221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1274140
Khách du lịch mắc kẹt vì đường bay châu Âu tê liệt
1
Article
null
Khách du lịch mắc kẹt vì đường bay châu Âu tê liệt
,

- Núi lửa ở Iceland tiếp tục phun trào buộc các hãng hàng không có đường bay đi châu Âu từ Việt Nam phải hủy chuyến đến hết ngày 17/4 khiến hàng nghìn du khách bị mắc kẹt.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Hành khách bị mắc kẹt tại các sân bay do núi lửa (ảnh thehindu)

3.000 khách bị ảnh hưởng

Tính đến chiều tối ngày hôm nay (17/4), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết phải tiếp tục hủy nốt hai chuyến bay còn lại trong ngày là VN525 Hà Nội - Moscow (khởi hành dự kiến lúc 10h25 sáng giờ địa phương) và VN524 Moscow - Hà Nội (khởi hành dự kiến lúc 20h00 giờ địa phương).


Đây là các chuyến bay vòng đến Moscow trước khi sang đến châu Âu nhằm giải cứu hành khách mắc kẹt, song vẫn không thực hiện được.


Như vậy, tổng cộng có ít nhất 5 chuyến bay của hãng này bị hủy do bụi núi lửa tại Iceland. Theo tính toán của Vietnam Airlines, trung bình một máy bay chở khoảng 300 khách. Nếu tính hai chiều, ít nhất đã có khoàng 3.000 hành khách bị ảnh hưởng bởi khói bụi từ núi lửa ở Iceland.

Vietnam Airlines cho biết do đây là tình huống bất khả kháng nên những chi phí phát sinh khi máy bay phải nằm lại tại sân bay Domodedovo (Moscow, Nga) ngày 16/4 sẽ được phía Nga hỗ trợ một phần.

Đại diện hàng hàng không Thai Airways tại Hà Nội cũng cho hay, đến cuối ngày 16/4, đã có 6 chuyến bay từ Việt Nam trung chuyển qua Bangkok (Thái Lan) đến London, Paris, Stockholm, Frankfurt… bị hủy. Họ chỉ nhận chuyển hành lý và hành khách đến Bangkok, còn khi tới đây nếu khách không bay tiếp được phải tự lo chi phí ăn ở.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng phòng Kinh doanh của Transviet tại Hà Nội - đại lý bán vé của nhiều hãng hàng không nước ngoài tại Việt Nam, nói rằng, may mắn là một số hãng có đường bay đi Anh, Pháp, Đức đúng thời điểm này lại vắng khách như Korean Air hay British Airways.

Mô tả ảnh.
Núi lửa còn phun, các chuyến bay còn bị trì hoãn (ảnh treehugger)
Riêng hãng hàng không Anh British Airways đến ngày 17/4 vẫn thông báo hủy bay và chỉ thông báo diễn biến tiếp theo vào sáng sớm ngày hôm sau. Tuy nhiên, hãng cũng cho phép hành khách được lùi thời điểm bay miễn phí trong vòng 2 tuần tới.

Các hãng hàng không khác như Cathay Pacific, Malaysia Airlines, Air France-KLM, Lufthansa, Qatar Airways… có đường bay từ Hà Nội và TP.HCM tới châu Âu cũng đã ra thông báo ngưng nhận khách cho hành trình tới châu Âu.

Khổ sở vì mắc kẹt

Ông Nguyễn Tuấn Quyền, Giám đốc Công ty du lịch Thanh niên Xung phong (TP.HCM) cho biết, một đoàn 67 khách Pháp của công ty đang bị kẹt tại Hà Nội. Lẽ ra, đoàn khác này đã về nước từ hôm qua (16/4), nhưng phải rời đến ngày 17/4. Chi phí khách sạn đêm qua do hãng hàng không Air France chi trả. Phía công ty du lịch hỗ trợ tiền ăn cho khách, còn các dịch vụ khác khách chấp nhận trả, về nước phía bảo hiểm sẽ bồi hoàn.

Còn tại công ty Du lịch Nam Phúc (Hà Nội), Giám đốc Nguyễn Văn Tuấn thông báo có 4 khách Pháp lẽ ra tối nay lên đường về nước nhưng cũng bị kẹt, công ty đành phải thuê khách sạn khác cho khách với giá dễ chịu hơn, chờ các chuyến bay ngày mai.

Công ty du lịch Asian Trail (TP.HCM) lẽ ra ngày 17/4 sẽ đón gần 40 khách từ Anh, Thụy Sĩ, Pháp đến nhưng chờ mãi đến tối 16/4 vẫn “án binh bất động”. Asian Trail buộc phải hủy tour nếu khách không đến được Việt Nam trong hai ngày 17-18/4.

Điều đáng lo ngại, theo các công ty du lịch, là tình trạng quá tải tại các điểm trung chuyển trước khi bay được sang các thành phố ở châu Âu.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Trung tâm Lữ hành quốc tế Hanoi Redtour, lo lắng, một số đoàn khách của công ty đang ở bên Singapore hay Hongkong chơi muốn về nhà (châu Âu) đã không thể do các đường bay cũng bị tạm ngưng.

Trong khi đó, thời gian lưu trú ở khách sạn đã hết nên khách sau khi đàm phán ở tiếp không được buộc phải chuyển sang ở khách sạn khác mà cũng khó kiếm. Đặc biệt, tại Singapore - một trong những trung tâm trung chuyển khách rất đông qua châu Âu - tình hình phòng khá căng thẳng.

Không chỉ hãng hàng không, các công ty lữ hành cũng sợ rằng lượng khách sang châu Âu từ các điểm trung chuyển này sẽ khiến sân bay, phòng khách sạn bị quá tải vì chưa biết khi nào sân bay mới mở cửa lại mà lượng khách cứ dồn về.

Một số khách hàng lo xa cũng gọi đến công ty du lịch hỏi nhưng đều được trấn an, nếu tình trạng này kéo dài khách sẽ được lùi thời gian đi hoặc hoàn tiền đặt cọc.

  • Hà Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,