221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1280417
Xóa sổ các dự án thủy điện kém hiệu quả
1
Article
null
Xóa sổ các dự án thủy điện kém hiệu quả
,

- Khoảng trên 800 dự án thủy điện vừa và nhỏ trên cả nước sẽ bị soi xét, qua đó, “thanh lọc” khỏi qui hoạch những dự án hiệu quả thấp và ảnh hưởng tới môi trường.

TIN LIÊN QUAN

Trước tình hình đầu tư tràn lan các dự án thủy điện vừa và nhỏ, Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành chỉ thị nhắc nhở các tỉnh xiết chặt lại công tác này.

Mô tả ảnh.
Một dự án thủy điện bất hợp lý, làm hỏng cả rừng đầu nguồn của tỉnh (ảnh: VNN)

Bộ Công Thương yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát và “mạnh tay”, loại khỏi qui hoạch những dự án thủy điện vừa và nhỏ không khả thi, hiệu quả thấp về kinh tế- xã hội, đặc biệt là các dự án ảnh hưởng tới môi trường.

Tính đến nay, cả nước có 1.021 dự án thủy điện (24.246 MW) đã được phê duyệt Quy hoạch nằm tại 36 tỉnh, thành phố.

Trong đó, có 138 dự án (18.366 MW) thuộc Quy hoạch bậc thang thủy điện trên dòng chính các sông lớn được Bộ Công Thương phê duyệt, còn lại là các dự án thủy điện vừa và nhỏ do tỉnh quản lý.

Đó là các dự án có hồ chứa gây ngập lớn, hoặc có hệ thống các công trình phụ trợ phục vụ thi công chiếm nhiều đất canh tác, nhất là đất trồng lúa, đất rừng hoặc những dự án phức tạp về đấu nối với hệ thống điện.

Trường hợp cần phải bổ sung quy hoạch thì các tỉnh chỉ xem xét các dự án không có những yếu tố hạn chế trên, Chỉ thị này nhấn mạnh.

Việc cấp phép đầu tư mới cho các dự án lĩnh vực này cũng phải được thắt chặt lại.

Cụ thể, các tỉnh cần thẩm định kỹ về năng lực tài chính, kinh nghiệm quản lý tổ chức dự án thủy điện của chủ đầu tư, đồng thời, nếu cấp phép thì bắt buộc chủ đầu tư ghi rõ cam kết về bảo vệ môi trường, tiến độ dự án, chất lượng công trình trong giấy phép đầu tư.

Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn tại địa phương cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện các dự án từ khâu khảo sát, thiết kế, thi công cho đến khâu vận hành hồ chứa thủy điện…

Tương tự, các chủ đầu tư phải chọn nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm, giám sát chặt chẽ khi thi công và nghiệm thu công trình.

Hồi cuối tháng 3/2010, một chương trình kiểm tra tương tự cũng đã được Bộ này thực hiện với 393 dự án thủy điện thuộc qui hoạch, nằm tại 9 tỉnh trọng điểm khu vực miền Trung và Tây Nguyên (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng).

Sau rà soát, 38 dự án thủy điện yếu kém đã bị loại bỏ khỏi quy hoạch. Đồng thời, 35 dự án thủy điện khác được yêu cầu điều chỉnh lại về quy mô để không gây ảnh hưởng lớn đến môi trường - xã hội và phù hợp với quy hoạch khác của tỉnh.

Báo cáo Thủ tướng kết quả trên, Bộ Công Thương đã đánh giá, quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ của các tỉnh thường xuyên phải điều chỉnh, bổ sung. Khá nhiều dự án chậm khởi công xây dựng, thậm chí phải chấm dứt thực hiện để thay đổi chủ đầu tư, hoặc tiến độ thi công chậm so với quy định.

Một số dự án gây ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường - xã hội. Thậm chí, tại một số tỉnh đã xảy ra khiếu kiện, tranh chấp về đầu tư dự án như Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Điện Biên, Nghệ An, Quảng Nam, Đắk Nông, Lâm Đồng....

  • Phạm Huyền

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,