,
221
5523
Làm giàu không khó
lamgiaukhongkho
/kinhte/lamgiaukhongkho/
843852
Thượng đế sinh viên
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Thượng đế sinh viên

Cập nhật lúc 09:53, Thứ Sáu, 22/09/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, ngóc ngách nào cũng có sinh viên. Họ ở mọi miền quê lên thành phố học đại học. Tiền học, tiền ăn, tiền ở và vân vân thứ tiền phải tiêu. Bởi vậy sinh viên lúc nào cũng nghèo.

Soạn: HA 903261 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Có một đặc điểm không nói ai cũng biết. Nơi nào có nhiều sinh viên, nơi đó, luôn tấp nập các loại dịch vụ bình dân. Internet, photocopy, cơm bình dân, cafe, quán nước vỉa hè... mọc lên như nấm. Những hàng quán này chẳng bao giờ sợ thiếu khách. Nhiều người đùa, chẳng sợ mưa, nắng, chỉ sợ Lễ, Tết sinh viên di tản về quê hết. Quán hàng chẳng bán được cho ai!

Khu vực Thanh Xuân – cụm trường đại học dọc con đường Nguyễn Trãi. Chợ Phùng Khoang, chợ Nguyễn Quý Đức. Không kể ngày thứ 7 và Chủ nhật, sinh viên được nghỉ, ngày thường vẫn chật ních chợ. Không biết bao nhiêu bạt dải bán quần áo, giày dép, dọc đường Nguyễn Trãi, khách mua lấn cả sang đường xe buýt. Chất lượng của những món hàng vỉa hè này không ai đảm bảo. Nhưng sinh viên Nhân văn, Tự nhiên, Ngoại ngữ, dân An ninh, Kiến trúc,... là khách tiêu thụ hàng lớn của những khu chợ này. Minh chứng rất rõ là mỗi dịp sinh viên được nghỉ thì chợ vắng hoe.

Khu vực Xuân Thủy – Cầu Giấy cũng vậy. Không nhiều quần áo, giầy dép như bên Thanh Xuân nhưng lại là thế giới của những loại thú bông. Có điều mẫu mã chấp nhận được nhưng chất lượng thì thượng đế sinh viên phải “nhắm mắt đưa tay”. Bù lại, hàng hóa được cái phong phú và thuyết phục nhất là giá rẻ. Sinh viên vẫn dùng. Thú bông tặng trong các dịp sinh nhật, ngày 8/3 hay ngày Lễ tình yêu.
 
Điều đó cũng dễ lý giải vì sao ở chợ trời cũng gặp nhiều sinh viên. Họ đi tìm những đồ độc nhưng giá rẻ. Phép tính thật đơn giản. Mỗi tháng bố mẹ chắt chiu gửi lên 500 ngàn, chi tiêu mọi khoản nào là tiền ở, tiền ăn, tiền tiêu vặt. Mà nhu cầu đọc sách, xem phim, nghe nhạc của sinh viên từ nông thôn chẳng khác gì sinh viên thành phố cả. Thế là lặn lội, mướt mồ hôi tìm cho được cái đầu CD giá 50 ngàn. Về sửa chữa lại cũng dùng tạm!

“Thiên hạ kiếm tiền”, bao giờ cũng xuất phát từ nhu cầu của “thượng đế”. Những “thượng đế” sinh viên tuy nghèo nhưng luôn thích cái mới, thích khẳng định mình và nhất là phải hợp với túi tiền eo hẹp.

Những khu chợ sinh viên tồn tại bởi đã đánh trúng và đúng vào nhu cầu của sinh viên : Tiền ít, sở thích phong phú, dễ thay đổi.

Mời các bạn đến với Diễn đàn giải pháp thị trường “Làm giàu không khó ?” số 31 để cùng du ký tới những khu chợ phục vụ thượng đế sinh viên. Chương trình được phát sóng lúc 19h50 thứ 6 ngày 22/9/2006 trên VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam.

  • PV
,
,