,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
459316
Chủ tịch WTO: Các nước cần tiếp tục "cho" và "nhận"
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Chủ tịch WTO: Các nước cần tiếp tục 'cho' và 'nhận'

Cập nhật lúc 15:12, Thứ Tư, 14/07/2004 (GMT+7)
,

Chủ tịch WTO Supachai Panitchpakdi hôm thứ hai (12/7) đã khuyến cáo: các cuộc đàm phán thương mại toàn cầu sẽ tiếp tục rơi vào bế tắc nếu như hai nhóm nước giàu và nghèo không chấp thuận"cho" và "nhận" nhiều hơn.

Chủ tịch WTO Supachai Panitchpakdi.

Lời khuyến cáo của ông Supachai Panitchpakdi được đưa ra trước thềm của cuộc họp tại Mauritius với sự tham dự của Bộ trưởng Thương mại đến từ 90 nước nghèo (còn gọi là G90) - một cuộc họp mang tính quyết định đến số phận của các cuộc đàm phán thương mại khởi động từ năm 2001 và dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm nay.

Chúng ta chỉ còn một cơ hội để xây dựng nền tảng cho một thoả thuận thương mại mang tính lịch sử. Và bây giờ đã đến lúc các thành viên phải thể hiện sự linh hoạt của mình và xây dựng các cầu nối - ông Supachai đã nói trước các Bộ trưởng của nhóm G90 như vậy. Ông nói thêm, chỉ còn 11 ngày nữa là đến hạn chót mà các thành viên WTO phải đạt được một thoả thuận khung.

Nhóm G90, gồm 79 nước châu Phi, các nước vùng biển Caribê và Thái Bình Dương, các nước thuộc khối Liên hiệp châu Phi (AU) và các nước kém phát triển nhất (LDCs) - muốn khẳng định lập trường của mình là các nước Mỹ và EU phải hủy bỏ chế độ trợ cấp nông nghiệp trị giá hàng tỷ USD.

Tại phiên Khai mạc cuộc họp của G90, Đại diện Thương mại Mỹ R. Zoellick thúc giục các Bộ trưởng G90 cần có sự nhượng bộ và thoả hiệp, nếu không sẽ khó mà đạt được thoả thuận. "Chúng ta chỉ còn 2 tuần nữa để tháo gỡ bế tắc cho vòng đàm phán Doha. Nếu chúng ta lại một lần nữa thất bại, tôi thực sự không biết điều gì sẽ xảy ra đối với vòng đàm phán Doha"

Tuy nhiên đại biểu của các nước nghèo nhất thế giới cho biết họ hầu như không còn gì để cho nữa.

"Cho và nhận cần phải luôn luôn xem xét đến tính cần thiết của việc rút ngắn khoảng cách giữa hai nhóm nước giàu và nghèo, và một thực tế rõ ràng rằng các nước nghèo đã cho đi rất nhiều và sẽ không còn gì đáng kể để cho nữa" - Bộ trưởng Thương mại Tanzania phát biểu tại cuộc họp.

Thất bại của việc thực hiện thoả thuận khung vào hạn chót trong tháng 7 này chắc chắn sẽ lại đẩy WTO vào vòng khủng hoảng.

EU và Mỹ bắt đầu tiến hành vận động hành lang tại cuộc họp hôm thứ hai với nỗ lực xác lập một thỏa thuận khung về tự do hoá thương mại thế giới vào cuối tháng này.

(Thu Thuỷ - Theo Reuters)

,
,