,
221
5523
Làm giàu không khó
lamgiaukhongkho
/kinhte/lamgiaukhongkho/
841198
Giả ngây giả ngô: Diệu kế kinh doanh
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,
Làm giàu không khó số 30:

Giả ngây giả ngô: Diệu kế kinh doanh

Cập nhật lúc 12:10, Thứ Sáu, 15/09/2006 (GMT+7)
,

Kim Nham là một vở chèo cổ của Việt Nam, trong đó có trích đoạn "Xúy Vân giả dại" được đánh giá là một trong những trích đoạn kinh điển của chèo cổ Việt Nam. Xúy Vân - nhân vật chính trong vở chèo là một vai nữ “lệch” vì cô đã giả điên để ruồng bỏ chàng Kim Nham. Vai diễn của Nhân vật Xúy Vân đã nổi tiếng đến nỗi được dùng để gọi cho những người có tâm lý không bình thường.

Soạn: AM 896435 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trên thế giới, một trong những vở kịch nổi tiếng của đại văn hào Shakespeare là Hamlet. Vở kịch kể về hoàng tử Đan Mạch - Hamlet, khi đi du học về thì được tin vua cha bị người chú ruột giết hại, cướp ngôi. Tính mạng của Hamlet cũng bị đe dọa. Trong tình thế nguy hiểm, Hamlet đã giả điên để đánh lừa Claudius. Một thời gian dài, Hamlet đã làm cho người chú ruột đánh giá sai về năng lực và sự sáng suốt của anh. Hamlet đã chờ được cơ hội để hạ kẻ thù.

Trong ngành tình báo, rất nhiều điệp viên thành công trong các vai diễn giả điên, tâm thần trước kẻ thù. Họ thường làm cho đối phương mất đi sự đánh giá chính xác về trí thông minh cũng như nguồn thông tin mà điệp viên đưa ra.

Đây là cách nghi binh được vận dụng một cách phong phú trong đời sống. Trong kinh doanh, đó cũng là một diệu kế được rất nhiều doanh nhân áp dụng để có được thành công trên thương trường.

Trong một cuộc đàm phán giá cả giữa một Công ty Mỹ và một công ty Tây Ban Nha. Công ty Tây Ban Nha cuối cùng đã giữ được nguyên mức giá hợp đồng với công ty Mỹ bởi cách vận dụng hiệu quả kế: “Giả ngây giả ngô”. Phía công ty Mỹ yêu cầu công ty Tây Ban Nha hạ giá hợp đồng xuống 2%. Nhưng phía Tây Ban Nha lại cố tình hiểu sai thành giảm chất lượng của một số hạng mục công trình để giảm giá xuống 2%. Cuối cùng công ty Mỹ cũng phải đồng ý với giá ban đầu công ty Tây Ban Nha đưa ra. Hay câu chuyện kinh doanh thú vị của một bộ tộc da đỏ. Họ có biệt tài đan mũ rất đẹp nhưng sau nhiều lần đặt hàng bộ tộc này, nhà buôn Mỹ tìm cách ép họ giảm giá. Vị tù trưởng đã nghĩ ra cách không những không giảm mà còn tăng thêm giá cho những nhân công của bộ tộc ông. Gặp vị khách hàng, tù trưởng nói với ông ta rằng: Phải tăng giá mũ lên 15% bởi vì những nhân công làm mũ hiện đang chán làm việc. Người khách rất bất ngờ và nghĩ rằng tâm lý ông ta không bình thường. Vị tù trưởng vẫn khăng khăng bảo vệ ý kiến, tỏ ra chẳng hiểu người khách kia nói gì trong suốt cuộc đàm phán. Cuối cùng người khách Mỹ đành phải chấp nhận. 

Trong đời sống hay kinh doanh kế “giả ngây giả ngô” là cách nghi binh hữu hiệu nhằm che dấu ý đồ, không để lộ cơ mưu, nhằm thoát khỏi những tình thế không thuận lợi trong cuộc sống hay trên thương trường.

Để hiểu một cách sâu sắc Kế sách “Giả ngây giả ngô” trong kinh doanh, mời các bạn đến với chương trình số 30 của Diễn đàn giải pháp thị trường Làm giàu không khó. Chương trình được phát sóng vào 19h50 thứ 6 ngày 15/9/2006 và phát lại vào 12h30 thứ 3 ngày 19/9/2006 trên VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam.

PV

,
,