lại có văn bản lần thứ 2 yêu cầu Honda Việt Nam cung cấp tài liệu liên quan đến ý kiến nêu trên.

Trong văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam theo đường bưu điện ghi ngày 30/9/2010, ông Hiroshi Sekiguchi, Chủ tịch Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải thông báo Công ty ông không sản xuất và bán động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda.

Do Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận được cùng từ Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải 2 văn bản có nội dung hoàn toàn trái ngược nhau và không có điều kiện thẩm tra tính xác thực nên Cục đã đề nghị Phòng Tham tán Kinh tế Thương mại Đại sứ quán Trung quốc tại Việt nam kiểm tra, xác minh giúp. Sau khi tiến hành thẩm tra, trong văn bản trả lời, Phòng Tham tán Kinh tế Thương mại Trung quốc đã xác nhận văn bản ngày 30/9/2010 do ông Hiroshi Sekiguchi ký là văn bản chính thức và Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải không sản xuất động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda !

Căn cứ vào kết quả thẩm tra nêu trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiến hành việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp cho xe Diamond Blue 125 lắp động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda theo thẩm quyền được quy định tại Quyết định số 58/2007/QĐ-BGTVT .

Ông Đức nhấn mạnh, việc thu hồi giấy chứng nhận chất lượng đã cấp cho xe Diamond Blue 125 chỉ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng của động cơ mang nhãn hiệu Honda trên xe, không liên quan gì đến vấn đề an toàn, chất lượng xe. Qua thử nghiệm thì chất lượng xe và động cơ được đánh giá tốt.

  • Trần Thuỷ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
,
,