,
221
3361
Doanh nghiệp - Doanh nhân
thuongnhan
/kinhte/thuongnhan/
945452
Tăng giá vé trần khách hàng lợi hay thiệt?
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,
Pacific Airlines:

Tăng giá vé trần khách hàng lợi hay thiệt?

Cập nhật lúc 11:59, Thứ Sáu, 15/06/2007 (GMT+7)
,

Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi cần đặt ra là hành khách được lợi hay thiệt? Ông Lương Hoài Nam - Tổng giám đốc PA đã có cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này:

g
Tăng giá vé trần khách hàng lợi hay thiệt?
Ông Nam cho biết: Trong những năm qua, thị trường hàng không nội địa tăng trưởng chỉ ở mức 10-15%/năm. Nếu chúng ta muốn thị trường tăng trưởng cao hơn, đạt 20-30%/năm, hoặc 40-50%/năm như đã diễn ra tại Trung Quốc, Ấn Độ trong vài gần đây thì việc tăng giá trần để đa dạng hóa giá vé máy bay là điều bắt buộc phải làm.

Một điều có thể nói chắc chắn là không một nước nào trong ASEAN còn quy định khung giá hoặc giá trần cho các đường bay nội địa nữa. Chúng tôi tin là khi các điều kiện cho phép, luật pháp và quản lý nhà nước của Việt Nam cũng sẽ được xem xét điều chỉnh theo hướng này, vấn đề chỉ là thời gian”.

Hàng không giá rẻ sao vẫn đề nghị tăng giá trần?

- Việc đề nghị tăng giá trần có mâu thuẫn với lựa chọn mô hình hàng không giá rẻ của chính PA?

- Hai việc này không mâu thuẫn, ngược lại, vì PA lựa chọn mô hình hàng không giá rẻ nên mới kiến nghị tăng giá trần. Mặc dù giá trần hiện nay đang là 1.500.000 đồng/chiều giữa Hà Nội và TPHCM nhưng giá vé bình quân của PA chỉ khoảng 1.000.000 đồng/chiều vì có rất nhiều ghế được bán dưới mức 1.000.000 đồng.

Nếu chúng tôi bán dưới 1.000.000 đồng nhiều hơn nữa thì đương nhiên giá vé bình quân trên đường bay này sẽ tụt xuống dưới mức hòa vốn và kinh doanh trở nên mất ý nghĩa.

Chúng tôi chỉ có thể tăng thêm số chỗ giá rẻ theo một cơ chế giá mới, khi mà hành khách mua vé sát ngày bay hoặc trong ngày bay sẽ phải trả cho chúng tôi cao hơn mức 1.500.000 đồng.

- Dư luận đặt câu hỏi, nếu tăng giá trần, đây sẽ là cơ hội để PA leo thang đồng loạt giá vé máy bay. Ông nghĩ sao về điều này?

- PA không có đường bay nội địa độc quyền nào. Và thực tế, thị phần của PA trên các đường bay TP.HCM - Hà Nội, TP.HCM - Đà Nẵng mới ở mức 30%, nếu tính cả mạng nội địa thì chúng tôi mới chỉ chiếm 15%.

Với mức thị phần như thế và mô hình hàng không giá rẻ thì PA không bao giờ bán vé máy bay với giá cao hơn hãng hàng không khác trên cùng đường bay.

- Vậy hệ thống giá của PA sẽ được điều chỉnh như thế nào nếu được phép tăng giá trần như đã kiến nghị?

- Hiện các chuyến bay của PA đang có 11 mức giá khác nhau, bao gồm 9 mức giá tiết kiệm và 2 mức giá linh hoạt. Chúng tôi đang chuẩn bị cho việc đồng nhất hóa chính sách giá và phân bổ chỗ với một hãng hàng không giá rẻ liên kết với PA.

Người tiêu dùng được lợi hay thiệt?

- Vậy theo ông, việc tăng giá trần nội địa nếu được cho phép sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hành khách?

- Nếu việc tăng giá trần được Nhà nước cho phép, khi đó những người mua vé sát ngày bay, đặc biệt là những người lên sân bay mới mua vé sẽ phải trả giá vé cao hơn. Đồng thời, nhiều người mua vé xa ngày bay sẽ mua được vé máy bay với giá vé thấp hoặc rất thấp do số lượng ghế dành cho những loại giá vé thấp tăng lên.

Cơ cấu giá vé và số ghế dành cho một mức giá được các hãng hàng không tính toán làm sao để đạt được một giá bình quân có lãi cho một chuyến bay. Trên nguyên tắc đó, nếu giá trần cao (và những người mua vé sát ngày bay phải trả giá vé cao) thì sẽ có nhiều giá vé rẻ và số chỗ dành cho các giá rẻ đó (và ngược lại).

Ngoài ra, việc đa dạng hóa giá vé mở mức độ cao hơn khi tăng giá trần sẽ giúp cho thị trường hàng không nội địa phát triển.

- Nhưng thưa ông, có một thực tế là tâm lý người tiêu dùng đều không ủng hộ mọi hình thức tăng giá, kể cả là tăng giá trần?

- Như chúng tôi đã nói: Tăng giá trần không đồng nghĩa với tăng giá vé, mà là cả tăng giá vé và giảm giá vé, tăng biên độ giữa giá cao nhất và giá thấp nhất và cơ cấu phân bổ chỗ trên chuyến bay cho các mức giá vé khác nhau.

Tôi khẳng định, kinh tế thị trường không thể dựa trên việc thả nổi giá cả đầu vào nhưng lại không chế giá cả đầu ra. Bản thân PA cũng là người tiêu dùng đối với các yếu tố chi phí đầu vào như máy bay, xăng dầu, điện, nhân lực… Chúng tôi cũng không muốn các chi phí này tăng, nhưng phải chấp nhận một thực tế là chúng đã tăng với tốc độ chóng mặt trong thời gian gần đây.

- Xin cám ơn ông!

(Theo Dân Trí)

,
,