VASEP giải quyết tận gốc vấn đề dư lượng kháng sinh
11:22' 12/06/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Hiệp hội chế biến & xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) vừa đề xuất với Chính phủ, Bộ ngành liên quan những biện pháp tổng thể giải quyết tận gốc vấn đề dư lượng kháng sinh. Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hiệp hội trong 2003-2004 nhằm giúp doanh nghiệp (DN) kịp thời đối phó với chính sách "dư lượng bằng không" của EU, Mỹ và một số nước khác.

 
 
Tôm càng xanh, mặt hàng xuất khẩu ưu thế của Việt Nam

Hiệp hội đã kiến nghị Bộ Thuỷ sản xác định rõ rằng nhiệm vụ phòng ngừa từ gốc việc sử dụng kháng sinh trước hết thuộc về các cơ quan Nhà nước chứ không phải DN. Đại diện Ban chấp hành VASEP nhấn mạnh, Hiệp hội sẽ nâng cao khả năng kiểm soát chất lượng nguyên liệu của DN thông qua việc phối hợp với các Hội Nghề cá địa phương, DN, cộng đồng ngư dân sản xuất nguyên liệu, xây dựng vùng nuôi an toàn và tăng cường giám sát hệ thống đại lý cung cấp, kết hợp với thiết bị kiểm tra định tính. 

VASEP đã thay mặt các doanh nghiệp thành viên đề nghị Bộ Thuỷ sản mau chóng kiến nghị lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét việc quy định tội danh thích đáng cho hành vi đưa tạp chất vào NL thuỷ sản như "tội phá hoại an ninh kinh tế", "gây mất an toàn thực phẩm", "lừa dối người tiêu dùng".

VASEP đặc biệt chú trọng vấn đề hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền, giáo dục ngư dân, nông dân, nậu vựa không sử dụng kháng sinh bị cấm trong nuôi trồng và bảo quản thuỷ sản và phối hợp cùng các tỉnh mở rộng sản xuất sản phẩm sạch và sinh thái của Việt Nam theo mô hình Lâm ngư trường 184 Cà Mau, xây dựng và ban hành tiêu chuẩn về nuôi thuỷ sản sinh thái...

Tuy nhiên, đối với một số nước nhập khẩu có quy định phòng vệ quá mức, thiếu cơ sở khoa học, Hiệp hội đã và sẽ liên kết với nhiều tổ chức quốc tế, các quốc gia xuất nhập khẩu chống lại việc này. 

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Thứ trưởng Bộ Thuỷ sản, Chủ tịch VASEP thì mối lo ngại và nguy cơ lớn nhất hiện nay của DN Việt Nam là chính sách"dư lượng bằng không" cũng như việc hạ thấp ngưỡng phát hiện xuống mức 0,3 ppb hoặc thấp hơn nữa, trong khi ngành thuỷ sản và các cơ quan khác lại chưa có đủ năng lực kỹ thuật để kiểm tra phát hiện dư lượng kháng sinh với hàm lượng thấp như vậy. Bà Minh nhấn mạnh, vấn đề này chỉ được giải quyết khi có một chính sách đồng bộ áp dụng trong mọi lĩnh vực liên quan.

  • Diệu Thuý
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi