221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1300226
Nhùng nhằng vụ truy thu 34 tỷ đồng thuế xe ô tô
1
Article
null
Nhùng nhằng vụ truy thu 34 tỷ đồng thuế xe ô tô
,

- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa khẳng định quan điểm, 722 chiếc xe ôtô nhập khẩu đang bị Bộ Tài chính truy thu thuế theo xe chở người là xe tải Van.

TIN LIÊN QUAN

Vụ việc truy thu thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt theo xe chở người, mã 8703 đối với 722 chiếc xe hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz của 36 doanh nghiệp nhập khẩu, khai là xe tải Van đã nhùng nhằng hơn một năm, đến nay vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.

Ngay sau khi Bộ Tài chính quyết định truy thu thuế, tổng số tiền là 34 tỷ đồng, các doanh nghiệp này đã gửi đơn thư phản đối nhiều lần tới các bộ liên quan và tới Thủ tướng Chính phủ.

Mô tả ảnh.
Xe ôtô hiệu Daewoo Matiz phủ bụi do nằm chờ... nộp thuế truy thu

Hôm 9/8, VCCI đã gửi văn bản tới gửi Bộ Tài chính, bày tỏ quan điểm chính thức như trên về vụ việc này. Văn bản do ông Phạm Gia Túc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VCCI ký ban hành.

Nêu lại diễn biến cuộc họp ngày 20/7/2010 giữa các bộ ngành liên quan về vấn đề này, VCCI cho hay, đại diện Bộ Tài Chính giữ quan điểm, các xe trên là xe chở người thuộc mã 8703 và nhấn mạnh, đây là phân loại chính xác được căn cứ theo chú giải về mã hàng hóa của Tổ chức Hải quan thế giới. Trên thị trường, đã xuất hiện việc hoán cải xe tải Van thành xe chở người.

Đại diện Bộ Tài chính cũng thông báo rằng, Bộ đã thống nhất với Bộ Công an vẫn cấp giấy tờ xe chở người cho người sử dụng trong hồ sơ kiểm định, không cần dựa trên kết quả kiểm định của Cục Đăng kiểm, bộ GTVT.

Trong khi đó, quan điểm của Bộ KHCN và bộ GTVT thì ngược lại.

Các đại diện của hai Bộ này vẫn khẳng định rằng, các xe ôtô nhãn hiệu Kia Morning và Daewoo nhập khẩu đều thỏa mãn các tiêu chuẩn của xe tải Van, căn cứ theo Bộ tiêu chuẩn quốc gia hiện hành về phân loại ôtô theo mục đích sử dụng: TCVN 7271:2003.

Do đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã và sẽ vẫn cấp giấy chứng nhận các loại xe tương tự sau này là xe tải Van. Còn việc áp mức thuế ra sao, là do bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan quyết định.

Bộ GTVT cũng lưu ý, trên thị trường, cũng có loại xe tương tự hiệu Spark Van do doanh nghiệp trong nước là Vidamco sản xuất, có tính năng, kết cấu giống như xe của các doanh nghiệp nhập khẩu về, nhưng lại đang được cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn là xe tải Van.

Trước các ý kiến trái chiều này, VCCI đã nghiêng về ý kiến của bộ GTVT và Bộ KHCN.

Cơ quan này bày tỏ, lý do mà trước đây cơ quan Hải quan xác định và áp thuế là xe tải Van cho các xe ôtô nhập khẩu trên là bắt nguồn từ một hướng dẫn của Tổng cục Hải quan hồi năm 2007.

Công văn số 2296 của Tổng cục Hải quan ban hành ngày 25/4/2007 đã qui định, kết luận về loại phương tiện của Cục Đăng kiểm sẽ là căn cứ để cơ quan hải quan áp dụng chính sách quản lý xe nhập khẩu và chính sách thuế.

Dẫn chứng lại qui định này, VCCI cho rằng, khi bộ Tiêu chuẩn Việt Nam về phân loại xe ôtô còn hiệu lực thì các cơ quan phải áp dụng đúng như vậy.

“Đây là tính nguyên tắc trong áp dụng pháp luật”, VCCI nhấn mạnh.

Văn bản của VCCI gửi Bộ Tài chính đã viết rõ: “Nếu quí Bộ vẫn tiếp tục giữ nguyên quan điểm cho rằng, các xe doanh nghiệp nhập về là xe chở người và kiên quyết cấp tờ khai nhập khẩu là xe chở người, sẽ xảy ra tình trạng, đăng ký xe là xe chở người, còn giấy đăng kiểm xe lại ghi là xe tải Van. Vấn đề này sẽ là một thách thức cho cơ quan quản lý giao thông và người sử dụng khi lưu hành những loại xe này.

Vì quyền lợi của người tiêu dùng và của doanh nghiệp, VCCI đề nghị quí Bộ xem xét, giải quyết vấn đề thấu đáo, hợp tình hợp lý.”

Được biết, trong số 34 tỷ đồng truy thu thuế, một số doanh nghiệp đã chấp nhận nộp thuế truy thu với tổng số tiền là 10 tỷ đồng.

Theo Luật Giao thông đường bộ hiện nay, việc hoán cải xe ôtô là bị nghiêm cấm và người sử dụng xe hoán cải nếu bị phát hiện, có thể bị phạt tới 40 triệu đồng. Sắp tới, Bộ GTVT dự kiến đề xuất mức xử lý nặng hơn là tịch thu xe hoán cải.

  • Phạm Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,