221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1275812
Nơm nớp lo mua phải thịt lợn bệnh
1
Article
null
Nơm nớp lo mua phải thịt lợn bệnh
,

- Dịch tai xanh trên lợn đã lan ra 8 tỉnh, thành, trong đó có Hà Nội. Tại chợ, các tiểu thương cho biết thịt lợn bắt đầu tiêu thụ chậm lại, còn người tiêu dùng hoang mang không biết phân biệt đâu là thịt lợn bệnh, đâu là thịt lợn sạch.

TIN LIÊN QUAN


Ăn gì cho an toàn?

Thông tin từ Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), từ ngày 13-19/4, dịch tai xanh đã xuất hiện trên đàn lợn các xã Kim Sơn, Trung Màu, Dương Quang, Lệ Chi và Phú Thị của huyện Gia Lâm (Hà Nội), làm 370 con lợn mắc bệnh và 320 con lợn bị tiêu hủy.

Trong khi đó, các tỉnh lân cận Hà Nội như Hải Dương, Thái Bình, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng cũng đều có đàn lợn mắc bệnh, với số lượng lên tới cả nghìn con.

Thông tin này khiến người tiêu dùng lo lắng. Chị Hoàng ở Gia Lâm, Hà Nội tuần qua hầu như mua rất ít thịt do sợ mua phải thịt tai xanh. Thực đơn bữa ăn hàng ngày chuyển sang gà, cá, tôm, trứng, thịt bò...

Mô tả ảnh.
Người tiêu dùng hoang mang do không phân biệt được đâu là thịt lợn sạch, đâu là thịt lợn bệnh (ảnh thainguyen)

Gia đình bác Nguyễn Văn Huấn ở Lĩnh Nam (Hoàng Mai) cũng vậy. Không rõ nghe thông tin từ đâu, bác Huấn khuyên con dâu rằng, đừng có mua thịt lợn ở chợ vì nếu bị bệnh tai xanh, người ta cắt tai đi rồi xẻ miếng bán thì làm sao biết được thịt có sạch không?.

Nói vậy nhưng nhiều gia đình băn khoăn nếu không ăn thịt lợn thì ăn gì, vì ăn mãi các món khác cũng chán.

Chẳng hạn, gia đình ông bà Loan ở Khâm Thiên, Hà Nội thì do ông không thích ăn cá, tôm mà cả tuần chỉ dùng các món chế biến từ thịt bò, thịt gà mãi cũng ngán nên bà buộc phải mua thịt lợn, mặc dù biết thông tin là có lợn bị bệnh.

"Tôi chẳng biết mua thức gì khác, thôi thì cứ nấu thật kỹ cho an toàn", bà Loan nói.

Chị Ngừng, tiểu thương bán thịt ở chợ Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội mấy hôm nay kêu trời vì thịt lợn bán chậm. Bình thường, chỉ đến nửa buổi sáng là sạp thịt đã vơi thì nay đến trưa, thậm chí sang cả chiều thịt vẫn còn. Khách quen của chị chỉ đi qua mà chào mời thế nào cũng thờ ơ.

Hơn nữa, mấy hôm nay chợ chuyển sang vị trí mới, không cho xe vào chợ nên có tiểu thương vì quá ức chế do không bán được hàng nên to tiếng cãi nhau với bảo vệ, rằng thịt đã ế mà còn cấm xe thì ai mua bây giờ?

Thịt lợn bệnh có mùi kháng sinh

Hiện Bộ NN&PTTN rốt ráo chỉ đạo các địa phương tích cực dập dịch, đặc biệt ngăn chặn việc tuồn lợn bệnh ra ngoài để bán trà trộn vào các sạp.

Chiều 26/4, ông Hoàng Văn Năm, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) nói rằng, dịch tai xanh đang ở giai đoạn nghiêm trọng, dịch diễn biến phức tạp hàng ngày. Gia súc mới liên tục mắc bệnh. Dịch đang có chiều nhướng đi lên, chưa chững lại.

Ông Năm cảnh báo: "Nguy cơ lây lan sang các tỉnh khác là rất lớn. Thời gian qua mầm bệnh có ở các tỉnh có sẵn và lây lan theo quy luật, cứ 3 năm phát dịch một lần cộng với thời tiết tháng 3- 4 là thời điểm phát dịch".

Trong khi đó, chính ông Năm thừa nhận, việc kiểm dịch không phải tỉnh nào cũng làm tốt. Nếu Thái Bình, Nam Định chủ động thì cũng có tỉnh chây ì, chưa triển khai. Một phần do tỉnh chưa chủ động, phần khác do kinh phí khó khăn.

Song, đó cũng không phải là vấn đề bởi ông Năm cho biết, khi dịch bùng phát, nhiều xã đã tự lập chốt tạm thời để ngăn không cho lợn ốm chết ra khỏi địa bàn.

Ông Hoàng Văn Năm cho rằng, có ba vấn đề cần triển khai ngay để ngăn chặn tình trạng bán tháo lợn bệnh, đó là giải pháp, cơ chế chính sách và tổ chức thực hiện. Biện pháp thì Cục Thú y và Bộ NN&PTNT thực hiện tương đối tốt, song, chính sách hỗ trợ hiện nay vẫn còn bất cập.

Theo ông Năm, các địa phương có thể quyết định hỗ trợ tối đa lên 25.000 đồng/kg lợn hơi - tương đương 70% giá thị trường. Vừa qua, giá thị trường thấp hơn giá hỗ trợ nên người dân chú trọng tiêu hủy hơn.

Do vậy, tuỳ theo giá thị trường, ông Năm khẳng định nếu các tỉnh hỗ trợ giá cao thì dân sẽ nô nức tiêu hủy lợn, đảm bảo không bán chạy lợn ốm.

Đối với người tiêu dùng, người đứng đầu ngành Thú y nói rằng virus gây tai xanh không gây bệnh cho người. Song, ông cũng khuyến cáo không được ăn lợn ốm, lợn chết để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng một số vi khuẩn kế phát như liên cầu khuẩn.

"Để phân biệt lợn tai xanh và lợn thường, tuy là khó nhưng thường thì lợn tai xanh có kháng sinh nên có mùi thuốc, rất khó chịu", ông Năm nói.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,