,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
696726
Thủy sản Trung Quốc điêu đứng vì dư lượng kháng sinh
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Thủy sản Trung Quốc điêu đứng vì dư lượng kháng sinh

Cập nhật lúc 04:30, Chủ Nhật, 21/08/2005 (GMT+7)
,

Một loạt sản phẩm thủy sản Trung Quốc (đặc biệt là cá chình) đã bị các thị trường nhập khẩu từ chối trong thời gian qua, do lo ngại nhiễm dư lượng kháng sinh, khiến ngành thủy sản nước này lao đao.

Sự việc bắt đầu từ hồi tháng 7, khi một loạt thị trường nhập khẩu lớn từ chối mua thủy sản của Trung Quốc. Chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ kiểm tra nghiêm ngặt dư lượng hoá chất gây ung thư từ cá chình Trung Quốc, đặc biệt là chất Malachite Green.

Soạn: AM 521841 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Xuất khẩu cá chình mang về cho Trung Quốc hàng trăm triệu USD/năm.

Ngay lập tức, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã yêu cầu các công ty nhập khẩu tự tiến hành kiểm tra, còn một số siêu thị đã ngừng bán cá chình xuất phát từ Trung Quốc.

Đức cũng có lời cảnh báo tương tự trước sự việc này vào 21/7.

Tới ngày 5/8, Cục Thanh tra Chất lượng Thuỷ sản Quốc gia Hàn Quốc, sau khi tiến hành kiểm tra 25 lô cá chình sống nhập từ Trung Quốc trong khoảng thời gian từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8, đã phát hiện thấy Malachite Green trong 4 lô hàng, với trọng lượng lên tới 10 tấn. Trước đó, theo kết quả kiểm tra sơ bộ đối với 38 lô (219 tấn) cá chình ướp gia vị dùng để chế biến sushi của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (KFDA), có tới 32 lô bị nhiễm Malachite Green.

Hiện, các cơ quan kiểm dịch của Nhật Bản có thể phát hiện dư lượng Malachite Green ở tỷ lệ 5 phần tỷ trong thuỷ sản, còn EU có thể phát hiện ở tỷ lệ 2 phần tỷ. Ngoài ra, các thanh tra EU còn có thể phát hiện cả dư lượng Leucomalachite Green, một loại hoá chất chuyển hoá từ Malachite Green, trong thuỷ sản.

Do vậy, tại Hồng Kông, Bộ trưởng Y tế đã khuyến cáo người tiêu dùng không nên ăn cá chình nhập khẩu từ đại lục. Bộ này cho biết sẽ tiến hành kiểm tra dư lượng Malachite Green trong cá chình nhập khẩu. Nếu phát hiện thấy chất này, Hồng Kông sẽ ngừng nhập và cho tiêu huỷ hàng.

Thậm chí, tình hình tồi tệ không chỉ xảy ra đối với cá chình. Vừa qua, cơ quan chức năng Trung Quốc đã ban hành thông báo khẩn cấp về việc thu hồi tất cả các sản phẩm cá hồi, trừ cá hồi sống, do một số sản phẩm cá hồi của tỉnh An Huy, Giang Tây, Phúc Kiến và một số tỉnh khác của Trung Quốc bị nhiễm Malachite Green. Tuy chưa có sản phẩm cá hồi nào bị phát hiện thấy, song, tỉnh Quảng Đông vẫn phải tạm ngừng xuất khẩu cá hồi.

Về phía Trung Quốc, chính các chuyên gia nước này thừa nhận, lâu nay, Malachite Green vẫn được sử dụng rộng rãi tại các cơ sở nuôi như một chất tẩy trùng để diệt nấm. Nguyên nhân là do loại hoá chất này có giá khá rẻ, khoảng 30 NDT/kg, và rất dễ mua.

Mặc dù Malachite Green đã bị cấm sử dụng từ 2002, nhưng hồi tháng 6/2005, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã phát hiện thấy một vài tỉnh vẫn sử dụng, nên rất có thể, 1.890 tấn cá chình Trung Quốc xuấ khẩu năm 2003 và khoảng 2.800 tấn xuất khẩu năm ngoái vẫn có chứa Malachite Green.

Hoạt động nuôi cá chình rất phổ biến ở tỉnh Quảng Đông, với sản lượng chiếm tới 80% tổng sản lượng cá chình xuất khẩu của Trung Quốc, thu về khoảng 123 triệu USD/năm.

  • H.Phương (Tổng hợp)

,
,