,
221
3361
Doanh nghiệp - Doanh nhân
thuongnhan
/kinhte/thuongnhan/
531845
Người "ngoại đạo" khai phá thị trường công nghệ thông tin
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Người 'ngoại đạo' khai phá thị trường công nghệ thông tin

Cập nhật lúc 07:35, Thứ Tư, 13/10/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Câu thành ngữ xưa "Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh" xem ra không còn đúng với trường hợp của Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc HanoiCTT. Sau bao trải nghiệm ở rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, Hoàng Anh Tuấn đều gặt hái thành công. Hiện nay, anh đang khẳng định mình trong lĩnh vực mới mẻ, hóc búa nhưng không kém phần hấp dẫn, đó là công nghệ thông tin.

Rũ bỏ sự nhàm chán
Soạn: AM 169325 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc HanoiCTT.

Thuở bé, Hoàng Anh Tuấn không hề có ý niệm sẽ trở thành doanh nhân trong tương lai, nhưng tố chất bẩm sinh luôn cầu tiến, dám đương đầu với thử thách đã trở thành bệ phóng tạo nên một Hoàng Anh Tuấn của ngày hôm nay. Từ thời tiểu học đến những năm trung học, Hoàng Anh Tuấn luôn đứng trong danh sách những học sinh giỏi nhất lớp. Lên đại học trong hoàn cảnh khó khăn chung của cả nước lúc bấy giờ, Hoàng Anh Tuấn đã nỗ lực rất nhiều để giữ được phong độ của người học trò giỏi thuở nào. Đặc biệt là trong hai năm đầu ngồi ghế trường Đại học Thương nghiệp Hà Nội, anh đã không ngừng nâng cao kiến thức và vượt qua khó khăn về tài chính bằng khoản học bổng có được nhờ kết quả học tập tốt.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Thương nghiệp năm 1989, cũng như nhiều người muốn được làm việc trong cơ quan Nhà nước vào thời ấy, Hoàng Anh Tuấn xin vào Bộ Thủy sản làm việc. Công tác ở đây đúng một tháng, anh nhận thấy mình đang làm việc theo một thói quen nhàm chán qua từng ngày. Quan sát những đồng sự khác, anh cũng nhận ra điều đó. Người có thâm niên công tác càng lâu thì thói quen rề rà càng nặng. Cứ tưởng tượng mình trong vòng 2 - 3 năm nữa rồi cũng như thế..., Hoàng Anh Tuấn đi đến quyết định: Phải vượt qua thói quen để mình được là chính mình.

Với ước muốn chứng tỏ bản lĩnh, muốn khám phá những điều mới lạ về thương trường, vượt qua những dòng lý thuyết ngay hàng thẳng lối trong sách vở, muốn được cọ sát, được trải nghiệm thực tế, Hoàng Anh Tuấn đã làm đơn xin thôi việc trong sự lo lắng của người thân và bạn bè. Để khởi nghiệp, Hoàng Anh Tuấn chọn con đường kinh doanh độc lập, với hy vọng có thể tự khám phá tìm tòi. Và anh đã tiên phong trong nhiều lĩnh vực kinh doanh: mới thì thành lập cơ sở kinh doanh hóa chất và thiết bị thí nghiệm với số vốn 500.000 đồng vay ngân hàng; kế đến là tham gia thành lập Công ty Công nghệ thông tin Zodiac - kinh doanh trong lĩnh vực thiết bị văn phòng, với vai trò của người phụ trách kinh doanh. Trong những lĩnh vực này, anh đều mau chóng thu lượm được kết quả tốt. Nhưng với Hoàng Anh Tuấn, thành công hơn cả là anh đã có được tầm nhìn chiến lược rộng mở. Anh nhận thấy để có thể phát triển thì việc kinh doanh nhất thiết phải có sự đột phá về nhận thức. Người kinh doanh giỏi không chỉ biết chờ cơ hội đến rồi nắm giữ, mà còn phải biết tự tạo ra cơ hội, nhưng để có đủ bản lĩnh tạo ra cơ hội thì kiến thức về thương mại phải vững chắc. Vì thế, anh quyết định bỏ thời gian theo học khóa Quản trị kinh doanh liên kết giữa Georgetown University - Washinton DC. USA và Đại học Tổng hợp Hà Nội, tự học và lấy bằng Cao đẳng Ngân hàng, bằng Đại học Ngoại thương… 

 
 

Phải có sự say mê, dù chỉ là cái đinh vít
 
Soạn: AM 169327 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hoàng Anh Tuấn.
Sau những thành công với Zodiac, Hoàng Anh Tuấn mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực ngân hàng, công nghệ thông tin, thiết bị y tế... Tháng 10 năm 1992, anh trở thành sáng lập viên, đồng thời là Giám đốc điều hành Công ty Thương mại Kỹ thuật TTC chuyên kinh doanh các sản phẩm phần cứng trong lĩnh vực tin học. Đến nay, TTC đã trở thành nhà phân phối hàng đầu các sản phẩm máy tính của hãng HP Compap - Mỹ ở Việt Nam.

Tháng 10 năm 1993, anh bước chân sang lĩnh vực ngân hàng với vai trò người phụ trách tổ chức hai phòng Tín dụng và Kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu Hà Nội. Và đến tháng 8 năm 1994, anh thành lập Công ty Holico, hoạt động trong lĩnh vực thiết bị y tế, chuẩn đoán hình ảnh, ô tô và các phương tiện vận tải...

Trong bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào, Hoàng Anh Tuấn cũng đều dốc lòng say mê gầy dựng. Anh nói: “Bất cứ mình đang kinh doanh cái gì, dù chỉ là chiếc đinh vít hay kinh doanh máy bay đều giống nhau. Có khác chăng là ở độ say mê của người kinh doanh đối với đặc thù riêng của từng công việc. Vì vậy mỗi khi “lấn sân” sang lĩnh vực mới, anh đều có một niềm say mê mới, thách thức mới.

Dù bận rộn với vai trò lãnh đạo trong các ngành khác nhau, anh vẫn luôn tìm hiểu, quan sát những xu thế mới trên thị trường. Năm 1999, trước sự ảnh hưởng mạnh mẽ của luồng gió công nghệ thông tin đối với hầu hết các ngành, các lĩnh vực kinh tế trên thế giới cũng như ở Việt Nam, Hoàng Anh Tuấn quyết đón đầu thị trường công nghệ thông tin ở Việt Nam với định hướng lập Công ty Công nghệ hoạt động trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ và nghiên cứu công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực Mạng và Truyền thông.

Là “người ngoại đạo” đối với ngành công nghệ thông tin - một ngành riêng biệt và rộng lớn, bước vào lĩnh vực này, Hoàng Anh Tuấn phải đối mặt với hàng loạt thách thức từ khâu tổ chức quản lý, kiến thức về chuyên môn, cách tiếp cận công nghệ, tìm đối tác... Ý thức được điều đó, Hoàng Anh Tuấn dành hơn một năm để tập trung nghiên cứu về những chuyển động của ngành công nghệ viễn thông ở Việt Nam, trên thế giới và những chính sách của chính phủ đối với lĩnh vực này...

Từ những kiến thức thu được, năm 2001 Công ty Công nghệ thông tin HanoiCTT ra đời dưới sự điều hành của vị Giám đốc trẻ - Hoàng Anh Tuấn với bản kế hoạch chi tiết cụ thể, dự tính trong vòng 3 năm HanoiCTT trở thành Công ty hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo CNTT, chuyển giao công nghệ và là tổ chức tư nhân duy nhất ở Việt Nam đầu tư trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển, cung cấp phòng thí nghiệm cho các công ty công nghệ hay các môi trường giả lập. Anh xác định đây là mục tiêu lớn nhất của mình.

Chọn bài toán khó

Những bước đi đầu tiên của HanoiCTT gặp nhiều thách đố khi số vốn đầu tư quá lớn mà thị trường lại chưa có. Suốt mấy tháng đầu HanoiCTT không đạt doanh thu như mong muốn, trong khi chi phí phải bỏ ra lên đến trên 1 tỷ đồng/tháng. Nhiều người nản lòng và lo lắng, nếu tình trạng này kéo dài HanoiCTT sẽ không thể trụ được lâu.

Là người điềm tĩnh, Hoàng Anh Tuấn không nản lòng. Đối với anh bỏ cuộc trong lúc khó khăn là việc làm ích kỷ và quá dễ dàng. Anh đặt ra những câu hỏi rồi đem lên bàn cân so sánh xem cái giá phải trả cho việc bỏ cuộc sẽ như thế nào? Việc tiếp tục theo đuổi có xứng đáng không?... Để rồi đi đến kết luận: “Tôi xin chọn bài toán khó, tiếp tục đi đến cùng, tiếp tục chấp nhận những thách thức mới”.

Bắt tay vào giải bài toán khó HanoiCTT, một mặt Hoàng Anh Tuấn tiến hành củng cố lại bộ máy công ty, động viên khích lệ tinh thần làm việc của anh em. Mặt khác, anh bình tĩnh nghiên cứu lại thị trường, tìm kiếm chiến lược phát triển mới, tìm đối tác... trong tâm trạng lạc quan vững tin vào thành công.

Đám mây mù che lối dần dần được Hoàng Anh Tuấn xua tan. Dưới bàn tay chèo lái của anh, con tàu HanoiCTT đã vượt qua sóng gió một cách êm ái và thẳng tiến theo những mục tiêu đề ra. Uy tín và chất lượng của HanoiCTT đã thu hút được nhiều đối tác lớn về công nghệ thông tin trên thế giới tìm đến hợp tác như Cisco Sytem - nhà cung cấp giải pháp Internet lớn nhất thế giới đã liên kết cùng HanoiCTT xây dựng trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ mạng. Trung tâm này đã chính thức trở thành Học viện Mạng Cisco tại Việt Nam, một thành viên của hệ thống Cisco Networking Academy toàn cầu.

Oracle Corporation - Công ty hàng đầu trên thế giới về cơ sở dữ liệu và các giải pháp ứng dụng trên Internet cũng chọn HanoiCTT là đối tác Việt Nam đầu tiên để triển khai chương trình phát triển nguồn nhân lực, nhằm đào tạo chuyên gia CNTT cao cấp.

Không lâu sau đó, Hoàng Anh Tuấn ký kết chương trình đào tạo Chuyên gia phát triển phần mềm và Lập trình viên quốc tế cùng Tập đoàn NIIT Ấn Độ. Ngoài ra, HanoiCTT còn được Tập đoàn Thompson Prometric ủy quyền trở thành Trung tâm Khảo thí Quốc tế về các giải pháp thi cử trực tuyến ở Việt Nam. Trung tâm Khảo thí này đã đóng góp một phần rất lớn vào việc giúp các thí sinh Việt Nam giảm thiểu kinh phí so với việc tham dự kỳ thi ở nước ngoài. Theo tính toán sơ bộ, với gần 1.000 lượt thi tại Trung tâm, HanoiCTT đã tiết kiệm cho Việt Nam gần 300.000 USD.

Dự đoán trước nhu cầu thị trường, Hoàng Anh Tuấn cho triển khai xây dựng phòng Lab công nghệ viễn thông hiện đại phục vụ cho công tác nghiên cứu R&D, giải pháp CNTT đa phương tiện. Anh cũng đưa vào vận hành hệ thống mạng mô phỏng và phòng thí nghiệm trị giá 200.000 USD dành cho Câu lạc bộ Mạng cao cấp CCIE (còn gọi là Câu lạc bộ Tiến sỹ Mạng Cisco), để các chuyên gia và kỹ sư hệ thống của Việt Nam được sử dụng hoàn toàn miễn phí.

 

 

Soạn: AM 169329 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Giám đốc HanoiCTT.

Bên cạnh đó, HanoiCTT của Hoàng Anh Tuấn trở thành một trong những công ty đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phương pháp đào tạo trực tuyến, nhằm huấn luyện cho các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực IT. Phương pháp này cho phép người học có thể học ở mọi nơi, mọi chỗ và cập nhật công nghệ một cách nhanh chóng tức thời. Từ tháng 4 năm 2002 đến nay, HanoiCTT đã trở thành đơn vị duy nhất của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á triển khai công nghệ kết nối Internet không dây dẫn Wireless.

Với tiêu chí tiếp cận và ứng dụng các kỹ thuật mới nhất một cách tối đa, HanoiCTT đã xây dựng được một mạng lưới khách hàng rộng khắp trên toàn quốc, hầu hết các công ty và tổ chức viễn thông ở Việt Nam đều là khách hàng quen thuộc của HanoiCTT như Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông, Công ty Điện tử Viễn thông Quân đội Vietel, Công ty Ericsson...

Vinh quang không phải là đích đến

Thành công tiếp nối thành công đã mang đến cho Hoàng Anh Tuấn nhiều giải thưởng cao quý như: Doanh nhân trẻ Thăng Long, Doanh nghiệp trẻ tiêu biểu thành phố Hà Nội năm 2003, Giải thưởng Sao Đỏ năm 2003, Bằng khen của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội...

Với anh, làm kinh doanh không đơn thuần là để kiếm tiền, để được nổi tiếng, và bục vinh quang không phải là đích đến. Kinh doanh chính là nơi anh trải nghiệm cuộc sống, giúp anh tự tin hơn trước những thách thức và có được quyền tự quyết định cuộc sống của chính mình. Kinh doanh không là tất cả đối với anh.

Ẩn sâu bên trong một doanh nhân Hoàng Anh Tuấn thành đạt là một Hoàng Anh Tuấn nghệ sĩ với nền tảng văn hóa sâu rộng. Am hiểu và say mê văn hóa nghệ thuật không kém gì công việc kinh doanh, anh đã trở thành chủ sở hữu của hơn 5.000 đầu sách về triết học, văn hóa nghệ thuật, thiên văn, quân sự..., một bộ sưu tập âm nhạc công phu và là một trong hai nhà sưu tập tranh danh họa Bùi Xuân Phái lớn nhất Việt Nam hiện nay. Nhiều tác phẩm sưu tập của anh đã được dùng minh họa cho cho các tạp chí mỹ thuật như : ASIAN Art, Hội họa Việt Nam thập kỷ 90, Viết dưới ánh đèn của Bùi Xuân Phái...

Với Hoàng Anh Tuấn, giữa việc kinh doanh và văn hóa nghệ thuật không hề có sự đối nghịch nào. Anh luôn quan niệm, văn hóa nghệ thuật và kinh doanh chỉ khác nhau về mặt nghề nghiệp, nhưng lại có sự tương đồng rất lớn về mặt sáng tạo. Sáng tạo lại là yếu tố quyết định nên hướng đi của doanh nhân sao cho không bị trùng lặp trong nền kinh tế thị trường sôi động hiện nay. Vì thế, với Hoàng Anh Tuấn văn hóa luôn là yếu tố cốt lỗi quyết định sự phát triển hay thụt lùi trong mọi vấn đề cuộc sống. Chính nền tảng văn hóa đó đã tạo cho anh một sự cân bằng trong kinh doanh, đó là tư duy không chấp nhận những gì dễ dãi, không đầu hàng trước thử thách và không tự mãn lúc thành công.

  • Theo Vietbooks

,
,