,
221
3662
Nhận định
nhandinh
/nhandinh/
717814
Thanh tra: Hãy biết ơn người khiếu nại tố cáo
1
Article
null
,

Thanh tra: Hãy biết ơn người khiếu nại tố cáo

Cập nhật lúc 18:12, Thứ Tư, 12/10/2005 (GMT+7)
,

Việc Thủ tướng vừa ra văn bản chỉ đạo xem xét việc đình chỉ chức vụ và làm rõ trách nhiệm của ông Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo khối kinh tế Tổng hợp, Trưởng đoàn thanh tra về vụ điều tra những tiêu cực của bốn dự án lớn tại Tổng Công ty dầu khí VN là một cử chỉ hợp lòng dân.

Soạn: AM -33542 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ngành dầu khí đã phát hiện ra tiêu cực từ yêu cầu thanh tra khi có khiếu nại, tố cáo

Hành trình lận đận phát hiện tiêu cực trong cuộc thanh tra này cũng khiến người ta  ngậm ngùi liên tưởng đến vấn đề tại sao giải quyết khiếu nại và thanh tra phát hiện tiêu cực lại nhọc nhằn đến vậy.

Để phơi bày sự việc ra ánh sáng ở Tổng công ty dầu khí, Chính phủ đã đưa tới ba đoàn thanh tra vào cuộc. Không phải lúc nào sự việc cũng được lật đi, trở lại như vậy. Đây là trường hợp hết sức hy hữu.

Không phải lúc nào Chính phủ cũng đủ thời gian để yêu cầu ba đoàn thanh tra đi rà soát lại tiêu cực và phát hiện ra những kẻ thay vì lộc dân lộc nước để bảo vệ chính nghĩa thì lại dùng quyền lực và vị trí của mình để bảo kê cho những hành vi tiêu cực và tham nhũng. 

"Giám sát" thanh tra bằng dư luận?

Tiêu cực rất dễ nhận ra, sự oan khuất cũng vậy. Người đi khiếu nại tố cáo nhiều. Các đoàn thanh tra nội bộ đâu chẳng có. Các đoàn thanh tra cấp trên cử về cũng lắm.

Và những người xung quanh nín thở chờ đợi, để xem cơ quan công quyền có trách nhiệm thanh tra và giải quyết khiếu nại tố cáo đó, rốt cục, có chịu phanh phui tiêu cực không, hoặc, để xem, bên “bị” có “mua” được người thi hành hành công vụ hay không.

Đương nhiên, dư luận cũng rất công bằng khi phân biệt rõ đâu là những nhà thi hành công vụ quang minh chính đại và triệt để ủng hộ họ.

Dư luận cũng không quên ghi nhận công đầu cho những người dũng cảm đứng lên khiếu nại tố cáo. Bền bỉ đương đầu với nguy hiểm, họ đặt quyền lợi đất nước lên trên quyền lợi cá nhân. Trong thời điểm mà Chính phủ cũng  quan tâm đến sự kiện này, họ đã thắng.

Còn rất nhiều những vụ việc mà người khiếu nại tố cáo chịu nhận vào mình bất công và đau khổ.

Đó là chưa kể, theo báo cáo của Ban Nội chính T.Ư tại Hội nghị tổng kết về Khiếu nại tố cáo ngày 10-11/9 vừa qua, đã có nhiều nhà chức trách lảng tránh, đùn đẩy, quan liêu, thậm chí bảo kê bao che cho những tiêu cực của người dưới quyền. Khi có bảo kê thì đương nhiên sẽ đổi trắng thay đen.

Và hiệu quả chưa cao của các đoàn thanh tra khi đi phát hiện tham nhũng tiêu cực vẫn là bài toán hết sức nan giải. Nhưng trước khi có những cơ quan chức năng vào cuộc để '"thanh tra" lại kết quả của thanh tra thì sự giám sát của dư luận là rất cần thiết.

Biết ơn... khiếu nại tố cáo!

Dư luận mà chúng tôi muốn đề cập trong đó có rất nhiều người trong cuộc, những người đã trực tiếp viết đơn KNTC. Vậy thì, muốn giải bài toán làm thế nào để nâng cao hiệu quả của thanh tra thì lại phải xem lại quan niệm, rằng, khiếu nại tố cáo là gì.

Điều đó có gì mà phải hỏi. Đương nhiên ai cũng biết.

Nhưng có một điều mà đương nhiên ai cũng biết, nhưng rất có thể đã quên hoặc muốn quên cho nhẹ người. Đó là, nếu xét về tổng thể và quyền lợi của chính quyền, chưa nói chuyện ích nước lợi dân, thì, những người lãnh đạo, người cầm cân nảy mực,  đôi khi phải cảm ơn những người dân đã đến khiếu nại tố cáo.

Bởi vì, mặt bằng khiếu nại tố cáo chính là một chiếc hàn thử biểu luôn thể hiện chính xác nhiệt độ của năng lực lãnh đạo cũng như sự công bằng của các công chức của các cơ quan công quyền và các cơ quan, đơn vị khác. Cũng tương tự, khi ta bị sốt, đó là dấu hiệu của cơ thể báo cho ta biết ta đang bị đau ở đâu để kịp điều chỉnh, kịp chữa chạy để cứu ta khỏi cái chết. Như vậy, ta phải chấp nhận và cảm ơn cơn sốt  chứ không phải là quay ra oán giận nó.

Đã từng có chuyện người hay khiếu nại tố cáo sẽ bị xem là những kẻ gây rối và đôi khi còn bị quy cho nào là tội gây mất đoàn kết nội bộ, nào tội nói xấu cấp trên... Thậm chí, họ còn bị tước đoạt sạch trơn  mọi quyền lợi và “đuổi về vườn.”

Nếu quan niệm như thế sẽ không bao giờ giải nổi bài toán mà chúng ta vừa nêu đầu đề ở trên, thậm chí, sẽ dẫn đến một thảm hoạ.

Sao không đảo ngược lại mệnh đề: "Những người khiếu nại tố cáo! Chúng tôi cảm ơn các bạn. Nhờ các bạn sớm phát hiện những tiêu cực, chúng tôi biết được bệnh để sửa".

 

,
,