221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1275171
Khách quốc tế đang "chê" Hà Nội
1
Article
null
Khách quốc tế đang 'chê' Hà Nội
,

- Lượng khách quốc tế đến Hà Nội trong 3 tháng đầu năm sụt giảm tới 7,2%, trong khi năm nay Thủ đô có nhiều sự kiện lớn hút khách.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Bán hàng hay móc túi khách nước ngoài (ảnh TT-VH)

Theo Tổng cục Du lịch, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong quý I đạt trên 1,35 triệu lượt, tăng rất cao và có thể nói là cao nhất từ trước đến nay với mức 36%. Số lượng khách đến miền Trung, TP.HCM hay khách nội địa cũng tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng Hà Nội lại là thành phố duy nhất giảm tới 7,2%.

Sự việc này khiến Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) Vũ Thế Bình trong buổi họp báo gần đây nói rằng bản thân ông cũng như ngành rất bất ngờ.

Đã có nhiều nguyên nhân được mổ xẻ, song, ông Bình nhận xét đó là do Hà Nội quá bận rộn với những việc lớn như chuẩn bị tổ chức đại lễ kỷ niệm 1.000 năm tuổi hay Năm du lịch quốc gia 2010.

Chính vì thế, Thủ đô đã không để ý đến những việc nhỏ hơn để kéo khách quốc tế. Nói là nhỏ, nhưng các biện pháp này lại tác động trực tiếp đến việc khách ra quyết định có đến Hà Nội hay không.

Chẳng hạn, nạn chèo kéo bắt nạt để lấy tiền của khách ngay ở Hồ Gươm - trung tâm thành phố và là điểm du lịch mà khách quốc tế không thể bỏ qua. Hay taxi dù, lừa khách ngay khi bước chân xuống sân bay quốc tế Nội Bài. Rồi đường phố nhếch nhác, vỉa hè bị lấn chiếm, phố cổ đang bừa bộn rối rắm lo chỉnh trang.

Hơn nữa, giá phòng khách sạn ở Hà Nội tăng cao, đồng loạt lên 10-15%, giá dịch vụ cũng tăng khiến giá tour leo thang mà Hà Nội không có biện pháp kiểm soát hữu hiệu.

Một trong những lý do nữa chính là khâu quảng bá xúc tiến lâu nay theo lối mòn cũ, không mang lại nhiều hiệu quả. Các ấn phẩm du lịch cũ kỹ, kios thông trục trặc khiến khách không thể truy cập. Ngay cả khâu quảng bá ra thị trường quốc tế, Hà Nội cũng chưa chú trọng nên sản phẩm nghèo nàn, đơn điệu.

Trong việc tổ chức sự kiện quảng bá, ông Vũ Thế Bình đánh giá, Hà Nội cần phân biệt được sự kiện nào thu hút khách, sự kiện nào không, tránh gây ồn ào mà ít tác dụng. Ông cho rằng, hình như Thủ đô đang lẫn lộn giữa hoạt động quảng bá văn hoá với việc xúc tiến du lịch.

Để hỗ trợ Hà Nội, ngày 21/4, lãnh đạo Tổng cục Du lịch đã có buổi làm việc với Sở VH-TT&DL thành phố để yêu cầu Hà Nội có những giải pháp cụ thể nhằm hút khách quốc tế, tận dụng cơ hội tăng trưởng khách, tăng nguồn thu từ các sự kiện trọng đại năm nay.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đề nghị Sở VH-TT&DL Hà Nội song song với việc khẩn trương rà soát lại toàn bộ các hoạt động phục vụ Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và chương trình Năm Du lịch quốc gia, cần chủ động kiến nghị UBND TP chấn chỉnh nạn chèo kéo, móc túi, lừa đảo, tranh giành khách du lịch tại khu vực sân bay quốc tế Nội Bài, quanh Hồ Gươm và các tuyến phố cổ.

Ngoài ra, để góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay, lãnh đạo Tổng cục Du lịch cũng gợi ý ngành du lịch Hà Nội nên đề xuất với UBND thành phố cho áp dụng cơ chế quản lý và điều hành đặc biệt đối với lĩnh vực du lịch (như TP.HCM áp dụng rất thành công), tự làm và tự chịu trách nhiệm.

  • H.Phương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,