,
221
3662
Nhận định
nhandinh
/nhandinh/
818275
Hãy hiểu nhà đầu tư hơn
1
Article
null
,

Hãy hiểu nhà đầu tư hơn

Cập nhật lúc 08:51, Chủ Nhật, 16/07/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Mong rằng nghị định  hướng dẫn Luật đầu tư mới  sẽ làm được "sứ mạng" chia sẻ khó khăn với nhà đầu từ VN ở thời kỳ đầu hội nhập. Nên dù chậm một chút mà nghị định hướng dẫn luật sau khi ban hành được các nhà đầu tư hồ hởi chào đón bằng cách sẵn sàng “mở hầu bao”, thì vẫn phải chờ và rất nên chờ. Mong rằng nghị định hướng dẫn luật sẽ  làm thỏa lòng mong đợi đó.

Soạn: AM 836955 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chung cư cao cấp vẫn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Luật Đầu tư đã có hiệu lực từ ngày 01/07/2006, nhưng nghị định hướng dẫn thi hành luật thì sau 16 lần sửa chữa vẫn còn là… dự thảo. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước mỏi cổ ngóng luật mới, còn luật mới thì dài cổ chờ nghị định hướng dẫn! Nhiều lý do được đưa ra từ phía ban soạn thảo nghị định để giải thích về sự chậm trễ này. Riêng giới đầu tư trong và ngoài nước thì cho rằng: “Do ban soạn thảo chưa hiểu nhiều về nhà đầu tư”. Vậy nhà đầu tư là những ai ? Họ mong muốn gì? Làm sao để họ vui lòng móc hầu bao ra đầu tư và điều gì đã khiến họ ngần ngại?

Nhà đầu tư, anh là ai?

Theo điều 3 của Luật Đầu tư thì, nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động đầu tư theo quy định của pháp luật gồm: a, b, c v.v…

Hiện nay, trên thương trường có nhiều “nhà” tham gia: Nhà đầu tư, nhà kinh doanh, nhà môi giới, nhà quản lý, nhà đầu cơ v.v… Riêng nhà đầu tư lại "phân nhánh" ra, có nhà đầu tư chuyên nghiệp, có nhà đầu tư kiêm tổng giám đốc hoặc nhà quản lý. Do yêu cầu kinh doanh, nhà đầu tư cùng một lúc có thể đầu tư nhiều dự án và thuê nhiều tổng giám đốc, nhà quản lý và các “nhà” khác. Và điều khác biệt giữa nhà đầu tư với các “nhà” khác là: không ai có thể thuê nhà đầu tư và họ cũng không thể làm thuê cho ai ! Đó là yếu tố căn bản thuộc về đẳng cấp của các nhà đầu tư.

Một khi nhà đầu tư quyết định sử dụng tiềm năng của mình để trút vào thị trường hay quốc gia nào, thì nền kinh tế nơi đó khởi sắc, phát triển. Thông qua các hoạt động trên thị trường, nhà đầu tư sử dụng ý tưởng và đồng vốn của mình để làm ra sản phẩm, tạo thêm công ăn việc làm cho xã hội… Vì vậy, có thể nói “các nhà đầu tư góp phần quan trọng thúc đẩy nền kinh tế quốc gia, địa phương phát triển một cách nhanh và bền vững”.

Nhà đầu tư mong muốn gì từ Luật Đầu tư ?

Do hoàn cảnh đặc thù của nước ta, hiện nay ngoài Luật Doanh nghiệp (các nước trong khu vực gọi là Luật Công ty), còn có Luật Đầu tư.

Mặc dù Luật đã được ban hành từ tháng 11/2005 và đã có hiệu lực từ 01/7/2006, nhưng Nghị định hướng dẫn thi hành luật hiện vẫn đang ở mức dự thảo, và là bản dự thảo lần thứ 16!

Mặc dù đã qua 15 lần góp ý trước, song theo nhận định của Ban nghiên cứu Thủ tướng thì̉, Nghị định vẫn còn hai nhược điểm lớn, đó là: Thứ nhất, chưa thể hiện tư duy tạo thuận lợi, thông thoáng cho nhà đầu tư về các thủ tục đăng ký, thẩm tra, tiền kiểm; các thủ tục còn phức tạp, đòi hỏi nhiều ở nhà đầu tư; thiếu các quy định chi tiết, minh bạch ở những vấn đề cần thiết như trình tự, trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, quyền khiếu nại của các nhà đầu tư, vấn đề hậu kiểm. Thứ hai là nghị định còn nặng tư duy muốn thu hút nhà đầu tư bằng các ưu đãi, hỗ trợ, nên có nhiều cam kết ưu đãi, hỗ trợ phạm vi rộng, tràn lan, nhưng thiếu minh bạch và kém khả thi...

Nhà đầu tư cho rằng: “Nếu Luật Đầu tư còn nhiều điều bất cập, thì chính nghị định phải là chiếc cầu nối đưa luật vào cuộc sống để tiếp cận với nhà đầu tư một cách thuận lợi”, ban soạn thảo Nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư nên chú ý đến mong muốn này. Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư phải có tác dụng thu hút bằng được đồng vốn – càng nhiều càng tốt của nhà đầu tư, nếu không, họ sẽ tìm đến thị trường khác hoặc nước khác. Điều đó cũng quan trọng và quyết định như bên “cầu” từ chối tiêu thụ sản phẩm của bên “cung” vậy, và dẫn đến phá sản là điều khó tránh khỏi!

Điều gì làm nhà đầu tư vui lòng hoặc ngần ngại ?

Trông giỏ bỏ thóc, Nhà đầu tư không chỉ quan tâm đến Luật Đầu tư và nghị định hướng dẫn luật. Nhà đầu tư còn quan tâm đến cả một hệ thống pháp luật công khai, minh bạch, thông suốt, nhất quán, ổn định và tiên liệu được; môi trường đầu tư và kinh doanh thông thoáng, bình đẳng, lành mạnh; thủ tục hành chính đơn giản, nhanh gọn và một bộ máy hành chính với những công chức công tâm, chuyên nghiệp, lịch sự, văn minh. Nhà đầu tư còn chú ý đến khí hậu, thời tiết, môi trường, vì ở một nơi chốn mà thời tiết, khí hậu quá khắc nghiệt thì hiệu quả đầu tư sẽ rất kém.

Ngoài ra, dù không nói ra nhưng chính sự ổn định về chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh là yếu tố quan tâm hàng đầu của nhà đầu tư. Do đó, muốn thu hút đồng vốn của nhà đầu tư, nước sở tại không thể bỏ qua những mối quan tâm chính đáng này.

Cái thời “một mình một chợ” đã qua lâu rồi, cái thời “cho sao hưởng vậy” cũng không tồn tại được nữa; vì vậy, Luật Đầu tư và nghị định hướng dẫn thi hành luật phải phù hợp với “luật chơi” chung của WTO, một thị trường rộng lớn gồm 150 quốc gia, chiếm hơn 90% kim ngạch thương mại, dịch vụ thế giới.

Nhà đầu tư ở thời hội nhập bây giờ cũng rất khác “xưa”: ngày nay, cả thế giới là thị trường của nhà đầu tư và họ có thể trút tiền vào đầu tư ở bất cứ nơi đâu mà họ muốn. Luật Đầu tư nước ngoài và Luật Khuyến khích đầu tư trong nước đều đã hết hiệu lực, còn Luật Đầu tư thì chờ nghị định, nhưng liệu nhà đầu tư trong và ngoài nước có chấp nhận chờ không vì hơn ai hết họ hiểu thời gian là cơ hội?

Tuy vậy, có thể thấy các nhà đầu tư rất có lòng, họ vẫn “nín thở” chờ nghị định như một cách chia sẻ khó khăn với VN trong thời kỳ đầu hội nhập, nên dù chậm một chút mà nghị định hướng dẫn luật sau khi ban hành được các nhà đầu tư hồ hởi chào đón bằng cách sẵn sàng “mở hầu bao”, thì vẫn phải chờ và rất nên chờ. Mong rằng nghị định hướng dẫn luật sẽ thỏa lòng mong đợi của Nhà đầu tư.

  • Tạ Thị Ngọc Thảo

Ý kiến của bạn:

,
,