221
460
Ô tô - Xe máy
oto
/oto/
1319966
Các DN lên tiếng về "xe lai" Diamond Blue
0
Article
null
Các DN lên tiếng về 'xe lai' Diamond Blue
,

-Công ty Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam đã chính thức phản ứng về mẫu xe máy mang tên Diamond Blue 125cc có kiểu dáng của chiếc Piaggio Vespa LX nhưng lại gắn động cơ Honda, do Công ty CP Lisohaka trực thuộc Công ty CP Công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin lắp ráp.

Trong cuộc gặp gỡ với các phóng viên báo chí chiều 16/11/2010 tại Hà Nội, hai hãng xe trên đã chính thức có ý kiến về mẫu xe Diamond Blue 125cc.

Ông Koji Onishi - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cho biết logo Honda đã bị sử dụng trái phép trên xe Diamond Blue 125cc.

Mô tả ảnh.
Mẫu xe Diamond Blue có kiểu dáng giống xe Vespa LX.

Đại diện Honda Việt Nam đã đưa ra những giấy tờ chứng minh xe Diamond Blue sử dụng động cơ ghi nhãn Honda không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Theo đó, Honda Motor (Nhật Bản) là chủ sở hữu duy nhất của nhãn hiệu Honda và hiện nay Honda Motor chỉ cho phép duy nhất Honda Việt Nam sử dụng nhãn hiệu của mình tại Việt Nam. Việc sử dụng nhãn hiệu Honda cho xe Diamond Blue là không đúng vì Honda Motor chưa từng cấp phép cho sản phẩm này.

Thời gian qua, Honda Việt Nam đã liên hệ với Công ty Honda Motor (Nhật Bản) và Sundiro Honda (Trung Quốc) và đã nhận được văn bản trả lời từ các công ty trên:

Honda Motor Co., Ltd. (Nhật Bản) xác nhận chưa từng phát triển, sản xuất hay cấp phép cho bất cứ đơn vị nào của Honda Motor trên toàn thế giới về loại động cơ mang ký hiệu “AF14E”. Vì vậy, không đơn vị nào của Honda trên toàn thế giới, bao gồm cả Sundiro Honda, được phép sử dụng tên thương mại hoặc nhãn hiệu Honda để sản xuất động cơ ký hiệu “AF14E”.

Công ty Sundiro Honda Motorcycle Co., Ltd. ngày 30 tháng 9 năm 2010 xác nhận rằng không sản xuất động cơ Honda ký hiệu AF14E và không cấp Giấy chứng nhận chất lượng số SH001452 cho loại động cơ này.

Công hàm số 348/2010 trả lời của Phòng Tham tán Kinh tế Thương mại Đại sứ quán nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam cho Cục Đăng kiểm có thông báo rằng sau khi liên hệ với Công ty Sundiro Honda Motorcycle Co., Ltd. công ty này phúc đáp không sản xuất động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda.

Điều này có nghĩa là Công ty Honda không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E hay mẫu xe Blue Diamond 125cc được nhập khẩu, lắp ráp và bán tại Việt Nam và nhãn hiệu Honda đã bị sử dụng một cách bất hợp pháp cho động cơ AF14E.

Mô tả ảnh.
Động cơ xe mang logo Honda.

Ông Costantino Sambuy, Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam cho biết mặc dù xe Piaggio thường xuyên bị nhái kiểu dáng trên thế giới, nhưng đây là chiếc xe “copy” giống Vespa LX nhất. Tuy nhiên, ông Sambuy cũng thừa nhận Piaggio chưa đăng kí bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho mẫu xe Vespa LX tại Việt Nam.

Khi được liên lạc để làm rõ thêm về mẫu xe này, ông Vũ Mạnh Hà, TGĐ Công ty CP Lisohaka, khẳng định rằng Công ty ông làm đúng luật và có đầy đủ giấy tờ hợp pháp của xe Diamond Blue.

Ông Hà cho biết, ban đầu Công ty Lisohaka nhập 3 động cơ để Cục Đăng kiểm thẩm định, sau đó đã đồng ý cho làm và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp Giấy chứng nhận Chất lượng số 062/VAQ06 - 01/10, theo đó những chiếc Diamond Blue này sử dụng động cơ Honda mang kí hiệu AF14E do Sundiro Honda Motocycle Co.Ltd (Trung Quốc) sản xuất.

Công ty Lisohaka đã cung cấp giấy chứng nhận về xuất xứ nguồn gốc xe (C/O) do Tổng cục Giám sát chất lượng, Kiểm tra và Kiểm dịch Trung Quốc phát hành, trong đó ghi rõ xe có nguồn gốc từ Trung Quốc và động cơ mang thương hiệu Honda. Bên cạnh đó, Công ty Lisohaka cũng đưa ra 1 xác nhận của Công ty Sundiro Honda gửi Cục Đăng Kiểm Việt Nam ngày 11/10/2010 xác nhận sản xuất động cơ AF14E để xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á theo yêu cầu của Công ty Shenzhen Aerospace Guangyu Industry Group Corp và cấp Giấy chứng nhận chất lượng số SH001452 cho động cơ này.

Hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp thu hồi toàn bộ các sản phẩm môtô 2 bánh Diamond Blue 125 lắp động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda đã được lắp ráp và cung cấp ra thị trường. Công ty Lisohaka cũng đã phải tạm ngừng lắp ráp và đưa sản phẩm này ra thị trường theo yêu cầu của các cơ quan chức năng để chờ làm rõ vụ việc.

Ông Hà thừa nhận rằng công ty đang gặp rắc rối với các xe đã bán cho người tiêu dùng trước quyết định mới đây của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

  • Trần Thuỷ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
,
,