221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1282532
Hành khách Việt gian nan đòi nợ Viva Macau 1 triệu USD
1
Photo
null
Hành khách Việt gian nan đòi nợ Viva Macau 1 triệu USD
,

- Khách hàng đang là chủ nợ của Hàng không giá rẻ Viva Macau kê khai cụ thể và nộp cho các đại lý nơi họ mua vé ở Việt Nam. Sau ngày 4/6, nếu khách không gửi đủ thông tin đến các đại lý thì sẽ phải tự đòi nợ Viva Macau.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Viva Macau đang nợ khoảng 1 triệu USD các khách hàng ở Việt Nam (ảnh TsV)


Công ty TNHH Hệ thống Phân phối Toàn cầu (thành viên TransViet), tổng đại lý cũ của Hãng hàng không giá rẻ Viva Macau tại Việt Nam sẽ tập hợp bản kê khai số tiền mà Viva Macau đang nợ họ và nộp lên Hiệp hội Người tiêu dùng Macau.

Trước mắt, Công ty TNHH Hệ thống Phân phối Toàn cầu nhận bản kê của thông tin chủ nợ cùng giấy tờ chứng minh từ các đại lý vé máy bay, công ty du lịch và khách hàng mua vé trực tiếp tại văn phòng kể từ 27/5 đến hết ngày 4/6/2010, sau đó sẽ gửi bưu điện tới Tòa Sơ thẩm Macau.

Sau thời gian này, khách hàng sẽ phải tự liên lạc và gửi hồ sơ của mình đến tòa tại Macau.

Đại diện Công ty Du lịch Việt Nam tại Hà Nội cho PV.VietNamNet hay, Viva Macau đang nợ tiền đặt cọc vé của đoàn khách Việt Nam đi du lịch Hongkong - Macau vào dịp 30/4-1/5, tuy không nhiều nhưng nếu phải tự đi đòi nợ sẽ rất mệt mỏi và tốn kém.

"Sự việc đã dính đến luật pháp và căn cứ vào ràng buộc hợp đồng giữa bên bán và bên mua. Trong khi đó, chúng tôi tưởng là mua vé của Viva Macau qua đại lý chính thức (TransViet) nhưng hoá ra đây lại là một thành viên của Transviet - dẫn tới thiếu cơ sở pháp lý chặt chẽ", đại diện công ty nói.

Vị này cho rằng đây cũng là bài học vì chủ quan nghĩ chỉ là ký hợp đồng hợp tác từng đoàn khách một, chứ không phải làm việc lâu dài nên mất cảnh giác, dẫn tới sự việc trên.

Thông tin từ Hiệp hội Người tiêu dùng Macau cho thấy, những khách hàng của Viva Macau đã nộp hồ sơ khiếu nại đến Hiệp hội sẽ sớm nhận được email thông báo về cuộc họp toàn thể các chủ nợ do Tòa án Sơ thẩm triệu tập.

Vì Hiệp hội không thể tham dự cuộc họp toàn thể với tư cách đại diện cho hành khách bị ảnh hưởng nên họ đã gửi email cho từng khách hàng, kèm mẫu cung cấp thông tin để khách hàng tự điền và gửi bưu điện về cho Tòa Sơ thẩm trong thời gian sớm nhất.

Đến nay, Hiệp hội Người tiêu dùng Macau đã nhận được tổng cộng 1.917 thư than phiền và khiếu nại, liên quan đến 2.039 khách hàng. Con số bồi thường lên đến 6,1 triệu MOP (tương đương 14,4 tỷ đồng) từ khi Viva Macau dừng bay vào cuối tháng 3/2010.

Ngoài 714 trường hợp khách hàng là người bản xứ, số còn lại là hành khách tại Trung Quốc, Hongkong, Singapore, Việt Nam, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines, Australia, Pháp, Đức và Hoa Kỳ.

Trước thông tin trên, Công ty TNHH Hệ thống Phân phối Toàn cầu đã liên lạc với Hiệp hội Người tiêu dùng Macau và được khuyến cáo nên liên hệ cả với tòa án. Song, việc liên hệ với toà là rất khó sau hơn 10 lần cố gắng.

Công ty này vẫn đang trong quá trình liên hệ và đến nay vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể từ phía Hiệp hội cũng như tòa án Macau nên cũng chưa biết về tiến trình cụ thể tiếp theo.

  • Phương Hà

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,