Cá cọp hay cá chim trắng ở Nam Cát Tiên:
Bộ Thủy sản công nhận đó là cá chim trắng
19:33' 26/06/2003 (GMT+7)
Một con cá chim trắng khổng lồ.

(VietNamNet) - Loài cá đang được nuôi tại khu vực vùng đệm Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai) đã được Bộ Thủy sản chính thức công nhận là cá chim trắng. Con cá này có tên khoa học là Colossma Brachypomum, còn cá cọp mà người dân gian thường gọi chính là cá Piranhas. Cách đây ít phút, VietNamNet vừa được ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Môi trường và nguồn lợi thuỷ sản (Viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản 2), cho biết như vậy.

Theo ông Tùng, con cá này thuộc đề tài nghiên cứu lớn của Bộ Thuỷ sản, được Bộ cho phép nhập về để nuôi thử nghiệm. Hiện nay, chúng được nuôi phổ biến tại Cần Thơ, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Đồng Nai (phía Nam) và Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nghệ An... (phía Bắc).

Cá chim trắng thuộc bộ Characiformes, họ Characidae, với đặc điểm sinh học: đường kính mắt bằng 1/4,5 chiều dài đầu, có hai hàm răng, tia vây không có gai cứng. Các vây bụng và vây hậu môn màu đỏ, vây đen ở diền đuôi, màu sắc biến đổi theo môi trường sống. Nhiệt độ sinh trưởng từ 21 đến 32oC, thích nhất hợp nhất ở 28-30oC, ưa sống ở vùng nước hơi chua. Thức ăn cho cá chim trắng nuôi trong ao là xơ, thực vật, hạt ngũ cốc, lúa; cá chim trắng nuôi tự nhiên thì ăn tạp và nuốt mồi rất nhanh.

Dự kiến trong tháng 7, Bộ Thuỷ sản sẽ tổ chức hội thảo với sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia thuỷ sản, sở thuỷ sản và hộ nuôi cá chim trắng để tìm hiểu về đặc điểm sinh học, quá trình nuôi, hiệu quả kinh tế cũng như khả năng tiêu thụ của con cá này. Từ đó, sớm đưa ra khuyến cáo có nên mở rộng diện tích nuôi cá chim trắng không.  

Ngày 17/7/1998, Thứ trưởng Bộ Thủy sản Nguyễn Việt Hồng đã ký Quyết định số 12/1998/CT-BTS về việc tiêu hủy trên toàn lãnh thổ Việt Nam loài cá dữ Piranhas, đồng thời, cấm nhập nuôi loài cá này dưới mọi hình thức. Thời điểm đó, Piranhas được nhập từ Đài Loan dưới dạng cá cảnh, với số lượng khoảng 15 con.

GS.TS Hoàng Đức Đạt, một trong những chuyên gia đầu ngành của Viện Sinh học Nhiệt đới, hiện đang cùng tập thể các nhà khoa học tham gia soạn thảo Động vật Chí Việt Nam về các loài cá nước ngọt, cho biết, ở các nước khác, chim trắng được gọi là loại “cá hiền” (Silver Pacu). Cá chim trắng thuộc loại ăn tạp, không cho ăn hoặc ăn thiếu thì nó mới phải chuyển qua ăn các loại cá nhỏ.

"Điều quan trọng nhất là phải xem loài cá này ở nước ta có khả năng đẻ ở ngoài tự nhiên không, có gây hại cho hệ sinh thái không? Nếu khả năng này không xảy ra thì việc kiểm soát chúng là có thể thực hiện được", ông Đạt nói. Ông Tùng cũng khuyến cáo, trước mắt, không nên phát tán nuôi loài này tại các vùng nuôi nhạy cảm như vùng lũ, mà cần tiến hành nuôi thử nghiệm trên những vùng đất nuôi an toàn (đe bao cao, đăng, lưới che... ).

Trao đổi qua điện thoại với VietNamNet, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Đồng Nai, ông Nguyễn Thanh Huê, cho biết, ngay lập tức, trên 1.000 tờ rơi cảnh báo về loài cá nguy hiểm Piranhas sẽ được thu hồi. Theo ông Huê, đây là bài học kinh nghiệm: trước khi cảnh báo về mức độ nguy hiểm của loại động, thực vật nào, cần có kết luận chính thức của các cơ quan chức năng.

  • Hà An - Diệu Thúy
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Trên 21.000 tỷ đồng được cam kết đầu tư vào Thanh Hóa (26/06/2003)
DN được hỗ trợ xây dựng, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu (26/06/2003)
''Chưa biết bao giờ cấp đăng ký nhãn hiệu hàng hoá trở lại'' (26/06/2003)
''Loạn'' thu hút đầu tư (26/06/2003)
Quy mô dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng (26/06/2003)
Cước truy cập Internet tốc độ cao ADSL không quá 1 triệu đồng/tháng (26/06/2003)
Kết luận bước đầu là cá chim trắng (26/06/2003)
Cấp thêm E/C cho các lô hàng dệt may nhỏ cần xuất gấp sang Mỹ (26/06/2003)
Mua bất động sản ở Mỹ: Chưa tìm ra khu Diamond Star! (26/06/2003)
VASEP tiếp tục phát hành Sách trắng phản đối DOC (26/06/2003)
Nhập siêu vượt ngưỡng, xuất khẩu có dấu hiệu chững (25/06/2003)
Tháng 7, sẽ có hội thảo chuyên đề về cá chim trắng (25/06/2003)
Nha Trang hẹn gặp tháng 8 (25/06/2003)
Công ty TNHH Bắc Sơn đã chiếm đoạt, nợ thuế như thế nào? (25/06/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang