,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
117895
Những tỷ phú của kỷ nguyên công nghệ thông tin
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Những tỷ phú của kỷ nguyên công nghệ thông tin

Cập nhật lúc 17:25, Thứ Ba, 30/09/2003 (GMT+7)
,

Ông chủ các công ty nổi tiếng là Dell, Google, Yahoo... vừa được tạp chí Fortune bình chọn vào danh top ten những nhân vật giàu nhất thế giới. Họ đã hết sức nhạy bén nắm bắt những cơ hội mà kỷ nguyên công nghệ thông tin mang lại để làm giàu cho chính mình và góp phần thúc đẩy sự tiến bộ trên khắp toàn cầu. VietNamNet xin giới thiệu đôi nét về chân dung của những người giàu nhất thế giới trưởng thành trong cuộc cách mạng công nghệ thông tin này.

Michael Dell, chủ tịch Hãng máy tính Dell

Michael S. Dell – Chủ tịch Hãng máy tính Dell

 

Michael Dell sinh vào tháng 2/1965, hiện là chủ tịch hội đồng quản trị của hãng Dell. Tên tuổi của Michael Dell luôn gắn liền với hãng máy tính số một thế giới này từ năm 1984, khi đó ông thành lập công ty Dell với số vốn ít ỏi là 1.000 đôla và với một ý tưởng có một không hai: bán hệ thống máy tính trực tiếp cho người tiêu dùng. Hiện nay, hãng Dell có khoảng 41 800 chi nhánh khắp thế giới và doanh thu trong năm qua ước tính lên tới 38,2 tỉ đôla. Dell là nhà cung cấp các dịch vụ và linh kiện máy tính đầu tiên cho các tập đoàn lớn nhất trên thế giới, trong đó bao gồm nhiều công ty đứng đầu trong danh sách những công ty mạnh nhất thế giới. Hãng Dell hiện đứng hàng thứ tư trong số những công ty “được ngưỡng mộ nhất” trên thế giới do tạp chí Fortune bầu chọn. Năm 2003, Thời báo Phố Wall bình chọn Dell là một trong số 10 công ty làm ăn có uy tín nhất.  

 

Michael Dell đã từng học tại Đại học tổng hợp Texas. Năm  1999, ông viết cuốn sách bán chạy nhất Chiến lược làm nên cách mạng của một nền công nghiệp (Strategies That Revolutionized an Industry). Hiện, Dell vừa là một thành viên của uỷ ban điều hành Hội đồng doanh nghiệp thế giới, vừa là chủ  tịch dự án chính sách công nghệ máy tính trong Hội đồng cố vấn của tổng thống Mỹ G. W.Bush về công nghệ thông tin, đồng thời là một thành viên ban lãnh đạo trường Đại học Kinh tế ở Hyderabad, Ấn Độ.

 

Michael Dell không chỉ là chủ tịch hội đồng quản trị trẻ nhất mà còn là vị chủ tịch lâu nhất trong lịch sử nền công nghiệp máy tính thế giới. Ông đã nhiều lần được tặng danh hiệu người lãnh đạo giỏi. Năm 2003, tạp chí Fortune liệt Michael Dell vào danh sách 10 người đàn ông có quyền lực nhất trong kinh doanh, Thời báo tài chính bình chọn ông là một trong những nhà lãnh đạo được mến mộ nhất, tạp chí Nhà đầu tư tặng ông danh hiệu chủ tịch giỏi nhất trong nền công nghiệp IT. Năm 2001, Michael được bình chọn là “chủ tịch hội đồng quản trị của năm”.

 

Jerry Yang và David Filo, những nhà sáng lập Yahoo!

Jerry Yang và David Filo – hai nhà sáng lập Yahoo!

 

Jerry Yang và David Filo là hai nhà sáng lập của Công ty Yahoo với trang web Yahoo! nổi tiếng. Hai ông được xem là những nhà tiên phong trong việc sáng tạo một trang web với nhiều tính năng hết sức đặc biệt và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

 

Năm 1994 ở Đại học Stanford, hai nghiên cứu sinh Jerry và David bắt đầu say sưa lướt các trang web và cho ra đời Yahoo! để giúp những người bạn ở Đại học Stanford định vị các trang web khác. Filo nói rằng hồi đó, mỗi ngày có tới hàng nghìn trang web ra đời, và hai người đã cố gắng tập hợp tất cả những trang web đó và sắp xếp tổ chức chúng lại theo một cách có lợi nhất cho người sử dụng Internet. Lúc đó, Filo mới 30 tuổi và đã lãnh đạo công ty phát triển phần mềm Yahoo!.

 

Năm ngoái, Yang và Filo đã thuê một nhà giám sát cho riêng họ - ngài Tim Knoogle, bạn học của họ tại Đại học Stanford và là nhà lãnh đạo của một vài công ty công nghệ cao ở miền công nghiệp tây bắc nước Anh. Khi nhận lời đề nghị của Yahoo!, Knoogle đã không hề do dự và lập tức nhận lời làm chủ tịch hội đồng quản trị của Yahoo!.

 

Hằng ngày, hàng triệu người trên khắp thế giới bắt đầu cuộc hành trình trên Internet của họ bằng cách click chuột vào “thực đơn” của Yahoo!. Yahoo! có cả thảy 14 “món” bao gồm Nghệ thuật (Arts), Kinh tế (Business), Giải trí (Entertainment), Sức khoẻ (Health)..., và đặc biệt là Yahoo! Mail. Hiện nay có khoảng 120 người cùng tham gia điều hành trang Yahoo! cùng với Jerry Yang và David Filo. Công việc của họ là phân loại các websites và quảng cáo. Có hơn 350 công ty đăng ký quảng cáo trênYahoo!. Sở dĩ các công ty này chọn Yahoo! là do họ bị thuyết phục bởi số lượng người sử dụng Yahoo! lớn, trên khắp thế giới, và đồng thời bởi sức sáng tạo những mô hình quảng cáo mới đầy hiệu quả. Trong số những khách hàng của Yahoo! có Honda và Disney.

 

Tuy nhiên, đối với Jerry Yang, sự thành công trong thời gian tới còn phụ thuộc vào khả năng thay đổi của Yahoo! từ sáng tạo trang web thành một “gia đình” các sản phẩm truyền thông của riêng Yahoo!. Hiện nay, công ty Yahoo! ngày càng có sức cạnh tranh cao và phát triển mạnh mẽ. Sức cạnh tranh của Yahoo! bắt đầu được người ta đánh giá là ngang hàng với những tên tuổi lớn của thế giới như Ted Turner, Bill Gates hay Tom Brokaw.

 

 

Larry Page.

Larry Page và Sergey Brin – hai nhà sáng lập Google

 

Cũng giống như những người sáng lập Yahoo!, trang web Google nổi tiếng cũng do 2 tiến sĩ của trường Đại học Stanford sáng tạo ra. Giữa những năm 1990, hai tiến sĩ trẻ đã cố gắng tập hợp các trang web có cùng chủ đề lại với nhau và tổ chức lại chúng trên một trang web, giúp cho hàng triệu người sử dụng tiếp cận thông tin một cách đầy đủ và hiệu quả.

 

Lúc đầu, Page và Brin cùng phối hợp tạo ra một công cụ  tìm kiếm gọi  là BackRub có khả năng phân tích tìm ra những mối liên hệ giữa các trang web, từ đó chuyển tải tất cả những đường link của các web này trên một trang. Trong thời gian khởi nghiệp này, Page cũng xây dựng được một môi trường hỗ trợ sử dụng cho máy tính cá nhân cấp thấp, chứ không cần sử dụng máy tính lớn đắt tiền. Đây là một thành phần quan trọng của công nghệ tìm kiếm thông tin của Google. Năm 1998, Page và Brin cho ra đời trang web tìm kiếm đầu tiên trên mạng Internet – trang Google.com. Từ đó, Google luôn được phát triển với hàng chục sáng kiến mới trong công nghệ tìm kiếm thông tin, một trong số đó là công nghệ Pagerank cho phép phân tích cấu trúc đường link của một trang web.

 

Sergey Brin.

Việc vận hành trang web Google.com là một việc không đơn giản chút nào. Ngoài việc phải định vị một trang web trong số hàng triệu trang “trôi nổi” trên Internet, những người điều hành Google còn gặp rất nhiều khó khăn trong những vấn đề như ngôn ngữ, giải mã, kiểu dữ liệu... Dữ liệu mà Google tập hợp được hiện lớn nhất trong số những trang web tìm kiếm trên thế giới - khoảng hơn 3 tỉ đơn vị dữ liệu bao gồm tất cả các loại như văn bản, hình ảnh, tệp DPF... Thêm vào đó, Google còn có chương trình “bức tường lửa”.

 

Hằng ngày, Google đáp ứng hơn  150 triệu người sử dụng. Hãy thử suy ngẫm, nếu Google chỉ cần tiết kiệm cho mỗi người tìm kiếm thông tin một vài giây thôi, thì tính ra Google đã tiết kiệm thời gian và tiền của cho cả thế giới gấp bao nhiêu lần số nhân như  thế.

 

Jeff Bezos – người sáng lập Amazone.com

 

Jeff Bezos, chủ tịch Amazon.com.

Jeff Bezos vừa là người sáng lập vừa là chủ tịch hội đồng quản trị của Amazon.com. Amazon.com hiện được đánh giá là trang thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học Princeton, Bezos vào làm cho công ty Fitel, một công ty IT vừa mới thành lập ở New York. Tại đây, Bezos phụ trách công việc phát triển hệ thống máy tính với khoản ngân sách 250 tỉ đôla.

 

Amazone hiện là một trang web được yêu thích của người tiêu dùng bởi nó giúp cho người tiêu dùng chọn lựa hàng hoá một cách đầy đủ, tiết kiệm thời gian, với các dữ liệu thông tin về giá cả và sản phẩm cập nhật.

 

Danh sách 10 người dưới 40 tuổi giàu nhất nước Mỹ hiện nay

 

STT

Tên

Tuổi

Công ty

Chức danh

Tài sản  ròng ($)

1

Michael Dell

38

Dell

người sáng lập - chủ  tịch  hội đồng quản trị

17,12 tỉ

2

Pierre Omidyar

36

eBay

người sáng lập - chủ tịch công ty

7,06 tỉ

3

Jeff Bezos

39

Amazon.com

đồng sáng lập – chủ tịch hội đồng quản trị

4,85 tỉ

4

Jeff Skoll

38

Skoll Foundation

Chủ tịch

3,85 tỉ

5

David Filo

37

Yahoo

Đồng sáng lập – giám đốc

1,45 tỉ

6

Jerry Yang

34

Yahoo

Đồng sáng lập – giám đốc

1,28 tỉ

7

Sergey Brin

30

Google

Đồng sáng lập – giám đốc kỹ thuật

900 triệu

8

Larry Page

30

Google

Đồng sáng lập – giám đốc sản phẩm

900 triệu

9

Dan Snyder

38

Washington Redskins

Chủ sở hữu

740 triệu

10

Ken Griffin

34

Citadel Investment Group

Chủ tịch

725 triệu

 

(Trần Hiền - tổng hợp)

 

,
,